ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Apisit2013

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วิทยาลัยเทคนิคสิชล[แก้]

วิทยาลัยเทคนิคสิชล ( SICHON TECHNICAL COLLEGE) 44 หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งปรัง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ประเทศไทย 80120 โทรศัพท์ 075-367-890 โทรสาร 0-75367-891E-mail: sichontc@yahoo.com


เนื่อที่/อาณาเขต[แก้]

กรมอาชีวศึกษาได้ขอใช้ที่ดินสาธารณประโชยน์ "ป่าสนสร้อย" ในท้องที่บ้านจอมพิบูลย์

หมู่ที่ 5 ตำบลทุ่งปรัง อ.สิชล จ. นครศรีธรรมราช เนื้อที่ประมาณ 159 ไร่ 69 ตารางวา 

เพื่อ ก่อตั้งวิทยาลัยเทคนิคสิชล จากกระทรวงมหาดไทย และ ได้รับพิจารณาอนุมัติในกลักการให้ใช้พื้นที่ดินสาธารณะประโชยน์

ในเนื้อที่ดังกล่าวจากกระทรวงมหาดไทย ตามหนังสือกระทรวงมหาดไทยที่ มท 0681/11085
ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2536 และ มท 0681/11141 ลงวันที่ 8 กรกฎาคม 2536 โดยมีพื้นที่ดังนี้


           ทิศเหนือ         :            จดที่ดินสาธารณประโยชน์ป่าสนสร้อย
           ทิศใต้           :            จดโรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา
           ทิศตะวันตก       :            จดพรุน้ำแดง
           ทิศตะวันตก       :            จดถนนสายนครศรีธรรมราช - สุราษฎร์ธานี

ประวัติ[แก้]

กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศจัดตั้งวิทยาลัยเทคนิคสิชล เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2536 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการศึกษา ขยายการอาชีวศึกษาให้กว้างขวาง สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น และตลาดแรงงาน รวมทั้งให้บริการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ และความสามารถเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ในการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนในท้องถิ่น และประชาชนทั่วไปอย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น อันจะเป็นสการเสริมสร้าง และพัฒนากำลังคนของประเทศไทยให้มีคุณภาพในการประกอบอาชีพตามนโยบายของรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการจึงประกาศจัดตั้งวิทยาลัยเทคนิคสิชลขึ้นที่อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นสถานศึกษาในสังกัดกองวิทยาลัยเทคนิค กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เป็นการส่งเสริม สนับสนุนการขยายโอกาสทางการศึกษาวิชาชีพอย่างกว้างขวางแก่ชุมชน และผลิตกำลังคนสายอาชีวศึกษาให้เพียงพอกับตลาดแรงงาน 
   วิทยาลัยเทคนิคสิชล เปิดทำการสอนครั้งแรกเมื่อ วันที่ 8 พฤษภาคม 2537 โดยการจัดการศึกษาวิชาชีพมุ่งผลิตกำลังคนให้มีคุณภาพตามความต้องการของท้องถิ่น สังคม และตลาดแรงงาน มุ่งให้ผู้เรียนมีทักษะ ความสามารถ ทัศนคติ และคุณธรรมจริยธรรมที่ดีในการประกอบอาชีพ การพัฒนาประเทศจะต้องทำการพัฒนาคนในสังคมให้มีคุณภาพเป็นสำคัญ และเพื่อแก้ปัญหาการไม่มีที่เรียนของนักเรียนผู้ที่เรียนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีโอกาสได้เรียนอยู่ในท้องถิ่นของตนเอง ได้เปิดทำการจัดการเรียนการสอนครั้งแรก โดยอาศัยสถานที่เรียนของวิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 263 ถนนราชดำเนิน ตำบลท่าวัง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดทำการสอนประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จำนวน 2 แผนกวิชา คือ แผนกวิชาช่างก่อสร้าง และ แผนกวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง อาศัยครู อาจารย์ ของวิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราชช่วยทำการสอนในปีแรก

หลักสูตรที่เปิดสอน[แก้]

ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระบบปกติและทวิภาคี
         วิทยาลัยเทคนิคสิชล ได้เปิดทำการสอนวิชาชีพหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรใช้ระยะเวลาศึกษา ๓ ปี ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม และประเภทวิชาพาณิชยกรรม โดยกรมอาชีวศึกษาได้อนุมัติให้เปิดทำการสอนในสาขาวิชา/แผนกวิชาต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
	ระบบปกติ
		สาขางานยานยนต์	 
		สาขางานเครื่องมือกล	 
		สาขางานเชื่อมโลหะ	 
		สาขางานไฟฟ้ากำลัง	 
		สาขางานอิเล็กทรอนิกส์	 
		สาขางานการก่อสร้าง	 
		สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ	 
		สาขางานการบัญชี	 
		สาขางานการท่องเที่ยว	 
	ระบบทวิภาคี
		สาขางานยานยนต์	 
	 	 	 
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ระบบปกติ และทวิภาคี
          วิทยาลัยเทคนิคสิชล ได้เปิดทำการสอนวิชาชีพหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) หลักสูตรใช้ระยะเวลาศึกษา ๒ ปี ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรมและประเภทวิชาพาณิชยกรรม โดยกรมอาชีวศึกษาได้อนุมัติให้เปิดทำการสอนในสาขาวิชา/แผนกวิชาต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
	ระบบปกติ
		สาขางานยานยนต์	
		สาขางานเครื่องมือกล	
		สาขางานติดตั้งไฟฟ้า	
		สาขางานอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม	 
		สาขางานการบัญชี	 	 	 
	ระบบทวิภาคี
		สาขางานเทคนิคยานยนต์	

รางวัลที่ภาคภูมิใจ[แก้]

  • รางวัลเหรียญทองแดง ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ (เครื่องสไลซ์) ผลงาน “หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม” ประจำปี 2554 คุรุสภา ณ โรงแรมมิราเคิล วันที่ 16 มกราคม 2555
  • รางวัลเหรียญทองแดง สิ่งประดิษฐ์ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต (แม่แรงไฟฟ้า)การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่และการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษา ประจำปีการศึกษา 2554 ระหว่างวันที่ 8 – 11 มีนาคม 2555 ณ MCC HALL เดอะมอลล์ บางกะปิ กรุงเทพมหานคร
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต (Stepladder Moveบันไดพับเคลื่อนที่) การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ และการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษา ระดับภาคใต้ ประจำปีการศึกษา 2555 ณ โรงแรมชุมพรแกรนด์พาเลช จังหวัดชุมพร ระหว่างวันที่ 24 – 28 ธันวาคม 2555
  • รางวัลเหรียญทอง การประกวดสิ่งประดิษฐ์ ประเภทที่ 2 สิ่งประดิษฐ์เพื่อการประกอบอาชีพ “เครื่องหั่นต้นกล้วย” การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับอาชีวศึกษา ประจำปีการศึกษา 2555 ระหว่างวันที่ 6 – 7 ธันวาคม 2555
  • รางวัลเหรียญทอง การประกวดสิ่งประดิษฐ์ ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต “Stepladder Move” (บันไดพับเคลื่อนที่) การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับอาชีวศึกษา ประจำปีการศึกษา 2555 ระหว่างวันที่ 6 – 7 ธันวาคม 2555
  • รางวัลเหรียญทอง การประกวดสิ่งประดิษฐ์ ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต “เครื่องเตือนภัยน้ำท่วม” การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับอาชีวศึกษา ประจำปีการศึกษา 2555 ระหว่างวันที่ 6 – 7 ธันวาคม 2555
  • รางวัลเหรียญทอง การประกวดสิ่งประดิษฐ์ ประเภทที่ 4 สิ่งประดิษฐ์ประเภทด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม “Hot and cool 2 in 1” การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับอาชีวศึกษา ประจำปีการศึกษา 2555 ระหว่างวันที่ 6 – 7 ธันวาคม 2555
  • รางวัลเหรียญทอง การประกวดสิ่งประดิษฐ์ ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต “เครื่องเตือนภัยน้ำท่วม” การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ระดับอาชีวศึกษา ประจำปีการศึกษา 2555 ระหว่างวันที่ 6 – 7 ธันวาคม 2555
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 แข่งขันทักษะวิชาชีพงานกลึง (นายชัยอนันต์ ใจห้าว) ระดับภาคใต้ ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 26 – 30 ธันวาคม 2555 ณ วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 แข่งขันทักษะวิชาชีพพิมพ์ดีดไทย (นางสาวมันฑนา เหล็มแดง) ระดับภาคใต้ ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 26 – 30 ธันวาคม 2555 ณ วิทยาลัยเอาชีวศึกษานครศรีธรรมราช


แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิทยาลัยเทคนิคสิชล แฟนเพจของวิทยาลัยเทคนิคสิชล