ผู้ใช้:Benz Pt

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟล์:Wl03.jpg

ระบบเครือข่ายไร้สาย[แก้]

  เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีจุดเด่นหลายประการ แต่ก็มีจุดอ่อนที่ต้องพิจารณาควบคู่ไปด้วย เครือข่ายไร้สาย(Wireless) 

จะเป็นเครือข่ายที่ใช้สัญญาณวิทยุหรืออาจใช้แสงเป็นตัวนำสัญญาณ ทำให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารระหว่างกันได้เช่นเดียวกับเครือข่ายที่ใช้สัญญาณ ตัวอย่างของเครือข่ายไร้สาย ได้แก่ เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ้งเป็นจุดเริ่มต้นในการส่งข้อมูลผ่านตัวกลางไร้สายที่มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลในระดับต่ำ เครือข่ายไร้สายในปัจจุบันมีอยู่หลายชนิด หากเป็นการสื่อสารในระยะใกล้ๆ จะใช้เทคโนโลยีของบลูทูธ ซึ่งสามารถรับส่งข้อมูลได้สูงสุดในระยะทางประมาณ 10 เมตร หากเป็นเทคโนโลยี GSM ซึ่งใช้ในโทรศัพท์มือถือก็ส่งได้ไกลขึ้น เครือข่ายแบบไร้สายนี้ถ้าหากระยะไกลขึ้นความแรงของสัญญาณก็จะอ่อนลงด้วย จุดเด่นของเครือข่ายไร้สาย

 เครือข่ายไร้สายมีอยู่หลายชนิด จุดเด่นของเครือข่ายไร้สายมีดังนี้

- อำนวยความสะดวกในการทำงาน เครือข่ายไร้สายจะเอื้ออำนวยกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีการเคลื่อนย้ายระหว่างสำนักงานและที่บ้าน ทำให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง - สะดวกต่อการติดตั้ง เครือข่ายไร้สายจะมีจุดกระจายสัญญาณเพื่อให้เครือข่ายทำงานได้ แทนการใช้สายสัญญาณเพิ่ม แทนการใช้ฮับหรือสวิตซ์ เพื่อทำการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่เข้าไปในระบบ - สะดวกต่อการขยายเครือข่าย สามารถเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆเข้าไปได้ง่าย โดยไม่ต้องรอความพร้อมของสายสัญญาณ - ประหยัด ช่วยลดต้นทุนของสายนำสัญญาณและการติดตั้ง ข้อด้อยของเครือข่ายไร้สาย

  เครือข่ายไร้สายยังมีจุดอ่อนที่ต้องพิจารณาก่อนทำการติดตั้งดังนี้

- ความปลอดภัย เนื่องจากเครือข่ายไร้สายใช้สัญญาณวิทยุเป็นตัวกลาง สัญญาณนี้จะกระจายไปในทุกทิศทุกทาง ดังนั้นข้อมูลต่างๆ อาจถูกดักจับ - ระยะทาง จะมีระยะทางที่จำกัด บางเทคโนโลยีอาจไม่เหมาะสมกับอาคารขนาดใหญ่ - ความน่าเชื่อถือ เนื่อจากใช้สัญญาณวิทยุเป็นตัวกลาง ดังนั้นหากเป็นจุดอับอาจไม่สามารถเชื่อต่อได้ - ความเร็วการเชื่อมต่อ ความเร็วค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับระบบเครือข่ายแบบใช้สายซึ่งเร็วถึง 100 Mbps