ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Chumporn para/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ขอนแก่นลิงค์

วิสัยทัศน์ "ขอนแก่นลิงค์เป็นเว็บไซต์ที่ 1 ในใจชาวขอนแก่น"

สโลแกน "ขอนแก่นลิงค์ชุมชนออนไลน์ชาวขอนแก่น : Khon Kaen Community Site"

พันธกิจ ขอนแก่นลิงค์มีพันธกิจในด้านต่างๆดังนี้ 1. เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับจังหวัดขอนแก่น และข้อมูลข่าวสารอื่นที่สอดคล้องกับความต้องการรับรู้ของชาวขอนแก่น อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วน 2. เป็นสื่อกลางและช่องทางในการติดต่อสื่อสาร รวมถึงการแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้า และบริการผ่านช่องทางออนไลน์ของชาวขอนแก่นที่มีมาตรฐานในการบริการและเชื่อถือได้ 3. ขอนแก่นลิงค์เป็นผู้ให้บริการโฆษณาสินค้าและบริการผ่านเว็บไซต์ khonkaenlink.info และแอพพลิเคชั่นบนมือถือในนามขอนแก่นลิงค์

ความเป็นมา

   เว็บไซต์ขอนแก่นลิงค์ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2543 โดยนายชุมพร พารา มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมเว็บไซต์ที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่นและเว็บไซต์ที่นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับขอนแก่นเนื่องจากในยุคนั้นยังไม่มีผู้รวบรวมข้อมูลอย่างเป็จกิจจะลักษณะ ทำให้การค้นหาข้อมูลของผู้สนใจค่อนข้างยุ่งยาก จึงเป็นที่มาของคำว่า "ขอนแก่นลิงค์" โดยมีคำขวัญที่ว่า "ขอนแก่นลิงค์ เว็บไซต์ไดเร็กทอรี่ของชาวขอนแก่น"โดยใช้โดเมนเนมว่า www.thai.to/khonkaenlink
   วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2544 ได้เปลี่ยนโดเมนเป็นhttp://khonkaenlink.hypermart.net และได้เพิ่มบริการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวต่างๆที่เกิดขึ้นในจังหวัดขอนแก่น และบริการตำแหน่งงานว่าง เพื่อเป็นช่องทางในการติดตามข้อมูลข่าวสารของชาวจังหวัดขอนแก่น และเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าสำหรับคนขอนแก่น ตลอดจนผู้ที่สนใจข้อมูลเกี่ยวกับจังหวัดขอนแก่นในทุกด้านเช่น ข้อมูลที่พัก ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว แผนที่ หมายเลขโทรศัพท์ เป็นต้น
   วันที่ 31 พฤษภาคม2544 เว็บไซต์เริ่มมีรายได้จากการที่มีผู้ติดต่อขอซื้อพื้นที่โฆษณา จึงทำให้มีเงินทุนในการดำเนินการ จึงได้จดโดเมนเนมอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อ www.khonkaenlink.com และในปีนี้เองบริการค้นหาเว็บไซต์ของ Google.com ได้เข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกและมีผู้นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ทำให้การเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆง่ายขึ้นโดยไม่ต้องผ่านบริการเว็บไดเร็กทอรี่แล้ว เว็บไซต์ขอนแก่นลิงค์จึงมีการปรับเปลี่ยนแนวทางโดยนอกจากจะเป็นผู้ให้บริการรวบรวมลิงค์เว็บไซต์แล้วยังเพิ่มบริการข้อมูลข่าวสารอย่างเต็มรูปแบบโดยรวบรวมข่าวสารจากสื่อต่างๆแล้วเผยแพร่ นอกจากนี้ยังได้เพิ่มในบริการที่สอดรับกับความต้องการของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในยุคนั้น ได้แก่ บริการส่ง SMSฟรีห้องคุย (Real Time) แฟลชเกมส์ โหวตรูปสติ๊กเกอร์ สอนการสร้างเว็บไซต์ แจกรูปภาพแอนนิเมชั่นน่ารักและลิงค์เว็บไซต์อื่นๆ เช่นเว็บหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ฟังเพลง บริการแบบทดสอบทางจิตวิทยา บทความสาระน่ารู้ในชีวิตประจำวัน รวบรวมเว็บที่ให้บริการอีเมล์และได้ปรับเปลี่ยนคำขวัญของเว็บไซต์เป็น "เว็บไดเร็กทอรี่ วาไรตี้ ข่าวสาร สาระ และบันเทิงสำหรับชาวขอนแก่น"
   วันที่ 25 มีนาคม 2545 ได้ปรับแนวทางของเว็บไซต์อีกครั้งและถือเป็นจุดเปลี่ยนและเป็นจุดยืนที่ดำรงมาถึงปัจจุบัน คือการเปิดให้สมาชิกเป็นผู้เผยแพร่ข้อมูล ข่าวสาร และมีการสื่อสารสองทาง โดยจัดทำกระดานสนทนา หรือ "เว็บบอร์ด" แต่ในระยะแรกนี้มีเพียงเว็บบอร์ดที่ให้แจ้งข่าวเท่านั้น 
