ผู้ใช้:Am Chuenchat/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เก่ง อธิป

เก่ง อธิป เจริญชัยสกุลสุข
เก่ง อธิป เจริญชัยสกุลสุข

อธิป เจริญชัยสกุลสุข ชื่อเล่น เก่ง (อังกฤษ : Atip Charoenchaisakulsuk) เกิดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2530 เป็นนักร้อง, นักดนตรี, นักพากย์, นักแต่งเพลง, โปรดิวเซอร์เพลง, ครูสอนร้องเพลง, พิธีกร, ธรรมคีตศิลปิน และนักธุรกิจชาวไทย

เก่ง อธิป
ชื่อเกิดอธิป เจริญชัยสกุลสุข
รู้จักในชื่อAtip, Atrip
เกิด20 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2530 (33 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลงป๊อบ, โซล, อะคูสติก
อาชีพนักร้อง, นักดนตรี, นักแต่งเพลง, โปรดิวเซอร์เพลง, ครูสอนร้องเพลง, นักพากย์, พิธีกร, ธรรมคีตศิลปิน และนักธุรกิจ
เครื่องดนตรีกีตาร์
ช่วงปีพ.ศ. 2542 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงGMM Grammy (2544 - 2547)
สหภาพดนตรี (2556 - 2559)
ศิลปินอิสระ (2560 - ปัจจุบัน)
อดีตสมาชิกวงลูกหิน (2544)
เว็บไซต์Facebook: Atip Keng Charoenchaisakulsuk
Facebook: Fanpage Atip Official
YouTube: Atip Channel
Instragram: Atip.Official

เก่ง อธิป เป็นศิลปินมากความสามารถคนหนึ่งในวงการบันเทิงไทย เก่งทำงานบนเส้นทางสายบันเทิงและในวงการดนตรีทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 20 ปี ในด้านการเป็นนักร้อง เก่ง มีน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ เสียงหวานนุ่ม อบอุ่น ละมุนละไม กังวาล และ
มีพลัง ในด้านการเป็นนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์เพลง เก่ง เรียบเรียงทั้งเนื้อร้องและทำนองเพลง รวมทั้งออกแบบวิธีการขับร้องให้กับตัวเขาเองและศิลปินอื่นๆ อีกหลายคน เพลงที่เก่งร้องและเรียบเรียงเป็นเพลงไทยสากล แนวเพลงป๊อป, โซล, อะคูสติกนอกจากนี้ เก่งยังทำงานเป็นครูสอนร้องเพลง เป็นนักพากย์ และพิธีกร ตั้งแต่วัยเพียง 10 กว่าปีเท่านั้น และงานเหล่านี้ เขาก็ยังทำมาจนถึงปัจจุบันด้วย

แม้ว่า เก่งจะทำงานที่หลากหลาย ทั้งในและนอกวงการบันเทิง แต่ยังมีอีกงาน อีกความสนใจหนึ่งที่เขารัก เรียนรู้ และทุ่มเทเวลาให้เสมอ
คืองานด้านธรรมะ เก่งเป็นธรรมคีตศิลปิน เขาพยายามศึกษาและนำคำสอนของธรรมาจารย์และพระภิกษุอีกหลายรูปที่เขาให้ความเคารพมาใช้เป็นแนวคิดหลักในการสรรสร้างเรียบเรียงเนื้อเพลงธรรมะสมัยใหม่ในแบบของเขาเอง และขับร้องเพลงเหล่านั้นด้วยความตั้งใจและความเชื่อมั่นที่ว่า เพลงมีพลังที่จะสามารถขับเคลื่อนพลังดีๆ ในจิตใจของคนเราได้

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

การศึกษา[แก้]

เก่ง อธิป เข้าศึกษาในระดับชั้นอนุบาล 1 ที่โรงเรียนเธียรประสิทธิ์ศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาล 2 และอนุบาล 3 ที่โรงเรียนอนุบาลพรประสิทธิ์ จากนั้นได้เข้าศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญ (บางรัก) เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากสาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อุปสมบท[แก้]

