ผู้ใช้:Buddhakun cm/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พระครูมงคลจันทโชติ (หลวงปู่ครูบาจันทร์ โชติโก) วัดน้ำแป้งวนาราม ตำบลขุนควร อำเภอปง จังหวัดพะเยา[แก้]

หลวงปู่ครูบาจันทร์ (จั๋น) โชติโก   

พระเจ้าเงินไหลมาพระประธานประจำศาลาหทัยเวส วัดน้ำแป้งวนาราม

วัดน้ำแป้งวนาราม วัดเล็กๆเป็นศูนย์รวมใจของชุมชนบ้านน้ำแป้ง ตำบลขุนควร อำเภอปง ในจังหวัดพะเยา การร่วมแรงร่วมใจของ วัด บ้าน โรงเรียน ร่วมกันมีส่วนร่วมในการสร้างชุมชน

อยู่ด้วยความสงบสามัคคี มีการพัฒนาอย่างเป็นระบบ มีวัดเป็นจุดศูนย์กลางแห่งการพัฒนาและเป็นศูนย์รวมจิตใจ เจ้าอาวาสคือพระครูมงคลจันทโชติ หลวงปู่ครูบาจันทร์ โชติโก

ประวัติหลวงปู่จันทร์ โชติโก[แก้]

เกิด 12 ตุลาคม พ.ศ.2468 อายุ 93 วัด น้ำแป้งวนาราม ท้องที่ อำเภอปง จังหวัดพะเยา ตำแหน่ง เจ้าอาวาส วัดน้ำแป้งวนาราม

ชาติกำเนิด

มีนามเดิมว่า จันทร์  ใจกองคำ   เกิดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2468        

ณ บ้านโห้ง ตำบลออนใต้  อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่  โยมบิดาชื่อพ่ออุ๊ยมา โยมมารดาชื่อแม่อุ๊ยติ๊บ ใจกองคำ    มีพี่น้องร่วมบิดา มารดา 3 คน ได้แก่

1.นายต่าน  ใจกองคำ ถึงแก่กรรม

2.หลวงปู่ครูบาจันทร์ (จั๋น) โชติโก)

3.นางปี๋  ใจกองคำ ถึงแก่กรรม

การบรรพชาอุปสมบท

เมื่ออายุ 12 ขวบ ได้บรรพชาเป็นสามเณร ในวัดบ้านเกิด ต่อมาโยมบิดา ได้พาตัวไปฝากเป็นศิษย์ ศึกษาวิทยาคมอักขระเลขยันต์ สวดมนต์กรรมฐานศึกษาพระธรรมวินัย กับหลวงปู่ครูบาหล้าตาทิพย์ แห่งวัดป่าตึง  อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และโอกาสนั่นเองที่สามเณรจันทร์ ได้ฝึกหัดเทศน์มหาชาติ กัณฑ์มัทรี จากสำนักวัดป่าตึง ซึ่งหลวงปู่หล้าตาทิพย์ เป็นผู้ถ่ายทอดขัดเกลาจนได้ออกงานเป็นครั้งแรก ที่วัดแห่งหนึ่งในอำเภอแม่ริม ในสมัยก่อนหลวงปู่ท่านเล่าว่า กัณฑ์เทศน์เจ้าภาพถวาย 6 บาท เหตุการณ์ที่หลวงปู่หล้าตาทิพย์ ท่านได้รู้แล้วว่าต้องมีเหตุการณ์เกิดขึ้นกับสามเณรจันทร์แน่นอน จึงสอนสามเณร ว่าก่อนเทศน์ให้ใช้คาถากั๋นตู้กันของไว้กับตัว โดยสมัยก่อนพระนักเทศน์ที่มีเสียงดีไพเราะ มักจะถูกกลั่นแกล้งส่งของลองตู้คุณไสย์ ท่านเล่าว่า “ ขณะจะเทศน์ได้มีแมลงภู่บินวนในธรรมมาส ท่านก็ระลึกนึกถึงครูบาหล้าตาทิพย์ แล้วเปล่าคาถาปัดแมลงภู่ลง ปรากฏกลายเป็นตะปู ”

