ผู้ใช้:HAPPY DAO/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

RUST JAM (คณะรัสแจม) BAND INTRODUCE 2020 ชนิดของวงเป็นสปีชี่ย์ Rock N’ Roll

วงดนตรีร๊อคแอนด์โรลสามชิ้น ที่เริ่มก่อตั้งในปี 2014 โดยกลุ่มเพื่อนๆ ในคลับรถโฟล์คโบราณที่ชื่อว่า “รัสบัคส์” ดนตรี แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ของพวกเรา ได้รับแรงจูงใจมาจากดนตรีร๊อคแอนด์โรลในยุค 70’s ในช่วงเริ่มต้นพวกเราใช้รถตู้โฟล์คคลาสสิคพากันตระเวนเล่นดนตรีไปทั่วๆ แบบวิถีฮิปปี้ การออกเดินทำให้เปิดมุมมองของวงดนตรีอิสระ เมื่อวงได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์บนถนนดนตรี สมาชิกจึงตัดสินใจพัฒนารูปแบบวงให้มีมาตราฐานงานที่ดีขึ้น ศักยภาพที่สะสมไว้ได้ถูกดึงออกมาใช้อย่างเต็มกำลัง เอกลักษณ์ของรัสแจม คือ การผลิตผลงานเพลงอิงจากการเดินทางที่มีดนตรีนำพาไปตามทิศทางถนนที่กำลังมุ่งไปอาจยาวไกล แต่ระหว่างทางจะบันทึกเรื่องราวทั้งหมดไว้เป็นความทรงจำที่ดีมันเป็นวัตถุดิบที่เราได้เก็บเกี่ยวเอามาตลอดเส้นทาง เมื่อมีวัตถุดิบดีแล้วพวกเราเชื่อว่าผลงานจะออกมา มีคุณค่า มีความคม มีการสื่อสารอย่างซื่อๆ เข้าใจง่าย “เราอยู่ในวัยที่ไม่ซับซ้อนที่จะมีความสุขครับ” เป้าหมายต่อไป พวกเราหวังที่จะเฝ้าเห็นวงดนตรีสไตล์นี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นกลุ่มก้อน จนทำให้มีวงต่างวัย เพื่อขยายฐานแฟนเพลงไว้ให้น้องๆ รุ่นใหม่ รวมถึงอยากเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ชอบเล่นดนตรีแนวนี้ อย่าไปท้อ อย่ารู้สึกว่าเราทำอะไรไม่ทันแล้ว ดนตรีไม่มีวันหมดอายุครับ ยิ่งนานยิ่ง “เก๋า” คนฟังก็โตไปตามช่วงวัย เพราะฉะนั้นเราไม่จำเป็นต้องแย่งกลุ่มคนฟัง ช่วงวัย กับรสนิยมมันจะจำแนกคนฟังให้เราเองครับ

กัปตันจ๊อค สมาชิกวงกีต้าร์และร้องนำ เป็นชาวลพบุรีโดยกำเนิด เกิดอยู่ในอำเภอเล็กๆไกลจากตัวจังหวัดออกไปพอสมควร เริ่มสนใจดนตรีตั้งแต่ประถม เครื่องดนตรีชิ้นแรกของเขาคือ ขลุ่ย เหมือนเปิดโลกแห่งเสียงดนตรีให้เขามีความเข้าใจเรื่องเสียงและได้ร่วมร้องเพลงแสดงงานประจำปีของโรงเรียนกับอาจารย์ และหลงไหลในเสียงดนตรีอย่างเข้าเส้น เข้าวงดุริยางค์ในช่วงมัธยมต้นในตำแหน่งมือทรัมเป็ต ชอบฟังเพลงสากลยุคเก่าตามพี่ชายของเพื่อน หัดเบสและกีตาร์นิดหน่อยแล้วในที่สุดก็หันหน้ามาเป็นมือเบสอย่างจริงจังด้วยเหตุผลที่เพื่อนไม่มีใครยอมเล่นเบส และยังดำรงตำแหน่งประธานนักเรียนอีกด้วย ได้รับโควต้าเข้าศึกษาระดับปวช.ที่เทคนิคลพบุรีช่างไฟฟ้ากำลังด้วยความอยากจะประกวดดนตรีที่นี่ หลังจบปวช. ก็หันหน้าศึกษาดนตรีสากลที่ราชภัฏเทพสตรี(ลพบุรี) ระหว่างเรียนก็ถูกชักชวนจากรุ่นพี่ไปเล่นดนตรีกลางคืนไปด้วย และเล่นดนตรีอาชีพมาตลอด ประวัติการทำงาน -เป็นนักดนตรีอาชีพตั้งแต่เรียน -เป็นอดีตมือเบสสมาชิกวงสินเจริญบราเธอร์สเป็นเวลา9ปี -เล่นเบสให้กับศิลปินไทยมากมาย(แม็ค เจนมานะ,ใหม่สิบล้อ,มิเกล)และศิลปินต่างชาติRemy Hansenชาวฮอลแลนด์,เล่นเบสกับวงดนตรีอิตาลีJohnny Loda Trio -เคยเป็นนักเขียนรับเชิญ(คอลัมนิสต์)นิตยสารท่องเที่ยวชื่อPostcard Magazine 2ปี(24ฉบับ) -มีผลงานพ๊อกเก็ตบุ๊ค1เล่มชื่อ’ขับเต่าเล่าเรื่อง’ -สอนเบส -เป็นช่างทำสีกีตาร์ -เป็นผู้ก่อตั้ง,เล่นกีตาร์,ร้องนำวงดนตรีคณะรัสแจม