เก่ง อธิป อุปสมบทเมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ.2559 ณ วัดลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร แล้วได้เดินทางไป=จำวัดอยู่ที่ศูนย์วิปัสสนาไร่เชิญตะวัน ต.ห้วยสัก อ.เมือง จ.เชียงราย โดยได้เป็นลูกศิษย์ของพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) โดยได้ฉายาทางธรรมว่า อฺธิป สุเขสิโน แปลว่า ผู้แสวงหาสุข

เข้าสู่วงการ[แก้]

ชีวิตวัยเด็กในฐานะนักร้องเพลงลูกทุ่ง[แก้]

เก่ง อธิป ค้นพบว่าตัวเองมีพรสวรรค์ในด้านการร้องเพลงเมื่ออายุราวๆ 10 ปี จากนั้นเขาได้ฝึกฝนร้องเพลงกับครูที่โรงเรียนอัสสัมชัญ (บางรัก) เขาชนะการแข่งขันประกวดร้องเพลงภายในโรงเรียน ต่อมาเขาได้เป็นนักร้องประจำของโรงเรียนในชื่อวง AC Combo โดยร้องเพลงแนวลูกทุ่งเป็นหลัก เขาได้ร้องเพลงออกงานต่างๆ ของโรงเรียน และเป็นตัวแทนโรงเรียนเดินสายประกวดร้องเพลงระดับประถมศึกษาในที่ต่างๆ และได้รับรางวัลหลายรางวัล อาทิ รางวัลที่ 1 งานเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2540 ซึ่งจัดที่เซ็นทรัลลาดพร้าว และรางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศ ในการประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี (ปัจจุบัน - สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี) ในปี พ.ศ. 2541

หลังจากนั้น เก่งได้รับการทาบทามจากพนม นพพรให้ไปทำเพลงและออกอัลบั้มเพลงลูกทุ่งในค่ายเพลงของเขา แต่ด้วยความที่เก่งมีความชอบส่วนตัว และใฝ่ฝันว่า อยากจะเป็นนักร้องเพลงไทยสากลและเพลงสตริงมากกว่านักร้องเพลงลูกทุ่ง เขาจึงมุ่งหน้าเดินทางตามความฝันของเขา โดยมีคุณพ่อ-คุณแม่ ครอบครัวของเขาเป็นกำลังหลักในการสนับสนุนให้เขาก้าวเข้าสู่เส้นทางสายดนตรีในด้านเพลงไทยสากลตามความมุ่งหวังตั้งใจของเขา

ก้าวเข้าสู่เส้นทางเพลงไทยสากล และการหัดเล่นกีตาร์ครั้งแรก[แก้]

เก่ง อธิป ได้มีโอกาสเข้าเรียนคอร์ส Star Camp ซึ่งเป็นคอร์สที่สอนให้เป็นศิลปินของบริษัท แกรมมี่ เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GMM Grammy ในปัจจุบัน) เขาได้เรียนร้องเพลงกับครูแอน นันทนา บุญ-หลง และหลังจากเรียนไปได้ไม่นาน เก่งได้ฉายแววความเป็นนักร้องออกมาอย่างโดดเด่น จนครูแอนสนับสนุนให้เขาได้เป็นครูสอนร้องเพลง ในวัยเพียง 11 ปีเท่านั้น และเก่งยังเป็นครูสอนร้องเพลงมาจนถึงทุกวันนี้

ต่อมา เมื่อเก่งทราบว่าอาจจะมีโอกาสได้ออกอัลบั้ม และต้องเป็นนักร้องเด็กที่ทั้งต้องร้องเพลงและเล่นกีตาร์เองควบคู่กันไป เก่งจึงต้องเร่งเรียนรู้และฝึกฝนทักษะและความสามารถในการเล่นกีตาร์ของเขาอย่างหนักและจริงจัง จากที่ไม่เคยเล่น ไม่ชอบ และไม่คิดว่าจะต้องมาเล่นกีตาร์ การทุ่มเทเวลาไปกับการศึกษาและฝึกซ้อมกีตาร์อย่างหนัก ภายในเวลาเพียง 4-5 เดือนเท่านั้น เก่งสามารถเล่นกีตาร์และออกอัลบั้มเพลงได้ในที่สุด แล้วกีตาร์ก็กลายเป็นเครื่องดนตรีคู่กาย-คู่ใจของเก่งมาจนถึงทุกวันนี้

