ผู้ใช้:Cartoon Kulvarang

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต[แก้]

ในการใช้อินเทอร์เน็ต จะมีบริษัทที่ทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมผู้ใช้รายเล็กรายน้อยเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งเรียกว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือ Internet Provider (ISP) หากเราต้องการใช้อินเทอร์เน็ต
เราจะต้องเสียค่าบริการเพื่อเชื่อมต่อกับ ISP

โดยเราสามารถแบ่งการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ของเรากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้เป็น 2 ประเภท ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน ได้แก่ การเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้ใช้ทั่วไปและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับองค์กรที่มีผู้ใช้จำนวนมาก

1.การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับผู้ใช้ทั่วไป[แก้]

หากผู้ใช้ต้องการใช้บริการอินเทอร์เน็ต ผู้ใช้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อกับ ISP ค่าใช้จ่ายอาจอยู่ในรูปของการสมัครเป็นสมาชิกโดยเสียค่าบริการรายเดือน ซึ่งจะจำกัดจำนวนชั่วโมงที่ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต
ได้ในแต่ละเดือน หรือค่าใช้จ่ายอาจอยู่ในรูปแบบของการซื้อเป็นชุดอินเทอร์เน็ตสำเร็จรูป ซึ่งจะเป็นการซื้อเหมาจำนวนชั่วโมงที่ผู้ใช้จะใช้ภายในระยะเวลาที่กำหนด เช่น 1 เดือน หรือใช้ภายในระยะเวลาใดก็ได้จนกว่าครบจำนวนชั่วโมง
การเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตรูปแบบนี้ แบ่งออกเป็น

การเชื่อมต่อแบบ Dial-up Connection

  • ใช้สายโทรศัพท์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ของเรา เข้ากับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต โดยผ่านอุปกรณ์เรียกว่า โมเด็ม(modem) ซึ่งมีข้อเสียคือ ความเร็วต่ำ มีความเร็วเพียง 56Kbps และบ่อยครั้งอาจเกิดสัญญาณรบกวนภายในสาย ทำให้การเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต“หลุด”ได้

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

  • มีหลายแบบแต่ที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL โดยใช้คู่สายโทรศัพท์ที่มีอยู่เดิม หรืออาจติดตั้งใหม่ก็ได้ อุปกรณ์หลักที่สำคัญที่ต้องใช้สำหรับ ADSL คือ ADSL Modem ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บิรการอินเทอร์เน็ตหลายรายที่เสนอขาย ADSL Modem รวมกับบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ความเร็วมีตั้งแต่ 256 Kbps - 8 Mbps


2.การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับองค์กรที่มีผู้ใช้จำนวนมาก[แก้]

สำหรับองค์กรที่มีผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมาก อาจเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้โดยผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า เราท์เตอร์(router) ซึ่งจะเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องในเครือข่ายผ่านสาย หรือแบบไร้สายก็ได้
สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่จะกล่าวในที่นี้ จะกล่าวถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับผู้ใช้ทั่วไป ทั้ง 2 วิธี ดังนี้

  • การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
  • การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับโทรศัพท์บ้าน (แบบ Dial-Up ผ่านโมเด็ม)



Cartoon Kulvarang (พูดคุย) 21:20, 9 สิงหาคม 2557 (ICT)