ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Auraithon

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วัดสิริมงคล บ้านสว่าง

ตำบลสว่าง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด


ประวัติวัดสิริมงคล บ้านสว่าง


วัดสิริมงคล  บ้านสว่าง ตั้งเมื่อปี พ.ศ.๒๔๓๕ ยังเป็นที่พักหรือสำนักสงฆ์  ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาปี เมื่อพ.ศ.๒๔๖๗ มีเนื้อที่ ๑๑  ไร่ ๒ งาน ๘๐  ตารางวา  มีหลักฐานเป็น น.ส.๓ ก.เลขที่ ๓๔๐๕ เลขที่ดิน ๓๕๑ เลขรูปถ่าย ๕๘๔๑  ยกฐานะขึ้นเป็นวัด ตั้งอยู่บ้านบึงก้านตง หมู่ที่ ๓ ตำบลสว่าง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด  สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ทิศเหนือจดที่ประปาชนบท ทิศตะวันออกจดทางสาธารณประโยชน์ ทิศตะวันตกจดทางสาธารณประโยชน์ ทิศใต้จดหมู่ที่ ๓


ประวัติความหลวงพ่อพระธรรม  บ้านสว่าง


            เดิมบ้านสว่างเดือดร้อน ผู้คนได้ป่วยตายสารพัด ในการตายสมัยนั้น อยู่ต่อมาก็ได้ทราบข่าวจากนายโรยว่า มีพระธุดงค์องค์หนึ่งอยู่จังหวัดยโสธร ชื่อ อาจารย์แดง เป็นพระที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก เดี๋ยวนี้ได้ย้ายมาอยู่ที่อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี  เมื่อได้ทราบข่าว ดังนั้น จึงให้คณะชาวบ้านไปนิมนต์ สมัยนั้น นายเพ็ง  แสงไสย์ เป็นผู้ใหญ่บ้าน นายบุญ  ตรีเมฆ เป็นขะจ้ำ ของหมู่บ้าน จึงได้ตกลงพร้อมใจกันตั้งที่ศักดิ์สิทธิ์เอาไว้แห่งหนึ่งในบริเวณวัด และได้ตั้งพ่อใหญ่พรมเทพ เป็นผู้ดูแลรักษา เพราะเป็นผู้มีความเหมาะสม บ้านอยู่ใกล้วัด จึงได้มอบหมายให้ท่านเป็นผู้ดูแล

อยู่ต่อมาอาจารย์บุญรมย์ ผู้เป็นสมภารวัดเห็นว่าที่ศักดิ์สิทธิ์อันเก่านี้ได้ผุพัง ทรุดโทรมมาก จึงได้พาชาวบ้านสร้างขึ้นใหม่เป็นเสาไม้ ๔ ต้น หลังคาเป็นจัตุรมุข ๔ ด้าน

         ปี ๒๕๐๐  พระใบฎีกาบุญรมย์ ฐิตธม.โม ลาสิกขาบท(สึก)แล้วก็ยังเอาใจใส่เป็นภารธุระเคารพนับถือตลอดชั่วอายุของท่าน

         ปี ๒๕๐๙  พระมหาบุญเพ็ง  เตชธมฺโม เป็นเจ้าอาวาสพาญาติโยมรื้อหลังเก่าสร้างใหม่ก่ออิฐถือปูน เป็นตึกคอนกรีต ขนาดเท่าเดิมชั้นเดียว โดยหลวงพ่อพระครูมนูญชยาจารย์ (พรหมมา  ปภัสสโร) เป็นผู้นำวางศิลาฤกษ์ในการก่อสร้าง พ่อใหญ่ช่างแสง เจาะจง เป็นช่าง พระมหาบุญเพ็งและภิกษุสามเณรร่วมกันสร้าง เสร็จเมื่อปี ๒๕๐๙  อันเชิญพระพุทธรูปปางลอยถาดมาเป็นสัญลักษณ์แห่งธรรมปล่อยทุกข์โศกโรคภัย แคล้วคลาดจาภยันตรายทั้งหลายทั้งปวง เป็นหลักสัญลักษณ์หลอมรวมใจของชาวชุมชนบ้านสว่างทุกผู้ทุกคนตลอดไป

         ปี ๒๕๔๕ พระครูสุตธรรมคุณ พร้อมคณะสงฆ์และญาติโยมรื้อหอหลังเก่านำเศษอิฐหินดินปูนไปหลอมรวมจัดเป็นพระพุทธรูปทำพิธีพุทธาภิเษกในวันสมโภชวิหารหลวงพ่อพระธรรม  วิหารหลวงพ่อหลัง

ใหม่สร้างเสร็จ สมโภชในปี พ.ศ.๒๕๔๗ วิหารมีกำแพงแก้วล้อมรอบสวยงามมีซุ้มประตูทางเข้าวิหาร ๓ ทาง ทิศเหนือ –ทิศใต้ -ทิศตะวันตก ตามลำดับ


ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ของทุกปี ได้เปิดโอกาสให้พุทธสาสนิกชน ได้สรงน้ำ เพื่อเป็นศิริมงคลต่อตนเอง และครอบครัว


ศาลาการเปรียญ  (๑๐๒ ปี)  สร้างด้วยไม้ กว้าง ๑๕ เมตร ยาว ๑๘  เมตร ปัจจุบันปรับปรุงเป็น ๒ ชั้น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

นายพยนต์ ปัญญาภา  ประธานกองทุนสวัสดิการ

พ่อใหญ่อ่อนตา  คำเสมอ อดีตผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ ๑

นายอรุณ  ดีรักษา ข้าราชการครูบำนาญ

นายเข็มชาติ  เจาะจง  ประธานสภาองค์กรชุมชน

นายสุขเกษม  วรรณพัฒน์  นายก อบต.สว่าง

นางชัญญา  บุตรพรหม  ปลัด.อบต.

นางสาวสุพัฒนา  เลิศลำหวาน  รองปลัด อบต.

นางวงเดือน  ศรีสุวรรณ์  นวช.ตรวจสอบภายใน ชก