ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Begin~thwiki/เสน่ห์จันทร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ขนม เสน่ห์จันทร์เป็นขนมมงคลของไทยที่ใช้ในพิธีแต่งงาน เนื่องจากแทนความหมายถึง.. ความมีเสน่ห์ดุจดั่งดวงจันทร์วันเพ็ญ อีกทั้งจะได้ทำให้คู่สมรสมีความหลงรักซึ่งกันและกันไม่เสื่อมคลาย

ที่ ชื่อ “ขนมเสน่ห์จันทร์์” เพราะขนมนี้จะมีส่วนประกอบที่ทำมาจากลูกจันทร์เทศ (Nutmeg Tree) ป่นเป็นผง ผลลูกจันทร์เทศจะเป็นรูปกลมรีสีน้ำตาลไหม้ ที่ขายตามแผนกเครื่องเทศจะมี 2 แบบ คือ เป็นลูก (ต้องเอามาป่นเอง) หรือ แบบเป็นผงป่นสำเร็จแล้ว

“ขนมเสน่ห์จันทร์” จะมี 2 สูตร คือสูตรที่ใช้แป้งข้าวเหนียวแป้งข้าวเจ้าปนกัน สูตรนั้นใช้ไข่น้อย ดูท่าทางจะกวนเสร็จเร็วด้วย เพราะปริมาณของเหลวน้อย แต่แม่ผมกลัวว่าไม่ถึงเครื่อง ไม่อร่อย เลยเลือกสูตรที่ใช้แป้งเค้กสูตรนี้

วันนี้ แม่ผมอ่านวิธีทำและส่วนผสมแล้ว แม่ว่าไม่ยากดูง่ายๆ แม่เลยจัดการลองทำไม่เป็นดั่งคิดแม่ว่าขนมฝรั่งง่ายกว่าเยอะ แม่ว่าแค่เวลากวนก็ปาไปเกือบชั่วโมงแล้ว คนสมัยโบราณนี่อดทนจังนะ แล้วยังต้องมานั่งปั้นอีก 2 -3 ชั่วโมง แม่ว่าถ้าไม่มีพี่เลี้ยงผมกวนให้ แม่ทิ้งไปแล้วขนมวันนี้ เพราะเมื่อยแขนมาก แถมตอนปั้นขั้วลูกจันทร์ โอโหเหมือนนั่งเรียนปฏิมากรรมเลย ต้องใจเย็นมือนิ่ง แต่แม่กับพี่เลี้ยงผมทำขั้วแบบเบี้ยวๆ เสียส่วนใหญ่ พอทำเสร็จแม่นึกได้ว่าโง่อยู่นาน น่าจะเอาถุงบีบแต่งหน้าเค้กมาบีบขั้วจะได้ไม่ต้องนั่งปั้นเป็นชั่วโมงๆ ส่วนผสม

- แป้งเค้กร่อนแล้ว 1 ถ้วยตวง - ลูกจันทร์เทศป่น 1/4 ช้อนชา - เกลือป่น 1/8 ช้อนชา - น้ำตาลทราย 2 1/2 ถ้วยตวง (ลดได้ค่ะ เพราะใส่เท่านี้หวานไป) - ไข่แดงรีดเยื่อหุ้มออกแล้ว 1 ถ้วยตวง (12 ฟอง) - หัวกะทิ 2 ถ้วยตวง - สีผสมอาหารสีน้ำตาล 2 หยด

วิธีทำ

1. ผสมแป้งสาลีกับน้ำตาลทราย เกลือ และลูกจันทร์ป่น ให้เข้ากันในกระทะทอง แล้วทำแป้งให้เป็นหลุมตรงกลาง

2. ผสมกะทิลงในไข่แดงทีละน้อย คนให้เข้ากัน

3. เทกะทิลงในหลุมแป้งตามข้อ 1 เพียงครึ่งส่วน คนให้เข้ากันดีแล้ว เติมส่วนที่เหลือทั้งหมดคนให้เป็นเนื้อเดียวกัน

4. ยกกระทะขึ้นตั้งไฟค่อนข้างอ่อน กวนเรื่อยๆ จนแป้งสุก

ส่วนผสมข้นล่อนออกจากกระทะยกลงมากวนข้างล่างอีกครู่หนึ่ง เพื่อให้แข็งตัวขึ้น

5. แบ่งส่วนผสมที่กวนไว้ประมาณ 1/2 ถ้วยตวง เหยาะสีน้ำตาลลงให้เข้ม คนให้เข้ากัน ใช้สำหรับปั้นขั้วผลไม้ 6. นำขนมที่กวนได้ใส่ในภาชนะที่มีฝาปิดได้สนิท อบร่ำด้วยดอกไม้หอม เช่น ดอกมะลิไว้ตลอดคืน

7. แบ่งขนมออกเป็นก้อนขนาดพอคำ คลึงให้กลมกดให้แบนลงเล็กน้อยคล้ายๆ ลูกจันทร์ ใช้ส่วนที่ผสมสีน้ำตาลไว้ปั้นเป็นขั้วผล ลูกจันทร์ โดยใช้น้ำเชื่อม เข้มข้นเป็นกาวทาให้เชื่อมติดกัน ก็จะได้ลูกจันทร์หน้าตาแบบนี้

วิธีทำเสน่ห์จันทร์

ส่วนผสม แป้งข้าวเหนียว 1/2 ถ้วยตวง แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วยตวง หัวกะทิ 3 ถ้วยตวง น้ำตาลทราย 2 ถ้วยตวง ไข่ไก่ 2 ฟอง ผงจันป่น 1/2 ช้อนชา สีผสมอาหารสีเหลือง

วิธีทำ 1. ผสมแป้งทั้งสองชนิดเข้าด้วยกัน 2. ผสมหัวกะทิกับน้ำตาล ละลายแล้วกรองผสมแป้งกับกะทิ และผงจันป่นสีเหลือง 3. ตั้งไฟอ่อน กวนจนจับกัน 4. ไข่ไก่ใช้แต่ไข่แดง ใส่ขณะแป้งร้อน รีบคนให้เข้ากัน ยกลง 5. พอขนมอุ่นปั้นได้ ให้ปั้นเป็นรูปผลจัน ตรงขั้วผลใช้น้ำตาลเคี่ยวสีน้ำตาลหยอด