ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Flydeedz/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สหกรณ์โคเนื้อ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จำกัด

KU KAMPHAENG SAEN CAMPUS BEEF PRODUCER COORPERATIVE LTD.

ความเป็นมา[แก้]

เนื่องด้วย ในปี 2536 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีโครงการปรับปรุงพันธุกรรมและสมรรถภาพโคพันธุ์กำแพงแสน จึงมีการนำลูกโคจำนวนหนึ่งเข้าร่วมโครงการพัฒนานี้ เพศเมียใช้เป็นแม่พันธุ์ได้เกือบทั้งหมด แต่เพศผู้มีเพียงแค่ 20 ใน 100 ตัวเท่านั้น ที่สามารถเป็นพ่อพันธุ์ได้ จึงนำไปสู่การคิดว่า จะมีวิธีการจัดการกับจำนวนวัวที่เหลือ จึงเป็นที่มาของโครงการ

โคพันธุ์กำแพงแสน[แก้]

เกิดจากการผสมรวมจุดเด่นของโคทั้ง 3 สายพันธุ์ ดังต่อไปนี้

ชื่อสายพันธุ์[แก้]

พันธุ์ไทยพื้นเมือง ทนร้อน เลี้ยงลูกเก่ง ให้ลูกมาก แต่โครงสร้างเล็ก อัตราการเจริญเติบโตช้า

พันธุ์บราห์มัน โครงสร้างใหญ่ ค่อนข้างขี้อายและความสมบูรณ์พันธุ์ต่ำ

พันธุ์ชาโลเลส อัตราการเจริญเติบโตสูง และมีกล้ามเนื้อมาก ไม่ทนต่อสภาพอากาศร้อน ไม่เหมาะที่จะใช้ผสมกับแม่โคขนาดเล็ก

ขั้นตอนการดำเนินงาน[แก้]

สหกรณ์จะเป็นผู้คัดเลือกโคที่เป็นพันธุ์กำแพงแสน หรือโคเนื้อสายเลือดยุโรป 50% เพศผู้เท่านั้น อายุโดยเฉลี่ยประมาณ 10-24 เดือน น้ำหนัก 350 กิโลกรัม และส่งอนุกรรมการฝ่ายผลิตไปติดเบอร์ที่หูวัว ภายใน 10 วัน เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการรับลงทะเบียน หลังจากนั้นใช้เวลาขุนประมาณ 8-10 เดือน ให้ได้น้ำหนักตัวประมาณ 550 กิโลกรัม แล้วจึงส่งโรงฆ่าของศูนย์วิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ธุรกิจการแปรรูป[แก้]

จะแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์แช่แข็ง โดยแบ่งขายออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่งขายห้างหรือบริษัท โดยจะบ่มซากด้วยอุณหภูมิ 0 -3 องศา ประมาณ 7วัน จึงส่งขายได้ อีกส่วนหนึ่งคือ สหกรณ์ตัดแต่งเอง ทำให้อยู่ในลักษณะเนื้อถาด บ่มประมาณ 14 - 20 วันแล้วจึงส่งขาย การบ่มมีผลต่อความนุ่มของเนื้อวัว ราคาที่สมาชิกได้รับขึ้นอยู่กับคุณภาพของเนื้อโค ผลิตภัณฑ์โคเนื้อของสหกรณ์นี้ ต่างจากที่อื่นคือ ไม่ใช้ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต ไม่ใช้สารเร่งเนื้อแดง และยาปฏิชีวนะใดๆ [1]

แผนที่ตั้ง[แก้]

แผนที่ตั้งของสหกรณ์โคเนื้อ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จำกัด[แก้]

นื้อโคขุน กำแพงแสน[แก้]

การส่งออก[แก้]

โคขุนทุกตัวไม่มีการใช้สารเร่งเนื้อแดง สารเร่งการเจริญเติบโต หรือสารใดที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคตามพระราชบัญญัติอาหารสัตว์ โคทุกตัวต้องผ่านการลงทะเบียนโคขุนก่อน โดยโคที่ลงทะเบียนต้องผ่านการตอน การถ่ายพยาธิ และฉีดวัคซีน FMD เรียบร้อยแล้ว โคจะถูกขุนนาน 8 - 10 เดือน โคขุนจะมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 550 - 650 กก. อายุไม่เกิน 2 ปี ขุนด้วยอาหาร TMR หรืออาหารข้น

การแปรรูปผลิตภัณฑ์[แก้]

ให้อยู่ในรูปเนื้อแช่แข็งเพื่อการส่งออก จะแบ่งเป็น 2 ส่วน

1. ส่วนแรกส่งให้ตลาดทั่วไปเช่น ห้างหรือบริษัทต่างๆ เนื้อโคจะถูกบ่มไว้ที่ 0-3 องศา ประมาณ 7 วัน จากนั้นจะนำส่งออกขาย

2. ส่วนที่สอง เป็นเนื้อที่ได้รับการตัดแต่ง เช่นการตัดแต่งเป็นเนื้อถาด, และเนื้อแพ็คลงถาดเนื้อโคจะถูกบ่มไว้ประมาณ 14-20 วัน แล้วแต่ชิ้นส่วนก่อนการส่งออกขาย


  1. อ้างอิงจาก http://www.kubeef.com/CO_OP_resume.php