ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Aualcwiki

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โรงเรียนสถานสอนภาษาสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา

ความเป็นมา

โรงเรียนสถานสอนภาษาสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา (เอ.ยู.เอ.) จัดตั้งขึ้นโดยสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกาในพระบรมราชูปถัมภ์ ด้วยความสนับสนุนและช่วยเหลือของสำนักงานสารนิเทศระหว่างชาติ แห่งสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พ.ศ. 2494 เปิดทำการสอนภาษาอังกฤษสำหรับชาวไทย และสอนภาษาไทยแก่ชาวอเมริกัน และชาวต่างประเทศอื่นๆ เริ่มเปิดทำการเมื่อวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2495 ที่วังสราญรมย์ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านภาษามาช่วยเหลือ โครงการนี้

ต่อมามีนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น จึงย้ายมาอยู่ที่ ถนนราชดำริ โดยเช่าที่ดินของสำนักงานพระคลังข้างที่ และได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯในการสร้างอาคารเรียนและห้องสมุด ซึ่ง สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี องค์สมาชิกก่อตั้งของสมาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกา เสด็จพระราชดำเนินมาเปิดสถานที่ทำการแห่งใหม่ของ เอ.ยู.เอ. เมื่อวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2505


เอ.ยู.เอ. ได้รับความร่วมมือ จากรัฐบาลสหรัฐฯ มาตลอด โดยส่งเจ้าหน้าที่อเมริกันมาเป็นผู้อำนวยการ 12 คนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 - 2537 ผู้อำนวยการคนปัจจุบันเป็นคนไทยคนแรกทำหน้าที่นี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 คือ เรืออากาศเอก อดุลย์ ปิ่นสุวรรณ์ ผู้ดำรงตำแหน่งเป็น เลเขธิการของสามาคมนักเรียนเก่าสหรัฐอเมริกาด้วย


เอ.ยู.เอ. มีสาขา 16 แห่งทั่วประเทศ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเน้นทำเลที่ตั้งใจกลางเมืองแห่งธุรกิจใกล้ย่านชุมชน สถานศึกษา