ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Asianmulti

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

JET SKI WORLD CUP - เจ็ตสกีเวิลด์คัพ[แก้]

1. ประวัติการแข่งขัน Jet Ski World Cup[แก้]

1.1   การแข่งขันนี้คือ ประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 24 ปี หรือกว่า 2 ทศวรรษแล้ว (ณ เดือนมกราคม ปี พ.ศ. 2562) การจัดการแข่งขันครั้งแรกถูกจัดขึ้นในปี พ.ศ. 2539, เริ่มจากการมีนักกีฬาจากประเทศไทย รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย และสิงคโปร์ เข้าแข่งขัน หลังจากนั้นทัวร์นาเม้นท์ฯ มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในระดับเอเชียแปซิฟิคในปี พ.ศ. 2540-2541,  จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2542 การแข่งขันได้เปิดรับสมัครนักกีฬาจากทั่วโลก และพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ในปี พ.ศ. 2562 ทำให้ทัวร์นาเม้นท์นี้ มีนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 40 ประเทศ และ JET SKI WORLD CUP Grand Prix ได้กลายเป็นทัวร์นาเม้นท์การแข่งขันเจ็ตสกี อันดับ 1 ของโลก เป็น “ทัวร์นาเม้นท์แกรนด์สแลมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของกีฬาชนิดนี้” มีนักกีฬาชื่อดังจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขัน และมีเงินรางวัลสูงที่สุดในโลก นอกจากนั้น สถิติของแชมป์ในแต่ละรุ่นตั้งแต่ปีแรก จะถูกจารึกไว้อย่างเป็นทางการ บนถ้วยรางวัล ที่จะมอบให้กับแชมป์ในปีต่อๆ ไป เพื่อการบันทึกประวัติศาสตร์ของนักกีฬาโลก ทั้งหมดคือเกียรติยศอันสูงสุด เพื่อเฟ้นหาสุดยอดแชมป์กีฬาเจ็ตสกีของโลก จากทัวร์นาเม้นท์แข่งขันรายการเดี่ยว*

1.2    ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 มีการสร้างการแข่งขันประเภทลีก หรือการเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก ขึ้นเป็นครั้งแรก อย่างเป็นทางการ โดยใช้ชื่อทัวร์นาเม้นท์ว่า Jet Ski World Series หลักการในเบื้องต้น คือ กำหนดการแข่งขันขึ้น 3 สนาม มี 1 สนามบนทวีปยุโรป,  1 สนามบนทวีปอเมริกา และ 1 สนามบนทวีปเอเชีย โดยกำหนดให้การแข่งขัน Jet Ski World Cup เป็นสนามชิงชนะเลิศของลีกคะแนนรวมโลกด้วย ทั้งนี้ข้อมูลและผลการแข่งขันของแชมป์ประเภทคะแนนรวมโลก

2. ภาพรวมของการแข่งขัน[แก้]

2.1   กีฬาเจ็ตสกีมีวิธีการแข่งขันเช่นเดียวกันกับกีฬามอเตอร์สปอร์ตชั้นนำของโลกชนิดอื่น เช่น ฟอร์มูล่า 1 และโมโตจีพี โดยหลักการผู้ที่ชนะ คือ ผู้ที่สามารถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1

2.2   การออกตัว กำหนดให้นักแข่งแต่ละรอบมีจำนวนไม่เกิน 14 ลำในประเภท Novice, 16 ลำในประเภท Expert และ 18-20 ลำในประเภท Pro ซึ่งสามารทำได้ 2 รูปแบบ คือออกตัวจากชายหาด (Shore start) และการออกตัวแบบโรลริ่ง (Rolling start) โดยปกติแล้วจะนิยมใช้การออกตัวจากชายหาด เพราะเป็นมาตรฐาน ในการจัดลำดับการแข่งขันที่มีความสมบูรณ์ และให้ความตื่นเต้นกับผู้ชมได้ดี


