ผู้ใช้:Grandmaster Yokee/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮิวอี้ ลอง
Long with both arms raised while speaking
สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ
จาก ลุยเซียน่า
ก่อนหน้าโจเซฟ อี. เรนเดล
ถัดไป[[โรส เเมคโคเนล ลอง]
40th Governor of Louisiana
รักษาการแทนPaul N. Cyr
Alvin King
ก่อนหน้าOramel H. Simpson
ถัดไปAlvin King
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด30 สิงหาคม ค.ศ. 1893(1893-08-30)
วินฟิล, ลุยเซียน่า, U.S.
เสียชีวิต10 กันยายน ค.ศ. 1935(1935-09-10) (42 ปี)
บาตอน โรก, Louisiana, U.S.
สาเหตุการเสียชีวิตAssassination (gunshot wound)
ที่ไว้ศพLouisiana State Capitol
พรรคการเมืองดีโมเเครท
คู่สมรสRose McConnell (สมรส 1913)
บุตร3, including Russell
ลายมือชื่อ

ฮิวอี้ เพียร์ซ ลอง จูเนียร์ (30 สิงหาคม 2436แม่แบบ:Spnd 10 กันยายน พ.ศ. 2478) มีชื่อเล่นว่า " เดอะคิงฟิช " เป็นนักการเมืองชาวอเมริกันที่ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการรัฐลุยเซียนาคนที่ 40 ระหว่าง พ.ศ. 2471 ถึง พ.ศ. 2475 และเป็น วุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 จนกระทั่ง ถูกลอบสังหาร ในปี พ.ศ. 2478 เขาเป็นสมาชิก ประชานิยมฝ่ายซ้าย ของ พรรคเดโมแครต และก้าวขึ้นมามีชื่อเสียงระดับชาติในช่วง ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ จากการวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี แฟรงกลิน ดี. รูสเวลต์ และ ข้อตกลงใหม่ ของเขา ซึ่งถือว่าไม่ประสิทธิภาพเพียงพอมานานแล้ว ในฐานะผู้นำทางการเมืองของ รัฐลุยเซียนา เขาได้สั่งการเครือข่ายผู้สนับสนุนที่กว้างขวางและมักดำเนินการอย่างแข็งกร้าว เป็นที่ถกเถียงกันว่า ฮิวอี้ ได้รับการยกย่องในฐานะผู้สนับสนุนประชานิยมของคนจนหรือในทางกลับกัน ถูกประณามว่าเป็นผู้ทำลายล้างนิยมลัทธิฟาสซิสต์

Long เกิดทางตอนเหนือของรัฐหลุยเซียน่าซึ่งเป็นเขตที่ยากจนในปี ค.ศ 1893 หลังจากทำงานเป็นพนักงานขายที่ต้องเดินทางและเข้าเรียนในวิทยาลัยสามแห่งในช่วงสั้นๆ เขาก็ได้ เข้าเรียนที่บาร์ ในหลุยเซียน่า หลังจากทำงานเป็นทนายความได้ไม่นาน ซึ่งเขามักเป็นตัวแทนของโจทก์ที่ยากจน ลอง ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง คณะกรรมการบริการสาธารณะของรัฐลุยเซียนา ในฐานะผู้บัญชาการ เขาดำเนินคดีกับบริษัทขนาดใหญ่ เช่น Standard Oil ซึ่งเป็นเป้าหมายตลอดชีวิตของการโจมตีด้วยวาทศิลป์ของเขา หลังจากโต้เถียงกันต่อหน้า ศาลฎีกาสหรัฐ ได้สำเร็จ หัวหน้าผู้พิพากษา และอดีตประธานาธิบดี วิลเลียม ฮาวเวิร์ด เทฟ ต์ ยกย่องให้เขาเป็น

หลังจากการหาเสียงที่ล้มเหลวในปี 1924 Long ได้ใช้ความแตกแยกทางเศรษฐกิจและชนชั้นในหลุยเซียน่าเพื่อชนะ การเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐ ในปี 1928 เมื่อเข้ารับตำแหน่ง เขาได้ขยายโครงการทางสังคม จัดโครงการงานสาธารณะขนาดใหญ่ เช่น ระบบทางหลวงที่ทันสมัย และ อาคารศาลากลางที่สูงที่สุดในประเทศ และเสนอ วันหยุดผ้าฝ้าย ด้วยกลยุทธ์ทางการเมือง Long กลายเป็น เจ้านายทางการเมือง ของรัฐหลุยเซียน่า เขาถูก ถอดถอน ในปี พ.ศ. 2472 เนื่องจากใช้อำนาจโดยมิชอบ แต่การพิจารณาคดีก็พังทลายลงใน วุฒิสภาของรัฐ ฝ่ายตรงข้ามของเขาแย้งว่านโยบายและวิธีการของเขานั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญและเป็นเผด็จการ เมื่อถึงจุดสูงสุด ฝ่ายค้านทางการเมืองก็จัดการจลาจลเล็กน้อย

ลองได้ รับเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐในปี 2473 แต่ไม่ได้เข้ารับตำแหน่งจนกระทั่งปี 2475 เขาตั้งตนเป็นผู้นิยมในลัทธิ ชาติเดี่ยว โดยอ้างว่า Standard Oil และ Wall Street เป็นผู้บงการนโยบายต่างประเทศของอเมริกา เขามีส่วนสำคัญในการได้รับการเสนอชื่อโดยรูสเวลต์ในปี พ.ศ. 2475 แต่แยกทางกับเขาในปี พ.ศ. 2476 และกลายเป็นนักวิจารณ์คนสำคัญเกี่ยวกับข้อตกลงใหม่ของเขา อีกทางเลือกหนึ่งคือ เขาเสนอโครงการ Share Our Wealth ในปี 1934 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เขาสนับสนุนการใช้จ่ายจำนวนมากของรัฐบาลกลาง ภาษี ความมั่งคั่ง และการกระจายความมั่งคั่ง ข้อเสนอเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางโดยมีผู้คนนับล้านเข้าร่วมชมรม Share Our Wealth ในท้องถิ่น พร้อมที่จะ ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2479 ลองได้รับบาดเจ็บสาหัสจาก มือสังหารคนเดียว ในปี 2478 แม้ว่าการเคลื่อนไหวของ Long จะจางหายไป แต่ Roosevelt ก็ยอมรับข้อเสนอหลายข้อของเขาใน ข้อตกลงใหม่ครั้งที่สอง และการเลือกตั้งในหลุยเซียน่าจะถูกจัดร่วมกับกลุ่มต่อต้านหรือสนับสนุนกลุ่มยาวจนถึงปี 1960 เขาทิ้ง ราชวงศ์ทางการเมือง ซึ่งรวมถึงภรรยาของเขา วุฒิสมาชิก Rose McConnell Long ; ลูกชายของเขา วุฒิสมาชิก รัสเซลล์ บี ลอง ; และพี่ชายของเขา ผู้ว่าการ เอิร์ลลอง และอื่น ๆ