ผู้ใช้:Ekkarinl/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แม่อิงชิโบริ (mae ing shibori) สินค้าโอทอปของอำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา

จากเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากวาตภัยพายุวิภา ผันตัวเองสู่อาชีพเสริม ช่างผ้ามัดย้อมชิโบริ สีธรรมชาติ

ตำบลแม่อิง อำเภอภูกามยาว เป็นแหล่งปลูกข้าวสำคัญของจังหวัดพะเยา จากผลกระทบวาตภัยพายุวิภาที่ผ่านมา ทำให้เกษตรกร หลายร้อยครัวเรือนในพื้นที่ประสบปัญหา นาล่มเสียหาย จำเป็นต้องหาอาชีพเสริมนอกภาคการเกษตรเข้ามาเป็นรายได้อีกทางหนึ่ง อาชีพช่างผ้ามัดย้อมชิโบริจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะในท้องถิ่นมีปราชญ์ด้านนี้อยู่แล้ว คือ นาย เอกรินทร์ ลัทธศักย์ศิริ ผู้ที่สนใจศึกษาค้นคว้าเรื่องศิลปะการออกแบบลวดลายผ้าด้วยการมัดย้อมสี  ที่ได้เดินทางไปศึกษาดูงานเรื่องการมัดย้อมผ้าในต่างประเทศหลายที่ อาทิ ประเทศภูฏาน ประเทศเนปาล ประเทศอินเดีย และหลายเมืองในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน เป็นต้น นอกจากยังผ่านการอบรมเรื่องงานผ้ามัดย้อมจากศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานหัตถกรรมผ้ามัดย้อมชิโบริแบบญี่ปุ่น จากนั้นจึงได้ทดลองผลิตงานหัตถกรรมและออกแบบลวดลายผ้าด้วยการมัดย้อมสี โดยกรรมวิธีต่างๆด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอ ทั้งการใช้สีย้อมจากธรรมชาติและสีย้อมแบบสังเคราะห์ มาเป็นวิทยากรในการฝึกอบรมให้แก่เกษตรกรและแม่บ้านในพื้นที่ จนเกิดเป็นกลุ่มผ้ามัดย้อมชิโบริแม่อิง ร่วมกันผลิตสินค้าหัตถศิลป์ผ้ามัดย้อมในนาม “แม่อิงชิโบริ” โดยใช้เวลาว่างนอกภาคเกษตรกรรม มารวมกลุ่มสร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ ออกแบบและตัดเย็บ โดยใช้วัสดุและแรงบันดาลใจจากธรรมชาติที่อยู่รอบตัว ด้วยกรรมวิธีดั้งเดิมของญี่ปุ่นร่วมกับแนวทางร่วมสมัย โดยแบ่งเป็นแผนกมัดย้อม แผนกเย็บ แผนกบรรจุ และแผนกจำหน่าย

ชิโบริ (Shibori) คือ คำในภาษาญี่ปุ่น ที่หมายถึงการสร้างลวดลายลงบนผ้า โดยปิดกั้นส่วนหนึ่งส่วนใดของผ้าไม่ให้ติดสี แล้วจึงนำไปย้อม ด้วยวิธีผูก พับ มัด รัด ผูกเป็นปม หนีบจับ เนาและเย็บ หรือวิธีผสมผสาน ชิโบริเป็นศิลปะการย้อมผ้าแบบญี่ปุ่นที่ได้รับการฝึกฝนและถ่ายทอดกันมาอย่างยาวนานกว่าหนึ่งพันสามร้อยปีในประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นเทคนิคการย้อมที่ใช้กันทั่วโลก สามารถสร้างงานหัตถศิลป์บนผืนผ้าที่งดงามและมีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร

นอกจากนี้ในพื้นที่ตำบลแม่อิง ยังมีเกษตรกรอีกหลายรายที่ปลูกดอกดาวเรืองเพื่อตัดจำหน่าย แต่ประสบปัญหาดอกล้นตลาด ขายไม่ได้ในบางช่วง ต้องทิ้งดอกที่บานแล้วไปอย่างน่าเสียดาย และตามหัวไร่ปลายนายังมีต้นประดู่ที่เปลือกมีคุณสมบัติย้อมสีได้ ถูกตัด ริด กิ่งก้านออกในช่วงฤดทำนา เหล่านี้ถูกนำมาเป็นวัสดุในการย้อมผ้าในแบบชิโบริ ได้สีและชิ้นงานที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่วนสีน้ำเงินคราม ขณะนี้ก็ได้จากห้อมของจังหวัดแพร่ โดยทางกลุ่มยังได้ไปศึกษาเรียนรู้จาก การปลูกและผลิตน้ำห้อม โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ บ้านนาตอง จังหวัดแพร่ และกำลังทดลองเพาะขยายพันธุ์ต้นห้อม อีกส่วนหนึ่งคือการทดลองนำเมล็ดครามจากจังหวัดสกลนคร เข้ามาปลูกในพื้นที่ เพื่อเป็นวัตถุดิบในกระบวนการย้อมอย่างครบวงจร

ผลิตภัณฑ์เปิดตัว แม่อิงชิโบริ ที่กำลังเป็นที่นิยมของท้องตลาดคือ กระเป๋าผ้าลดโลกร้อน ที่ออกแบบลวดลายสวยงามตามแบบชิโบริ ตัดเย็บด้วยฝีมือประณีต จำหน่ายในราคาย่อมเยาว์ เพราะกระแสการใช้กระเป๋าผ้ากำลังมาแรงมาก หันไปทางไหนก็มีแต่คนใช้กระเป๋าผ้ากันทั้งนั้น สามารถใส่ของได้เยอะและสะดวกสบายต่อการใช้งาน ลดการใช้ถุงพลาสติกที่สิ้นเปลืองได้ด้วย สร้างงาน สร้างอาชีพเสริมให้กับกลุ่มสมาชิกได้ และยังมีสินค้าหัตถศิลป์อื่นๆทยอยออกสู่ท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็น ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ เป็นต้น โดยทางกลุ่มแม่อิงชิโบริได้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าโอทอปหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และอยู่ระหว่างดำเนินการจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน เรียบร้อยแล้ว