ผู้ใช้:Dharmaviriyo

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พระพุทธวงศ์[แก้]

ตำนานไม่ได้กล่าวไว้ว่าใครเป็นผู้สร้างหรือสร้างเมื่อใด เป็นพระพุทธรูปที่ได้รับการกล่าวขวัญว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวกระบังและพุทธศาสนิกชนทั่วไป

หลวงพ่อพระพุทธวงศ์เป็นพระพุทธรูป ปางมารวิชัย ที่มีลักษณะงดงาม คล้ายพระพุทธชินราช มีขนาดหน้าตักกว้าง ๕ ศอก ๕.๖ นิ้ว ( ๒.๖๔เมตร) สูง ๖ ศอก (๒.๙๙ เมตร) ปูนปั้น ปิดทองเป็นครั้ง ๓ ครั้งๆล้าสุดเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๐ พระพุทธวงศ์ประดิษฐานอยู่ ณ อุโบสถวัดกระบังมังคลาราม องค์พระนั่งขัดสมาธิอยู่บนฐานชุกชีบัวคว่ำบัวหงายพระพักตร์หันไปทางทิศตะวันออก มีซุ้มเรือนแก้วลงรักปิดทอง พระพุทธรูปองค์นี้มีขนาดเล็กกว่าพระพุทธชินราช แต่มีรูปแบบโดยรวมคล้ายคลึงกันมาก โดยเฉพาะรูปแบบของประภามณฑล(กรอบรัศมีรอบองค์พระพุทธรูป)ที่มีลวดลายใกล้เคียงกันเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นพระหัตถ์ของพระพุทธวงศ์ยังเป็น “ทีฆังคุลี” อันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของพระพุทธรูปหมวดใหญ่ ความวิจิตรบรรจงของลายและฝีมือการหล่อสำริดที่ดีเยี่ยม

17ธันวาคม พ.ศ. 2457 สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส เป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ 10 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ได้เสด็จทางเรือ เคยเสด็จขึ้นนมัสการหลวงพ่อพระพุทธวงค์ ครั้งตรวจการคณะสงฆ์

ประดิษฐานอยู่ ณ วัดกระบังมังคลาราม เลขที่ ๒๗ บ้านกระบัง หมู่ที่ ๒ ตำบลหอกลอง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก