ผู้ใช้:BossArithach/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อริย์ธัช ชาติอาริยะพงศ์

"ต้องการประสบความสำเร็จ ต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดแล้วลงมือทำ” ประโยคที่ได้จาก “ฝันให้ไกล ไปให้ถึง”

อริย์ธัช เชื่อว่าทุกคนมีความต้องการและความฝัน ผลลัพธ์อยู่ที่จะลงมือทำตามความฝันนั้นมากน้อยแค่ไหน  เลือกที่จะกล้าลงมือทำตามความฝัน เพื่อประสบความสำเร็จตามที่ได้วางเป้าหมายไว้ในอนาคตข้างหน้า เพราะหากมีความฝันแต่ไม่ลงมือทำ ผลลัพธ์ก็คือ ความว่างเปล่า ดังที่พี่ชายที่เคารพรัก (โอฬาร วีระนนท์) ได้กล่าวไว้

“สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วดีเสมอ”  การได้ลองลงมือทำอาจมี ล้มบ้าง สำเร็จเล็กๆบ้าง ต้องรีบลุกขึ้นบ้าง สิ่งสำคัญคือ “บทเรียนที่ได้รับ" และที่สำคัญกว่าคือ “การได้เติบโต”

สำหรับ อริย์ธัช ส่วนที่มุ่งเน้นที่สุด คือ การได้รับประสบการณ์ไม่ดีใหม่ๆ เพราะมนุษย์เราเติบโตได้ดีที่สุดภายใต้สภาวะความกดดันที่หลากหลาย ในบริบทที่แตกต่างกัน ด้านวัฒนธรรม เชื้อชาติ และ ความเชื่อ ในการต่อยอดเพื่อพัฒนาความสำเร็จของตัว อริย์ธัช เอง ได้เลือกที่จะเลือก เลือกที่จะทำ และ เลือกที่จะประสบความสำเร็จ

อริย์ธัช จบการศึกษาจาก โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ ในระหว่างที่เรียนมีโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมมากมายหลายอย่าง เพราะชอบที่จะเรียนรู้เพื่อค้นหาตัวตน ส่วนตัวเป็นคนชอบทำกิจกรรม หรือเรียกได้ว่าเป็นนักกิจกรรมตัวยง อาทิ ลูกเสือกองร้อยพิเศษ ดุริยางคศิลป์ และ โรโบติกส์

ในช่วงภาคฤดูร้อน ได้มีโอกาสศึกษาหลักสูตรชั้นนำในต่างประเทศทุกๆปี สร้าง การเรียนรู้ การแลกเปลี่ยน ด้าน ศิลปะ การกีฬา และ วัฒนธรรม ตลอดช่วง มัธยมศึกษา

ในระดับมหาวิทยาลัยจบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตร วิศวกรไฟฟ้าเครื่องกลการผลิตนานาชาติ

หลักสูตรนี้จัดสร้างขึ้นเพื่อการสร้าง ผู้บริหารวิศวกร วิศวกรไฟฟ้า วิศวกรเครื่องกล และ วิศวกรอุตสาหการ รวมไปถึงความสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อโลกธุรกิจในปัจจุบัน เช่น ระบบบริหารงานวิศวกรรม ระบบโรโบติกส์ และ ระบบปัญญาประดิษฐ์

ในระหว่างศึกษาปริญญาตรี ได้ศึกษาธุรกิจเครือข่ายและลงมือสร้างเครือข่ายของตนเอง ทำให้ได้พัฒนาความสามารถสูงกว่าเพื่อนในช่วงอายุเดียวกัน

ภายหลังจากจบการศึกษา อริย์ธัช ได้เข้าศึกษาหลักสูตรสำหรับ นักธุรกิจ และ ผู้ประกอบการ เพื่อการพัฒนาองค์กร ความรู้ และความสามารถต่างๆ ในหลายหลักสูตร