ในการออกตัวแข่งจากชายหาด (Shore start) นักแข่งที่อยู่ในประตูซ้ายจะต้องวิ่งเส้นทางแข่งด้านในเท่านั้น (Inside lane, จุด B1) และนักแข่งในประตูขวา จะต้องวิ่งเส้นทางด้านนอกเท่านั้น (Outside lane, จุด B2) คุณอาจจะสงสัยว่า เส้นทางด้านนอกจะเสียเปรียบหรือไม่ เพราะในความเป็นจริงนักแข่งที่วิ่งเส้นทางด้านนอกจะมีระยะทางที่มากกว่านักแข่งที่วิ่งเส้นทางด้านใน ดังนั้น กรรมการจึงให้ผู้ที่วิ่งเส้นทางด้านนอกลดระยะทางจำนวน 1 ทุ่น (จุด B2x) ทำให้เส้นทางทั้ง 2 เส้นมีระยะเท่ากัน ก่อนที่นักแข่งทั้งสองเส้นทางจะมารวมในเส้นทางการแข่งขันหลักต่อไป (จุด D)

3. แทร็ค หรือ เส้นทางการแข่งของเจ็ตสกี ต่างจากกีฬามอเตอร์สปอร์ตอื่นๆ คือ แทร็คของเจ็ตสกีเป็นแทร็ค บนผืนน้ำ ไม่มีรูปแบบถนนที่แน่นอนเหมือนบนบก จึงจำเป็นจะต้องใช้ทุ่นเป็นตัวกำหนดเส้นทางการแข่งขัน โดยทุ่นเขียว คือการเลี้ยวขวา ทุ่นแดงหมายถึงการเลี้ยวซ้าย[แก้]

3.1   จุดปล่อยตัว (Stating gate, จุด A) และเส้นทางวิ่งด้านใน (Inside lane, จุด B1) และด้านนอก (Outside lane, จุด B2)

3.2   ครึ่งรอบแรก (Half lap) จากการเริ่มออกตัวไป จะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการขึ้นเป็นผู้นำ โดยแบ่งออกเป็นช่วงต่างๆ ดังนี้

3.2.1 ระตูออกตัว (Starting gate, จุด A) เมื่อได้สัญญาณจากกรรมการให้ออกตัว ในจังหวะเดียวกัน นักแข่งจะต้องรอให้เส้นยางปล่อยตัว (Rubber band) ดีดออกเสียก่อน เพราะกติกากำหนดว่า นักแข่งไม่สามารถวิ่งออกไปก่อนเส้นยางปล่อยตัวได้ เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบของนักกีฬาทุกคน นักกีฬาที่ออกตัวไปก่อน จะต้องถูกลงโทษโดยการ Jump start คือ การถอดกุญแจ แล้วสตาร์ทเครื่องได้หลังจากที่นักแข่งคนอื่นออกตัวไปแล้ว

3.2.2 จุดชิงอันดับทุ่นแรก (Hole shot, จุด C) จากจุดปล่อยตัวจนถึงจุดชิงทุ่นแรก (Hole shot) นักแข่งจะต้องมุ่งตรงไปยังทุ่น Hole shot เท่านั้น ห้ามไม่ให้ปาดซ้าย-ขวา ไปยังเลนของคู่แข่งขันคนอื่น ข้างๆ นักแข่งที่ฝ่าฝืนกติกาในข้อนี้ จะต้องถูกลงโทษให้ Jump start เช่นกัน หรืออาจให้ออกจากการแข่งขันในกรณีมีความผิดรุนแรง ขึ้นตามดุลพินิจของคณะกรรมการ

3.2.3 “เส้นทางลดระยะ 1 ทุ่น เฉพาะนักแข่งเส้นทางด้านนอก” (จุด B2x) เพื่อเกิดมาตรฐานและความเท่าเทียมกันของเส้นทางด้านใน และเส้นทางด้านนอก ที่ตามหลักการแล้ว เส้นทางด้านนอกจะมีระยะมากกว่า จุดนี้คณะกรรมการผู้ออกแบบสนามแข่งขันจะออกแบบการชดเชยระยะทางให้เท่าเทียมกัน