    ต่อมาในปี 2546 ได้เพิ่มบริการลงทะเบียนหาเพื่อนคุย msn ซึ่งเป็นระบบที่ให้สมาชิกเข้ามาโพสต์ข้อมูลของตนเอง คือ ชื่อและอีเมล์ที่ใช้ในการสนทนาออนไลน์ผ่านโปรแกรม MSN messengerนอกจากนี้ยังเพิ่มบริการดูโทรทัศน์และฟังวิทยุออนไลน์ ในปีนี้เองได้มีบริการพื้นที่แลกเปลี่ยน-ซื้อขายเป็นครั้งแรกและเป็นบริการที่คงอยู่มาถึงปัจจุบัน
   วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2548 ได้จดทะเบียนการค้าประเภทผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เลขที่ 040731480028-2 กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ชนิดแห่งพาณิชยกิจ โดยมีขอบข่ายการประกอบการคือ การซื้อขายสินค้าหรือบริการ โดยวิธีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และในปีนี้ได้เปิดกระดานสนทนาห้อง "สัพเพเหระ" ขึ้นเป็นครั้งแรกในวันที่ 22 มกราคม 2548 ซึ่งเป็นห้องที่ให้สมาชิกได้ติดต่อสื่อสารกันอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งในปีนี้เองได้มีการจัดนัดพบสมาชิกเว็บไซต์(Meeting)เป็นครั้งแรกต่อมาในวันที่ 24 กันยายน 2548 ได้ปรับรูปแบบของหน้าแรกของเว็บไซต์ใหม่และรูปแบบดังกล่าวได้ถูกใช้มาจนถึงปัจจุบัน 
    วันที่ 5 เมษายน 2550 ได้ปรับทิศทางการให้บริการของเว็บไซต์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้ยิ่งขึ้น โดยยกเลิกบริการ SMS ฟรีห้องคุย (Real Time)แฟลชเกมส์ โหวตรูปสติ๊กเกอร์ สอนการสร้างเว็บไซต์ แจกรูปภาพแอนนิเมชั่น แล้วหันไปมุ่งเน้นในการส่งเสริมการเป็นชุมชนออนไลน์มากขึ้น จึงได้เปลี่ยนคำขวัญซึ่งถือเป็นแนวทางในการดำเนินงานของเว็บไซต์ คือ "ชุมชนออนไลน์ของชาวขอนแก่น" และใช้คำขวัญภาษาอังกฤษว่า "Khon Kaen Community Site" นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน
     วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2551ได้จดทะเบียนโดเมนเพิ่มคือ www.khonkaenlink.info เนื่องจากโดเมน www.khonkaenlink.com มีปัญหาในการเข้าถึงเนื้อหาของ Search engine จึงใช้โดเมน www.khonkaenlink.info ในการให้บริการอย่างเป็นทางการมาจนถึงปัจจุบัน โดยที่ www.khonkaenlink.com ยังคงถือครองอยู่แต่เป็นเพียงการเชื่อมโยงมาเว็บไซต์ปัจจุบันเท่านั้น 
     วันที่ 16 กรกฎาคม 2553 ได้เพิ่มช่องทางการสื่อสารกับสมาชิกเว็บไซต์ โดยการเปิดแฟนเพจชื่อ "KKLmember" (facebook.com/KKLmember)
     ปี พ.ศ. 2555 ติดอันดับเว็บไซต์ยอดนิยมTop100 ของประเทศไทย อันดับที่ 85 โดยมีจำนวนผู้เข้าชมเฉลี่ยวันละ 48,713 คน (http://truehits.net/awards2012)
     ปี พ.ศ. 2556 ติดอันดับเว็บไซต์ยอดนิยมTop100 ของประเทศไทย อันดับที่ 83 โดยมีจำนวนผู้เข้าชมเฉลี่ยวันละ 57,609 คน คน (http://truehits.net/awards2013)
     ปี พ.ศ. 2557 ได้พัฒนาเว็บไซต์ในส่วนที่แสดงเนื้อหา (forum.khonkaenlink.info) ให้รองรับผู้ใช้บริการผ่านโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 
   วันที่ 1 มิถุนายน 2557 นับเป็นการปรับโฉมและปรับระบบครั้งใหญ่ในการพัฒนาหน้าหลักในรอบ 9 ปี ขอนแก่นลิงค์ได้เปิดตัวเว็บไซต์เวอร์ชั่นใหม่ โดยใช้เทคนิค Responsive web design ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ใช้ในการออกแบบเว็บไซต์ โดยผนึกเอา CSS , CSS3 และ JavaScript ในการออกแบบเพื่อให้เว็บไซต์สามารถจัดลำดับ เรียงข้อมูลบนเว็บไซต์ให้รองรับการแสดงผลผ่านหน้าจอที่มีขนาดแตกต่างกันได้โดยอัตโนมัติ โดยสมาชิกสามารถเปิดใช้งานเว็บไซต์ได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงขนาดของหน้าจอหรือชนิดของอุปกรณ์สื่อสาร โดยสามารถเข้าเว็บด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดหน้าจอหลากหลาย ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือ Smart Phone และ Tablet ต่างๆ 
   ปัจจุบัน(พ.ศ. 2557 )เว็บไซต์ www.khonkaenlink.info มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์เฉลี่ยวันละ 50,000 - 100,000 คนต่อวัน โดยอ้างอิงสถิติจาก บริษัท ศูนย์วิจัยนวัตกรรมอินเทอร์เน็ตไทย จำกัด (truehits.net) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (National Electronics and Computer Technology Center : NECTEC)