แรงบันดาลใจและความมุ่งหวังในการทำวงดนตรีคณะรัสแจมคือ อยากเล่นดนตรีในแบบที่ตัวเองชอบมีเพลงในแบบของพวกเราที่ใช้บอกเล่าเรื่องราวที่อยากจะสื่อสารกับผู้คน อยากให้เป็นแรงบันดาลใจส่งต่อผู้ที่ได้ฟังหรืออาจจะเป็นมุมเบาๆที่อยากเล่าให้ได้ยิ้มกัน และอยากให้ผู้ชมผู้ฟังชอบไปกับเราด้วยเท่านั้นก็มีความสุขมากแล้ว

“ แบงค์ วัยรุ่นที่เติบโตจากแรงกดดัน ผันเป็นแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบตัว จนวันนึงก็อยากจะส่งต่อแรงบันดาลใจให้ นักดนตรีรุ่นใหม่เช่นกัน เราไม่สามารถเติบโตได้ หากไม่มีแรงสนับสนุนของคนรอบข้าง ” แบงค์(กี้) สมาชิกวงตำแหน่งมือเบส RUST JAM อรรถพล พลาพล จบการศึกษาวิทยาลัยพณิชยการบางนา คณะคอมพิวเตอร์บริหารธุรกิจ ปัจจุบันตำแหน่งมือเบสคณะรัสแจมน้องเล็กของวง (พี่ๆรักสุดๆ) เล่นดนตรีอาชีพ และทำธุรกิจส่วนตัวผลิตภัณฑ์อะคริลิค

ทำไมถึงชอบแนวเพลงนี้???? ผมยังจำได้สมัยตอนเด็กๆ ที่บ้านจะเปิดเพลงหลายแนวมาก ลูกทุ่ง เพื่อชีวิต rock pop ฯลฯ พ่อผมเค้าจะชอบประมาณนี้ ส่วนน้องชายพ่อ(อา) แกเป็นมือกีต้าร ์solo แกจะชอบเปิด สากลเก่าๆ ในยุค 60’-90’ ช่วงนั้นพ่อกับแม่ย้ายบ้านแยกกับอา แต่ผมยังอยู่กับอาเรียนที่นั่นอยู่ นั่งฟังแก ฝึกกีต้าร์ ผมจึงชอบขอลองฝึกบ้าง เพลงส่วนใหญ่ที่ฝึกก็จะเป็นแนว rock & roll ผมจึงชอบมันตั้งแต่นั้น แล้วค่อยๆเปลี่ยนมาเล่นเบส ฝึกฝนมาเรื่อยๆ จนได้รับโอกาสจากพี่ๆ รัสแจมให้ทดลองมาเล่นก็เลยยาวครับ

“แรงบันดาลใจ” อาจจะเป็นการที่ผมได้เล่นดนตรีแนวนี้และมีคนรู้จัก บางเพลงเป็นเพลงเก่าๆ ที่ไม่ค่อยมีคนเล่น คนฟัง ก็รู้สึกประทับใจที่ได้ฟังเราเล่น ผมว่า rock&roll คือทุกอย่างในตัวผมนะมันหล่อหลอม ความฝันต่อวงอยากเดินทางไป ด้วยกันตลอด สร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ มีคนฟังอยู่ซัพพอทเราให้กำลังใจกัน และนั่นผมคิดว่า “ประสบความสำเร็จ” ครับ