3.2.4 หลังจากที่นักแข่งขับขี่ผ่านเส้นทาง Slalom ไปแล้ว (ตามเส้นประสีแดง) เส้นทางการออกตัวทั้งด้านใน และด้านนอกจะรวมเข้าหากัน จุดนี้ เรียกว่า การรวมเส้นทาง (Merge area, จุด D ตามเส้นสีน้ำเงิน) และเข้าสู่ช่วงเส้นทางการแข่งขันหลักต่อไป

3.3   เส้นทางหลัก (Main track, จุด E)

3.4   ตัวเลือกเส้นทาง (Option, จุด F) เป็นเสน่ห์เฉพาะของกีฬาเจ็ตสกี ที่เปิดโอกาสให้นักกีฬา ซึ่งตามหลังและต้องฝ่าคลื่นน้ำของลำหน้ามาโดยตลอด สามารถเลือกเส้นทาง Option ด้านใน (F1) หรือ Option ด้านนอก (F2) เพื่อทำความเร็วอย่างเต็มที่ ไล่แซงคู่แข่งด้านหน้าได้

3.5   ทุ่นแก้ (Penalty Buoy) สำหรับนักแข่งที่เลี้ยวผิดทุ่น หรือทำการขับขี่ลัดทุ่น จะต้องทำการแก้ไขที่ทุ่นแก้ ซึ่งเป็นการทำโทษให้นักแข่งจะต้องวิ่งในเส้นทางที่ไกลออกไป (จุด G) และมีโอกาสถูกนักกีฬาด้านหลังแซงได้

3.6   ทุ่นพิเศษกั้นระหว่าง Option ใน และนอก (จุด H) เพื่อให้นักแข่งมีความชัดเจนในเส้นทางการแข่งขันของตนเอง

3.7   ทุ่นเส้นชัย (Finish buoy, จุด I)

3.8   ทุ่นไข่ปลา อาจจะมีการวางทุ่นไข่ปลาพิเศษนี้ขึ้น เพื่อบอก หรือกั้นส่วนใช้งานพิเศษในการแข่งขัน เช่น ทุ่นไข่ปลากั้นบริเวณ Pit นักกีฬา หรือบริเวณซ้อม เพื่อแสดงให้นักกีฬาเห็นข้อกำหนดการใช้พื้นที่ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น (จุด J)

4. ประเภทการแข่งขัน[แก้]

4.1   Closed course เป็นการแข่งขันหลักที่กล่าวมาข้างต้น กล่าวคือ หลังจากปล่อยตัวคือ ผู้ที่ชนะคือผู้ที่สามารถเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 1 นั่นเอง

4.2   Endurance/Offshore, Endurance โดยหลักการเป็นการแข่งที่เน้นให้มีระยะทางไกล โดยใช้เวลาเป็นตัวกำหนด มีเวลาการแข่งขันประมาน 35 นาทีขึ้นไป (ตัวอย่างเช่น กีฬาวิ่ง วิ่งระยะ 100 เมตร และ วิ่งมาราธอน) ส่วน Offshore แม้ว่ารูปแบบการแข่งขันจะคล้ายคลึงกัน แต่จะเป็นการวิ่งจุดหนึ่ง ไปยังเป้าหมายอีกจุดหนึ่ง เช่น กำหนดให้วิ่งจากชายหาดจอมเทียน พัทยา ไปยังเกาะล้าน เป็นต้น (ตัวอย่างคล้าย วิ่งในป่า Trail running เป็นต้น)

4.3   Freestyle เป็นการแข่งขันเจ็ตสกีแสดงลีลา โดยนักแข่งจะใช้ความสามารถแสดงท่าทางด้วยเจ็ตสกีเพื่อให้คณะกรรมการประทับใจ (คล้ายกับกีฬายิมนาสติกลีลา)

