ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Butrnakhm/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สระอโนดาตแวดล้อมด้วยภูเขาสูง 5 ลูก โน้มเข้าหากัน รวมเป็นยอดเขาหิมพานต์ ยอดเขาทุกยอดมีส่วนสูงและสัณฐาน 200 โยชน์ กว้างและยาวได้ 50 โยชน์ ได้แก่ สุทัสสนะกูฏ ล้วนแล้วด้วยทอง, จิตรกูฏ ล้วนแล้วด้วยแก้วรัตนะ, กาฬกูฏ ล้วนแล้วด้วยนิลมณี, คันธมาทนกูฏ ล้วนแล้วด้วยไม้หอม ทั้งไม้รากหอม ไม้แก่นหอม ไม้กระพี้หอม ไม้เปลือกหอม ไม้สะเก็ดหอม ไม้รสหอม ไม้ใบหอม ไม้ดอกหอม ไม้ผลหอม ไม้ลำต้นหอม ทั้งยังอุดมไปด้วยไม้อันเป็นโอสถนานาประการ และยอดเขาไกรลาส ล้วนแล้วด้วยเงิน ที่สถิตของพระอิศวร


ยอดเขาทั้ง 5 รูปทรงโค้งตามแนวสระอโนดาต ปลายยอดเขามีสัณฐานโค้งงุ้มดังปากกา โอบปิดด้านบนสระอโนดาตไว้ไม่ให้โดนแสงอาทิตย์ แสงจันทร์ตรงๆ มีเทวดาและนาคเป็นผู้ดูแลรักษา ธารน้ำทั้งหลายจากเขาหิมพานต์ทุกสารทิศจะไหลผ่านยอดเขา 5 ลูกนี้ (ลูกใดลูกหนึ่ง) จากนั้นจะไหลรวมลงสู่สระอโนดาต ซึ่งไม่ถูกแสงส่องให้ร้อน

น้ำในสระอโนดาตใสสะอาดและเต็มเปี่ยมอยู่เสมอ พื้นสระเป็นแผ่นหินกายสิทธิ์ ชื่อ มโนศิลา บริเวณที่เป็นดินก็เป็นดินกายสิทธิ์ ชื่อ หรดาล สระนี้มีท่าน้ำอยู่ 4 ท่า เป็นที่สรงสนานแห่งพระพุทธเจ้าท่าหนึ่ง, พระปัจเจกพุทธเจ้าท่าหนึ่ง, พระอรหันต์ท่าหนึ่ง และเทวดา เทพธิดา ผู้วิเศษ ผู้มีฤทธิ์ทั้งหลาย เช่น ฤๅษี วิทยาธร ยักษ์ นาค ท่าหนึ่ง

จากสระอโนดาต มีปากทางให้น้ำไหลระบายออกอยู่ 4 แห่ง 4 ทิศ ประกอบด้วย 1.สีหมุข ปากแม่น้ำแดนราชสีห์ (เป็นถิ่นที่ราชสีห์อาศัยอยู่มาก) โดยน้ำไหลผ่านไปทางแดนตะวันออกของเขาหิมพานต์ อันเป็นที่อยู่ของราชสีห์ซึ่งกล่าวว่ามี 4 ชนิด


คือ ติณราชสีห์ หรือติณสีหะ ขนสีหม่นหรือมัว บ้างว่าร่างกายสีแดงเหมือนขานกพิราบ กินหญ้าเป็นอาหาร, กาฬราชสีห์ หรือกาฬสีหะ ขนสีดำ กินเนื้อเป็นอาหาร, บัณฑุสุรมฤคราชสีห์ หรือบัณฑุสีหะ ขนสีเหลืองเลื่อมงาม