นับแต่นั้นเป็นต้นมาสามเณรจันทร์จึงประจักษ์กับสายตาว่า พุทธคุณคาถาอาคมจำเป็นต้องเรียนรู้คู่กับหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ จึงมีความสนใจใฝ่รู้และพยายามสืบเสาะแสวงหาวิชาอาคมต่าง ๆ ใว้ใช้ป้องกันตัว

จนกระทั่งเมื่ออายุ 19 ปี เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดกัยสามเณรจันทร์ ก็เกิดขึ้นเมื่อโยมบิดาได้กราบขอตัวสามเณรจันทร์ จากหลวงปู่ครูบาหล้าตาทิพย์ ให้ลาสึกขาออกมาช่วยทางครอบครัวหาเลี้ยงชีพ เนื่องจากทางบ้านมีสภาพที่ลำบาก ขาดแคลนแรงงานในการทำไร่ ทำนา ในช่วงที่ท่านดำรงค์เพศฆราวาส ท่านได้ออกไปเสาะแสวงหาวิชาอาคมมากมายทั้งจากอาจารย์บรรพชิตและฆราวาส โดยท่านได้ยินกิตติศัพท์อันโด่งดังของพุทธาคมสายเมืองน่าน ในสมัยนั้นไม่มีใครไม่รู้จักสุดยอดปรมาจารย์อันมีจิตแก่กล้าเป็นที่ยอมรับนับถือของคนในพื้นที่และต่างจังหวัด

โดยมีความศรัทธาในปฏิปทาในจริยาวัตรและมีควมเลื่อมใสศรัทธาต่อวิชาอาคมสาย วัดดอนตัน จึงเข้ากราบขอฝากตัวเรียนวิชาจากพระครูเนกขัมมาภินันท์ ( หลวงพ่อทา พุทธวังโส ) หรือที่เราเคารพนับถือในนาม "หลวงพ่อวัดดอนตัน" โดยท่านพิจารณาแล้วได้ถ่ายทอดวิชา “ หัวใจลิงลม ” มหายันต์เรียกจิต และวิชาอาคมอื่น ๆ นับแต่นั้นเป็นต้นมาก็ได้ใช้วิชาความรู้สายวัดดอนตันนี้ช่วยเหลือคนมามากต่อมาก ( โดยเฉพาะอย่างยิ่งตะกรุดหัวใจลิงลม ที่ท่านทำแล้วใช้ดีมีประสบการณ์ พุทธคุณสูง เพราะสืบทอดมาจากครูบาอาจารย์ดี ) นอกจากนั้น ท่านยังได้สืบเสาะแสวงหาครูอาจารย์ที่มีอาคมแก่กล้าหลายสำนักทั้งสำนักสักและอาบน้ำว่านยา มากมายหลายแขนง เช่นสุดยอดวิชาข่ามคงสายครูบาวัน วัดดอนชัย อำเภอปง จังหวัดพะเยา  สายฆราวาสพ่อหนานหมอคำ สืบทอดวิชาอยู่ยงคงกระพันมหาอุตต์ร่วมสำนักกับตุ๊เจ้าสง วัดนาเหลืองม่วงขวาเมืองน่าน วิชาคาถาแคล้วคลาดจากพ่อหนานต๊ะ แจ๊ห่มลำปาง