5. รุ่นการแข่งขัน[แก้]

5.1   ระดับขั้นของนักแข่ง[แก้]

5.1.1 Beginner นักกีฬาขั้นเริ่มต้นเฉพาะใน 1 ปีแรกเท่านั้น จึงจะมีสิทธิ์ลงแข่งขันรุ่นนี้

5.1.2 Junior โดยหลักแล้วนักกีฬาอายุระหว่าง 13-15 ปี

5.1.3 Novice นักกีฬาระดับมือใหม่ (Class C)

5.1.4 Expert นักกีฬากึ่งอาชีพ (Class B)

5.1.5 Pro นักกีฬามืออาชีพ (Class A)

ในบางครั้ง มีข้อกำหนดให้นักกีฬาแข่งรวมกัน จะกำหนดเช่น  

  • Amateur นักแข่งที่รวมขั้นระหว่าง Novice และ Expert
  • Pro-Am นักแข่งที่รวมขั้นระหว่าง Expert และ Pro


5.2   ประเภทของเจ็ตสกี[แก้]

5.2.1 Ski เรือเจ็ตสกีแบบยืน

5.2.2 Sport เรือเจ็ตสกีแบบสปอร์ต (ผสมระหว่างเรือเจ็ตสกีแบบนั่ง และเรือเจ็ตสกีแบบยืน)

5.2.3 Runabout 1100 cc เรือเจ็ตสกีแบบนั่งขนาดเล็ก

5.2.4 Runabout +1600 cc เรือเจ็ตสกีแบบนั่งขนาดใหญ่

5.3   การปรับแต่งเครื่องยนต์[แก้]

5.3.1 Stock โดยหลักการกำหนดให้เป็นเจ็ตสกีมาตรฐานจากโรงงานผู้ผลิต

5.3.2 Lited โดยหลักการกำหนดให้เป็นเจ็ตสกีมาตรฐานจากโรงงานผู้ผลิต แต่จำกัดเครื่องยนต์ 2 จังหวะเท่านั้น

5.3.3 Limited โดยหลักการ กำหนดให้มีการอนุญาตให้ทำการปรับแต่งได้เล็กน้อย ภายใต้กติกาการแข่งขันที่กำหนดไว้

5.3.4 Superstock มีการอนุญาตให้ทำการปรับแต่งในอุปกรณ์ที่มากขึ้น ภายใต้กติกาการแข่งขันที่กำหนดไว้

5.3.5 Open มีการอนุญาตให้ทำการปรับแต่งได้มาก และเพิ่มการปรับแต่งท้องเรือได้ด้วย

5.3.6 Modified อนุญาตให้ทำการปรับแต่งได้เต็มที่ รวมไปถึงท่อนบนของเรือด้วย (Top deck)

5.3.7 GP นอกจากการปรับแต่งอย่างเต็มที่ในพื้นฐานของ Modified แล้ว ยังอนุญาตให้นำเครื่องยนต์จาก PWC ข้ามแบรนด์มาใช้ได้ด้วย แต่จะต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดขนาดเครื่องยนต์ตาม ซีซี ที่กำหนดไว้

6. ระบบการแข่งขัน คิดคะแนน[แก้]

เนื่องจากจะต้องมีการหาค่าเฉลี่ยของการแข่งขันมาตรฐาน (คล้ายกับมวยสากลที่มีการแข่ง 3 ยก) เจ็ตสกีในแต่ละทัวร์นาเม้นจึงกำหนดให้มีการแข่งขันมากกว่า 1 ครั้ง เช่น ในการแข่งขัน Jet Ski World Cup กำหนดให้การแข่งขันในแต่ละรุ่นมีการแข่งขัน 4 ครั้ง โดยเรียกว่า 4 โมโต จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างระบบคะแนนขึ้น เพื่อเป็นคะแนนของผู้ชนะอันดับ 1, 2, 3,…,20 ตามตารางข้างล่างนี้ เพื่อบทสรุป คือ นักแข่งคนใดที่มีคะแนนรวม 4 โมโตมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะในรุ่นนั้นๆ