ที่ปลายเท้าและปากเป็นสีแดงตัดกัน ที่กลางหลัง ที่สะโพก โคนขามีขนรอบเวียนทักษิณาวรรต (เวียนขวา) มีขนปกคลุมคอสีแดง เสพสัตว์เป็นอาหาร และไกรสรราชสีห์ หรือไกรสรสีหะ มีขนแผงคอ ริมฝีปาก ขนหางและเล็บเป็นสีแดงดั่งผ้ารัตนกัมพล ส่วนร่างกายที่เหลือเป็นสีขาวทั้งหมด กินเนื้อเป็นอาหาร


2.หัตถีมุข ปากแม่น้ำแดนช้าง (เป็นถิ่นที่ช้างอาศัยอยู่มาก) น้ำไหลผ่านแดนอันเป็นที่อาศัยของช้างตระกูลต่างๆ 10 ตระกูล คือ กาฬวกหัตถี สีดำ เกิดที่เขากาฬคีรี, คังไคยหัตถี สีน้ำไหล เกิดใกล้แม่น้ำคงคา, บัณฑรหัตถี สีขาวดังเขาไกรลาส, ตามพหัตถี สีทองแดง,

ปิงคลหัตถี สีทองอ่อนดั่งสีตาแมว, คันธหัตถี ช้างตระกูลนี้กลิ่นหอม สีไม้กฤษณา, มังคลหัตถี กิริยาท่าเดินงดงาม สีนิลอัญชัน, เหมหัตถี สีเหลืองดั่งทอง, อุโปสถหัตถี สีทองคำ และฉัททันตหัตถี สีขาวบริสุทธิ์ดั่งเงินยวง ปากและเท้าสีแดง

3.อัสสมุข ปากแม่น้ำแดนม้า (เป็นถิ่นที่ม้าอาศัยอยู่มาก) น้ำเป็น สีเขียว ไหลผ่านเป็นแม่น้ำสินธุซึ่งเป็นที่อยู่ของม้าสินธพ และ 4.อุสภมุข ปากแม่น้ำแดนโคอุสภะ (เป็นถิ่นที่โคอาศัยอยู่มาก)

สายน้ำจากสระอโนดาตจะไหลออกจากปากสัตว์มงคลทั้งสี่ทิศ ไหลเวียนขวาทักษิณาวรรต 3 รอบ แล้วไหลออกจากสระเป็นสายน้ำ ผ่านแดนหิมพานต์เป็น 4 ทิศลงสู่มหานทีสีทันดร

โดยเฉพาะน้ำจากสระอโนดาตที่ไหลออกทางทิศใต้ ไหลออกไปพุ่งกระทบภูเขา ทำให้น้ำพุ่งขึ้นเป็นละอองฝอยในอากาศ เรียกว่า อากาศคงคา ตามไตรภูมิกล่าวว่า น้ำพุ่งกระเด็นขึ้นไปถึง 60 โยชน์ แล้วตกกระทบแผ่นหินเบื้องล่างจนหินแตกกระจายออก กลายเป็นสระโบกขรณีรองรับสายน้ำตกนั้น

สระนี้มีชื่อเรียกว่า ติยัคคฬา เมื่อน้ำมากขึ้น ได้พังทำลายหินอันโอบล้อมอยู่ออกไปได้ทางหนึ่ง เจาะกระแทกหินที่ไม่แข็งเป็นอุโมงค์ ไหลไปจนถึงส่วนที่เป็นดินก็เจาะทะลุดินเป็นอุโมงค์ และไหลลอดตามอุโมงค์ดินนั้นไปจนถึงภูเขาหินขวางอยู่ ภูเขานี้เรียกว่า วิชฌะ

เมื่อน้ำกระทบหินเข้าก็ไปต่อไม่ได้โดยง่าย แรงน้ำได้ดันจุดที่อ่อนแอที่สุดออกไปได้ 5 จุด เกิดเป็นทางแยก 5 แยก และกลายเป็นต้นน้ำสำคัญแห่งมนุษย์ 5 สาย คือ ปัญจมหานที ได้แก่ คงคา ยมุนา อจิรวดี สรภู และมหิ ไหลหล่อเลี้ยงดินแดนทางทิศใต้ให้อุดมสมบูรณ์