จนท่านได้พิจารณาเห็นสัจจะธรรมจึงได้เข้าพิธีอุปสมบทอีกครั้ง ณ วัดนาปรัง อำเภอปง จังหวัดพะเยา ต่อมาชาวบ้านน้ำแป้งได้กราบอาราธนาท่านมาช่วยสร้างวัดน้ำแป้ง เนื่องจากสมัยนั้นมีสภาพเป็นวัดร้างไม่มีพระเณรจำพรรษาและยังเป็นถิ่นดินแดนแห่งผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ยากที่จะมีผู้คนจากภายนอกกล้าที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ หลวงปู่จึงได้ตั้งสัจจะอธิษฐานจำพรรษา พิจารณาเห็นว่าวัดน้ำแป้งมีความเงียบสงบเหมาะที่จะเจริญภาวนาและใช้เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชุมชนท่านก็ได้อยู่จำพรรษา ณ วัดน้ำแป้ง เป็นหลักชัยบำรุงพระพุทธศาสนาบำรุงขวัญศรัทธาในหมู่บ้านเล็ก ๆ ยึดถือปฏิบัติตามพระธรรมวินัย โดยอุปนิสัยของหลวงปู่ท่านมีจิตใจที่สันโดษ สมถะ สงบ เรียบง่าย มักน้อย โดยยึดถือคำสอนของหลวงพ่อวัดดอนตันว่า ให้อยู่ง่าย สงเคราะห์ญาติโยม คือ พาตนออกจากความวุ่นวายของโลก

สมณศักดิ์

เลื่อนสมณศักดิ์ เลื่อนสมณศักดิ์ สัญญาบัตร พัดยศ พระครูมงคลจันทโชติ 5 ธันวาคม พ.ศ.2559

พระครูมงคลจันทโชติ วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ 2559

พุทธคุณคาถาและมงคลวัตถุทรงคุณค่าด้วยอัตลักษณ์เฉพาะ[แก้]

- หัวใจลิงลม ตะกรุดลิงลม วัตถุมงคลประจำตัวท่านนับตั้งแต่มาเป็นเจ้าอาวาสคนในหมู่บ้านก็มาของสิ่งอันเป็นวัตถุมงคลจากท่าน ท่านก็ได้ทำ ตะกรุดยันต์ลิงลม แจกจ่ายแก่คนทุกสารทิศที่เข้ามากราบนมัสการและล้วนต่างก็มีประสบการณ์ทุกราย จนทำให้เลื่องลือในกิตติศัพท์ ว่าตะกรุดลิงลม ครูบาวัดน้ำแป้ง มีพุทธคุณสูง เป็นที่ต้องการของลูกศิษย์ลูกหาอย่างมากมาย

- พระคาถาบังตาผี เรียนสืบจากหลวงปู่หล่าตาทิพย์ ใช้ในทางกันภูตผี เวลาเข้าป่าเข้าดง "ผีเห็นเต้าลำต๋าน" ผีเห็นเราเท่าต้นตาล ผีกลัว

- วิชาคาถาแคล้วคลาดจากพ่อหนานต๊ะ แจ๊ห่มลำปาง

- วิชาข่ามคงสายครูบาวัน วัดดอนชัย อำเภอปง จังหวัดพะเยา

- วิชาอยู่ยงคงกระพันมหาอุตต์ร่วมสำนักกับตุ๊เจ้าสง วัดนาเหลืองม่วงขวาเมืองน่าน

- เมตตามหานิยมก้าแม่นขายหม๋าน

ท้าวเวสุวรรณจาตุมหาราชิกา ทรงคุณค่าด้วยอัตลักษณ์เฉพาะ ดีด้วยพุทธคุณ เด่นงดงามด้วยอัตลักษณ์ศิลป์แห่งองค์ท้าวเวสสุวรรณ

มงคลวัตถุเด่นและประสบการณ์สูง ทรงคุณค่าด้วยพุทธคุณ งดงามด้วยอัตลักษณ์ศิลป์ ได้แก่ ตะกรุด พญาลิงลม ท้าวเวสสุวรรณจาตุมหาราชิกา เหรียญรูปเหมือนหลวงปู่จันทร์ โชติโก ที่ทรงคุณค่าด้วยอัตลักษณ์เฉพาะ