Position Points Position Points Position Points
1 60 9 27 17 10
2 53 10 24 18 8
3 48 11 22 19 6
4 43 12 20 20 4
5 39 13 18 หมายเหตุ :

ต่ำกว่าตำแหน่งที่ 20

เท่ากับ 0 คะแนน

6 36 14 16
7 33 15 14
8 30 16 12


7. ประวัติถ้วยรางวัล[แก้]

ถ้วยรางวัลของการแข่งขัน Jet Ski World Cup แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม[แก้]

7.1 นักกีฬาระดับอาชีพ (Pro), (ปัจจุบันมี 6 รุ่น ได้แก่ Pro Ski GP, Pro Sport GP, Pro Runabout 1100 Open, Pro Runabout GP, Pro Freestyle และ Pro-Am Endurance) นับว่ามีเกียรติยศสูงสุด เพราะตลอด 24 ปีที่ผ่านมา เป็นถ้วยรางวัลที่ได้รับพระราชทานจากพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย

  • ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560-ปัจจุบัน ได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลจากพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10)
  • ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540-2559 ได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิรา บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9)

7.2 นักกีฬาในรุ่น Amateur, Expert (Class B) และรวมไปถึง Pro-Am ได้รับถ้วยรางวัลจากทัวร์นาเม้นท์

7.3 นักกีฬาในรุ่น Junior และ Novice (Class C) ได้รับถ้วยรางวัลจากทัวร์นาเม้นท์

8. ผู้ชนะการแข่งขันในแต่ละรุ่น[แก้]

8.1   ผลการแข่งขันปีล่าสุด (2019)

8.2   Top 5 นักแข่งของแต่ละรุ่นปีล่าสุด (2019)

8.3   บันทึกประวัติศาสตร์ของแชมป์การแข่งขันทั้งหมด 1997-ปัจจุบัน

(ปี 1996 บันทึกการแข่งขันสูญหาย)


Class A

Status Racing classes
2019 Racing Pro Ski GP
2019 Racing Pro-Am Ski Superstock
2019 Racing Pro-Am Ski Stock
2019 Racing Pro Sport GP
2019 Racing Pro Runabout 1100 Open
Pro-Am Runabout 800 Open
Pro-Am Spark Stock
2019 Racing Pro Runabout GP
2019 Racing Pro-Am Runabout Open
2019 Racing Pro-Am Runabout Stock
2019 Racing Pro Freestyle
2019 Racing Pro-Am Women Ski Limited
2019 Racing Pro-Am Endurance


Class B

Status Racing classes
Amateur Ski Limited
Amateur Ski 1500 Stock
Amateur Ski 2 Stroke Stock
Expert Ski 785 Superstock
Master Ski Open
2019 Racing Expert Ski Limited
Expert Sport 785 Superstock
Amateur Blaster Open
Amateur Runabout 800 Limited
Expert Runabout 800 Open
Amateur Runabout 1100 Stock
2019 Racing Expert Runabout 1100 Limited
2019 Racing Expert Runabout Limited
Expert Runabout 2 Stroke 1300 Open
Amateur Spark Stock
Amateur Freestyle
2019 Racing Expert Veterans Runabout Limited (35+)
Amateur Veterans Runabout Open (40+)
Amateur Women Ski Limited
Women Runabout 785 Limited
Amateur Women Runabout Stock
2019 Racing Aqua Board (Fly Board)


Class C

Status Racing classes
Novice Ski 2 Stroke Stock
Novice Ski Limited
2019 Racing Novice Ski Stock
2019 Racing Junior 13-15 Ski Stock
Novice Sport 800 Stock
2019 Racing Novice Runabout 1100 Stock
Novice Runabout 800 Limited
2019 Racing Novice Runabout Stock
Runabout Stock Group B
Novice Freestyle