ผู้ใช้:Irculturalcenter/ฏอเกบุสตอน (เคอร์มันชาห์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ฏอเกบุสตอน เวสตอม เวห์ซอน หรือ วะซาน (ดู ภาษาเคิร์ด : ตอกเวะฮ์ซอน เวห์ซอม หรือ เวะซาน) เป็นหมู่บ้านอยู่ในตอนกลางของเมืองเคอร์มันชาห์ ในจังหวัดเคอร์มอนชาห์ อิหร่าน ฏอเกบุสตอนปัจจุบันอยู่ในส่วนของเมืองเคอร์มันชาห์และถือเป็นหนึ่งสถานที่ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงของเมืองนี้ หมู่บ้านตั้งอยู่ในภาคเหนือของเคอร์แมนชาห์และบนเนินเขาของภูเขาพารอ จารึกหินสมัยราชวงศ์ซาซานิดนี้เป็นที่รู้จักกันในฐานะอนุสาวรีย์โบราณของฏอเกบุสตอนตั้งอยู่ในบริเวณฝั่งทิศตะวันตก

ประชาชนชาวฏอเกบุสตอน พูดภาษาเคิร์ด พูดภาษาญะมูรีและภาษาพอยโรนี

ประชากร[แก้]

ปัจจุบันหมู่บ้านฏอเกบุสตอนมีประชากรมากกว่า 2,500 คนอาศัยอยู่ในรูปของครอบครัวมากกว่า 300 ครัวเรือน [1]

แผนการที่จะย้ายหมู่บ้าน[แก้]

สำนักงานมรดกทางวัฒนธรรม หัตถกรรมและการท่องเที่ยวของจังหวัดเคอร์มอนชาห์ซึ่งตั้งใจที่จะ ทำให้ ฏอเกบุสตอน ได้รับบันทึกใน รายชื่อมรดกโลกของยูเนสโก ในปี 1401 ได้ประกาศแผนการที่จะย้ายหมู่บ้านประวัติศาสตร์ของเวห์ซัม (ฏอเกบุสตอน) โดยกล่าวว่าแผนปีที่ผ่านมาที่ไม่ได้รับการดำเนินการ เนื่องทางสำนักงานมรดกทางวัฒนธรรมได้เปลี่ยนรูปแบบการใช้ที่ดินจากที่ดินที่มีพื้นที่สีเขียวเปลี่ยนเป็นพื้นที่เพื่อการใช้งานที่อยู่อาศัยและทำให้มันใช้ได้กับคนของหมู่บ้านเวห์ซัม[2] รองผู้อำนวยการทั่วไปของมรดกทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจังหวัดอ้างว่าการย้ายหมู่บ้านดังกล่าวนี้ถูกพูดถึงตั้งแต่สมัยนาซิรุดดีนกอญอรแล้ว[3]

เนื้อหาเกี่ยวข้อง[แก้]

  • ซุ้มประตู
  • พื้นที่ล่าสัตว์ของโคโรวชาฮี
  • พิพิธภัณฑ์หินของซุ้มประตู
  • การ์เด้นบูเลอวาร์ด

อ้างอิง[แก้]

  1. "قصه روستایی در جوار «طاق بستان»/ بلاتکلیفی در حصار میله های آهنین". خبرگزاری مهر | اخبار ایران و جهان | Mehr News Agency (ภาษาเปอร์เซีย). 2015-07-11.
  2. www.isna.ir https://www.isna.ir/xdMBXy. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  3. "روستای مجاور تاق بستان جابجا می شود". kurdpress (ภาษาเปอร์เซีย). 2023-01-06.