ผู้ใช้:Horus/คู่มือการเขียนบทความโทรทัศน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ต่อไปนี้เป็นคู่มือการเขียนสำหรับบทความเกี่ยวข้องกับโทรทัศน์ พึงระลึกว่าเหนืออื่นใดวิกิพีเดียเป็นสารานุกรม ฉะนั้นบทความจึงควรเป็นข้อมูลไม่ใช่รายการสารสนเทศตามใจชอบ บทความควรสามารถพิสูจน์ยืนยันได้และมีความสำคัญ กรุณาอ้างอิงแหล่งที่มาทุกที่ที่ทำได้ บทความของคุณควรเขียนจากทัศนะนอกจักรวาลของเรื่อง แต่จำไว้ว่า นี่เป็นเพียงแนวทาง และอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามนโยบายหรือการเห็นพ้องต้องกันของผู้เกี่ยวข้อง

ธรรมเนียมการตั้งชื่อ[แก้]

หากไม่มีบทความซีรีย์โทรทัศน์ ชื่อตอนหรือชื่อตัวละครชื่อเดียวกันกับที่คุณกำลังสร้างแล้ว ให้ใช้ชื่อหัวเรื่องเป็นชื่อบทความ

หากบทความซีรีย์โทรทัศน์ที่คุณกำลังสร้างมีใช้แล้ว ให้ใช้การแก้ความกำกวมดังต่อไปนี้:

  • หากมีบทความชื่อซ้ำที่ไม่เกี่ยวข้องกับโทรทัศน์ ให้เติม "ซีรีย์โทรทัศน์" ในชื่อเรื่อง
  • หากมีบทความโทรทัศน์ชื่อซ้ำกับชื่อซีรีย์ที่คุณกำลังสร้างบทความ ให้ใช้:
    • "(ซีรีย์โทรทัศน์ พ.ศ./ค.ศ.)" หากเป็นคนละปี
    • "(ซีรีย์โทรทัศน์ประเทศ)" หากเป็นคนละประเทศ
    • "(ซีรีย์โทรทัศน์แอนิเมชัน)" ให้ต่างจากแบบคนแสดง

หากมีบทความชื่อซ้ำกับชื่อตอนหรือตัวละคร ให้ใช้ชื่อเรื่องบทความที่มีชื่อตอนหรือตัวละครตามด้วย "(ชื่อซีรีย์)"

โครงสร้างบทความแม่ ซีซันและตอน[แก้]

โครงสร้างบทความโทรทัศน์ ซีซัน/ซีรีย์และตอนโดยทั่วไปควรยึดรูปแบบดังแสดงด้านล่าง ลำดับพื้นฐานของหน้าเหล่านี้เป็นดังนี้ ส่วนนำ โครงเรื่อง รายการนักแสดง การผลิต การแพร่สัญญาณและสื่อเหย้า และการตอบรับ โดยอาจมีส่วนจิปาถะตามหลัง

กล่องข้อมูล[แก้]

ด้านล่างเป็นกล่องข้อมูลที่ใช้บ่อยทั่วทั้งโครงการ หากคุณมีคำถามหรือปัญหาเกี่ยวกับแม่แบบเหล่านี้ กรุณาศึกษาเอกสารของแม่แบบ หรือเปิดการอภิปรายี่หน้าพูดคุยของแม่แบบนั้น ทั้งนี้ พารามิเตอร์ทั้งหมดมิได้เจตนาให้ใช้ในทุกบทความ เพราะบทความส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวข้อง

บทความแม่

ย่อหน้าส่วนนำ[แก้]

ย่อหน้าส่วนนำของบทความควรใช้เป็นบทนำแบบสรุปของหัวเรื่อง และเป็นภาพรวมแบบกระชับของบทความ ตัวอย่างเช่น บทความเกี่ยวกับซีรีย์โทรทัศน์ควรเริ่มด้วยสารสนเทศเบื้องต้นเกี่ยวกับรายการ เช่น ฉายครั้งแรกเมื่อใด ประเภทและสถานที่ถ่ายทำ ผู้สร้าง/พัฒนา สถานีแพร่สัญญาณหลัก และรายการหยุดออกอากาศเมื่อใด เป็นต้น

ย่อหน้าถัดมาควรสรุปจุดหลักของบความที่เหลือ เช่น สารสนเทศการผลิตพื้นฐาน (เช่น ถ่ายทำที่ใด) นักแสดงหลักของรายการ การตอบรับ อิทธิพล ที่ในวัฒนธรรมสมัยนิยม รางวัลหลัก และทุกสิ่งที่ทำให้รายการนั้นมีเอกลักษณ์ ความยาวที่เหมาะสมของส่วนนำขึ้นอยู่กับความยาวทั้งหมดของบทความ


en:Wikipedia:Manual of Style/Television