วิทย์(นี่) “ วิทย์(นี่) มือกลองที่ทำงานบนพื้นฐานของงานART นักศึกษาคณะศิลปกรรมออกแบบนิเทศศิลป์ จะดนตรีหรืองานศิลปะ ผมคิดว่ามันคืองานสร้างสรรค์ครับ “ วิทย์ RUST JAM ปฏิมากรณ์ พรมมา ตำแหน่งกลอง จบจากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต คณะศิลปกรรม ออกแบบนิเทศศิลป์ ชอบศิลปะ กีฬา และดนตรี ตั้งแต่สมัยเด็กๆอยู่แล้ว (ได้รับเกียรติบัตรมีเยอะมากครับ) ครอบครัวทำรับเหมาก่อสร้าง เมื่อไปตาม แคมป์ต่างๆ ก็จะชอบเคาะกระป๋อง ไม้ สังกะสีเหมือนเด็กทั่วไป แต่จะมีความสามารถพิเศษกว่าเพื่อน หน่อยก็คือจะประกอบกลองชุดขึ้นมาตีเอง โดยการหยิบจับกระป๋องสีที่เหลือของพ่อมาทำ ได้กลองชุดนึง สมัยมัธยมต้น ก็มักจะไปยืนดูครูและรุ่นพี่ซ้อมดนตรีกันที่ห้องซ้อมของโรงเรียน ยืนดูอย่างนั้นทุกเย็น ตลอด 1 ปี จากนั้นก็เกิดจุุดเปลี่ยนจากยืนขอบหน้าต่างข้างนอก ก็ได้เข้ามานั่งดูใกล้ๆ ในห้องจากการ ชักชวนของรุ่นพี่ แล้ว ก็ขยับเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวง โดยตำแหน่งแรกที่เข้า คือ นักร้อง จากที่เป็นนักร้องนำโรงเรียนก็ถือว่าสร้าง ผลงานได้ดีทั้งในโรงเรียน และ ในระดับเขตด้วย เพลงในยุคนั้นที่ใช้ฝึกฝนก็จะเป็นเพลงยุค 90’s พี่ป้าง นครินทร์ หินเหล็กไฟ y not 7 และก็โมเดิร์นด็อก อยู่ไปอยู่มาหลังๆเลิกซ้อมเพื่อนๆ ก็แยกกันกลับบ้าน ด้วยที่ชอบไปฝึก กลองมีทักษะแยกประสาทได้บ้าง จึงทำให้เป็นที่ต้องตาของครูดนตรี ท่านจึงชวนมาเล่นกับวงของครูที่โรงเรียน เพลงที่แกะในยุคนั้นเป็นเพลงยุค 70’s ทั้งสิ้น วงดังเช่น CCR, Brownsville Station , Sherbet, Grand Funk Railroad ฯลฯ จึงเป็นที่มาที่ทำให้หลงไหล แล้วก็อินเพลงในยุค 70’s

สมาชิกหลักของคณะรัสแจม เริ่มมีกลุ่มมีเพื่อนที่ใช้รถโฟล์คคอเดียวกัน ได้ร่วมงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับโฟล์คสวาเก้น จึงรู้ จักเพื่อนกลุ่มหนึ่งซึ่งมีประธานกกลุ่ม ชื่อว่ากัปตันจ็อค ประธานกลุ่ม Rust Bugs นั่นเอง จากนั้นเริ่มสนิทกัน จ็อคได้ชวนมาเล่น ดนตรี ในตำแหน่งกลอง กัปตันจ๊อคเคาะสนิมขัดเงา แนะนำประสบการณ์ด้านดนตรีแชร์สิ่งต่างๆให้กัน (ต้องขอบคุณมากๆครับ) จากนั้นพวกเรานำมาปรับใช้กับตัวเอง ทำจนชินและไม่เขินอาย และเป็นตัวเองมากที่สุด จากคนรอบข้างที่ได้ดูเรา ก็บอกพวกพี่มี เอกลักษณ์มาก เราจึงมั่นใจว่ามาถูกทางแล้วเพื่อน จากวันนีั้นจนถึงวันนี้ พวกเราก็มีนามสกุลว่า RUST JAM