  • หลักสูตรพัฒนาผู้ประกอบการอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
  • หลักสูตรทายาทธุรกิจ-ธรรมนูญครอบครัว  ธนาคารกรุงเทพ
  • หลักสูตรนวัตกรรมการจัดการธุรกิจและการตลาด
  • Business Incubation School (SmoothE)
  • หลักสูตร Digital Strategy จาก MIT Sloan Executive Education
  • หลักสูตร พัฒนาบุคลิกภาพ จาก John Robert Powers
  • หลักสูตร honeywell analytic and dataCollector จาก Honeywell
  • หลักสูตร the next real จาก มหาวิทยาลัยชินวัตร
  • หลักสูตร ipo roadmap จาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • หลักสูตร brandKU จาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • หลักสูตร 2morrowscaler จากสุดยอดบุคลากรชั้นนำของประเทศไทย ได้แก่ คุณวิเชฐ ตันติวานิช ,คุณปิยพันธ์ วงศ์ยะรา ,คุณวีชัชชฎา ยงสุวรรณกุล ,คุณโอฬาร วีระนนท์ และ คุณประกาศิต ทิตาราม โดยมีที่ปรึกษาหลักสูตร คือ คุณประจวบ ไชยสาส์น

นอกจากความสนใจในเรื่องการทำธุรกิจแล้ว อริย์ธัช ได้ให้ความสนใจ ด้วยความชื่นชอบและหลงใหล ในประวัติศาสตร์ และ การศาสนา

โดยจุดเริ่มต้นเกิดจาก พื้นฐานความเป็น “คนจีน” ต้นตระกูลของ อริย์ธัช ทั้งฝ่ายคุณพ่อ และ คุณแม่ เดินทางมาจาก “แผ่นดินใหญ่”

คุณตาทวด และครอบครัว เป็น คนจีน “แต้จิ๋ว" ทำสัมปทานผ้าไหม และตั้งรกรากอยู่ในเยาวราช ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง คุณตา ถูกส่งกลับ เมืองหลวงของจีน เพื่อความปลอดภัยและยั่งยืนของธุรกิจ ภายหลังจากเหตุการณ์สงบ คุณตา(เฮียสี่) ของ อริย์ธัช ได้รับการเชื้อเชิญจาก เพื่อนสนิท อากงชัยวัฒน์ (ดร.ชัยวัฒน์ แต้ไพสิฐพงษ์) เพื่อสร้างธุรกิจและดำเนินกิจกรรมร่วมกัน ในภาคเหนือ ของประเทศไทย

คุณปู่ทวด และครอบครัว เป็น คนจีน “ฮ่อ” ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจสินเชื่อ ซึ่งภายหลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง ได้ย้ายไปยัง ประเทศมาเลเซีย

คุณพ่อ และ คุณแม่ พบกันที่ กรุงเทพมหานคร โดยการแนะนำของผู้หลักผู้ใหญ่ในสมัยนั้น และได้เริ่มต้นทำธุรกิจ โลจิสติกส์ และ รถบรรทุกให้เช่า หลังจากประสบความสำเร็จจึง ได้เริ่มลงทุนในปี พ.ศ. 2537 ร่วมกับ นักลงทุนจากสหรัฐอเมริกา มร.โรบินสัน ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์เครื่องมือระบบบาร์โค๊ต

หลังจากศึกษาประวัติความเป็นมาของครอบครัว จึงสามารถสร้างความเชื่อมโยง ความเข้าใจกับประวัติศาสตร์ชาติ ไทย-จีน-มาเลเซีย ได้อย่างได้ลึกซึ้งมากขึ้น จากพื้นเพลูกหลาน เชื้อชาติจีน สัญชาติไทย สู่ พุทธศาสนิกชน

อริย์ธัช ในวัยเด็ก รู้สึกไม่เป็นธรรมชาติในการร่วมศาสนพิธี จนได้มีโอกาส พบกับ อภิสิทธิ์พราหมณ์ (อาจารย์เอก) ได้สั่งสอนวิธีการที่ควรปฏิบัติในโอกาสต่างๆอย่างเหมาะสม ภายหลังจากการศึกษา ได้ฝึกฝนการเจริญ “พุทธคาถา” ด้านต่างๆ และได้มีการจัดทำหนังสือ “สวดมนต์” ถวายไปยังสถานปฏิบัติธรรมต่างๆ วัดในเมือง และ วัดในต่างจังหวัด จากนั้น ได้รับการแนะนำจากญาติธรรม หัวข้อ “ยากินและยาทา” เปรียบกับการ สวดมนต์ และ การทำกรรมฐาน จึงได้รับโอกาสจาก คุณอาวิเชียร-คุณอาอ้อย สู่การเดินทางอีกขั้นของชีวิต คือ การได้กราบ หลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก หลวงปู่บุญเพ็ง กัปปโก หรือ พระโสภณวิสุทธิคุณ

พระโสภณวิสุทธิคุณ (บุญเพ็ง กฺปปโก) เป็นพระภิกษุฝ่ายวิปัสสนาธุระ สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย พระกรรมฐานสายพระครูวินัยธรมั่น ภูริทตฺโต อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าวิเวกธรรม หลวงปู่บุญเพ็ง กปฺปโก เป็นที่รู้จักในฐานะพระนักปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานผู้มีศีลาจารวัตรอันงดงาม และเป็นพระนักเทศนาโวหารผู้มีปฏิภาณไหวพริบดี เทศนาอบรมจิตภาวนาวิปัสสนากรรมฐาน นอกจากนี้ ท่านยังเป็นพระนักพัฒนารับอุปการะการสร้างและปฏิสังขรณ์เสนาสนะของวัดต่างๆ บำเพ็ญคุณูปการแก่คณะสงฆ์และเมตตาเกื้อกูลแก่สังคมและประเทศชาติ (วิกิพีเดีย)

อริย์ธัช ได้เข้าสู่ พระบวรพุทธศาสนา ประกอบพิธีบรรพชาอุปสมบท ณ วัดพระรามเก้า กาญจนาภิเษก โดย พระเดชพระคุณ พระธรรมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก เป็น พระอุปัชฌาย์

เปรียบเหมือนฐานะ คือกสิกรรม ที่มีความต้องการมาก มีกิจมาก มีอธิกรณ์มาก มีความเริ่มมาก เมื่อวิบัติ ย่อมมีผลน้อย ฉันใด

ฐานะแห่งการงานของฆราวาส ก็ฉันนั้นเหมือนกัน ที่มีความต้องการมาก มีกิจมาก มีอธิกรณ์มาก มีการเริ่มมาก เมื่อวิบัติ ย่อมมีผลน้อย.

ฐานะแห่งการงานของฆราวาส ก็ฉันนั้นเหมือนกัน ที่มีความต้องการมาก มีกิจมาก มีอธิกรณ์มาก มีการเริ่มมาก เมื่อวิบัติ ย่อมมีผลน้อย.

การงานคือการค้าขาย ที่มีความต้องการน้อย มีกิจน้อย มีอธิกรณ์น้อย มีการเริ่มน้อย เมื่อวิบัติ ย่อมมีผลน้อย ฉันใด ฐานะแห่งการงานฝ่ายบรรพชาก็ฉันนั้นเหมือนกัน ที่มีความ ต้องการน้อย มีกิจน้อย มีอธิกรณ์น้อย มีการเริ่มน้อย เมื่อวิบัติ ย่อมมีผลน้อย.

ฐานะแห่ง การงานคือการค้าขายนั่นแล ที่มีความต้องการน้อย มีกิจน้อย มีอธิกรณ์น้อย มีการเริ่มน้อย เมื่อเป็นสมบัติ ย่อมมีผลมาก ฉันใด ฐานะแห่งการงานฝ่ายบรรพชาก็ฉันนั้นเหมือนกัน ที่มี ความต้องการน้อย มีกิจน้อย มีอธิกรณ์น้อย มีการเริ่มน้อย เมื่อเป็นสมบัติ ย่อมมีผลมาก

สายเลือด ความสามารถมันส่งต่อมาด้วย “สายเลือด”

[1]

  1. "อริย์ธัช | วางกลยุทธ์ ก้าวนำยุคสมัย". arithach.net.