การศึกษาการร้องเพลงและทักษะขั้นสูง[แก้]

ในปี พ.ศ. 2547 เก่ง อธิป ได้เพิ่มพูนความรู้และความสามารถทางด้านดนตรีของตนด้วยการเข้าศึกษาเกี่ยวกับทักษะการร้องเพลงขั้นสูงที่สถาบันมีฟ้า ซึ่งเป็นสถาบันในเครือบริษัท GMM Grammy โดยที่เก่งได้มีโอกาสเรียนกับ Tim Johnson อยู่เป็นระยะเวลาราวปีเศษ Tim Johnson เป็น โปรดิวเซอร์และนักเปียโนที่มีความสามารถและมีชื่อเสียงระดับโลกคนหนึ่ง เขาเคยทำงานเพลงให้กับศิลปินระดับโลก อาทิ Janet Jackson เป็นต้น

ในขณะนั้น Tim ทำงานอยู่ในโครงการของฝ่ายพัฒนาและฝึกหัดนักร้องของ GMM Grammy เป็นที่ปรึกษาด้านการขับร้องของนักร้องที่มีชื่อเสียงหลายคน และยังเป็นครูใหญ่ของสถาบันดนตรีมีฟ้าด้วย เก่งจึงได้มีโอกาสในการฝึกฝนเทคนิคและทักษะต่างๆ อย่างมากจากปรมาจารย์ผู้เชี่ยวชาญทางดนตรีท่านนี้ และจุดสำคัญในช่วงเวลานี้คือ ทุกชั่วโมงของการเรียน เก่งเป็นศิลปินคนเดียวในชีวิตที่ Tim เคยสอนมา (ทั้งในอเมริกาและเอเชีย) ที่จะแต่งเพลงไปให้ Tim เล่นในชั่วโมงเรียน เพื่อให้ Tim ได้วิจารณ์และสอนเทคนิคและกระบวนการทางดนตรีใหม่ๆ ที่สามารถนำมาใช้ในเพลงที่ได้เกิดจากการสร้างสรรค์เรียบเรียงของเก่งเอง

ในตอนนั้น เก่งได้ฉายแววและแสดงฝีไม้ลายมือ ทั้งในด้านการเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงออกมาให้เห็นในเวลาเดียวกัน เขานำเสนอวิธีคิดและรูปแบบการร้องใหม่ๆ จนในที่สุด Tim ได้ประเมินผลการศึกษาของเก่งด้วยแบบประเมินพิเศษว่า เก่งเป็นผู้มีศักยภาพที่มีความเจนจัดและจะสามารถพัฒนาไปเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงที่ดีและมีประสิทธิภาพได้อย่างแน่นอน

หลักสูตรที่ได้รับการฝึกอบรม[แก้]

นอกจากที่ เก่ง อธิป ได้เข้าศึกษาการร้องเพลงและทักษะขั้นสูงโดยเฉพาะจาก สถาบันมีฟ้าแล้ว เก่งได้เพิ่มพูนความรู้และเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรต่างๆ ดังนี้
- ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกาศข่าวจากกรมประชาสัมพันธ์
- ได้รับการฝึกอบรมและสำเร็จหลักสูตรการแสดง Acting Performance จากครูดาว-ตรีดาว อภัยวงศ์ และคุณครูกาดูก-นพีสี เรเยส
- ได้รับการฝึกอบรมและสำเร็จการใช้เสียงสาขา เพลงลูกทุ่ง จากครูลพ บุรีรัตน์, ครูวิไล พนม, ครูพนม นพพร และครูสุนทร สุจริตฉันท์ (วง Royal Spice)
- ได้รับการฝึกอบรมและสำเร็จหลักสูตรประพันธ์เพลงลูกทุ่ง จากอาจารย์ธงชัย เล็กกำพล
- ได้รับการฝึกอบรมและสำเร็จหลักสูตร Course Basic Guitar Jazz จาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิชัย เลิศสถากิจ คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
- ได้รับการฝึกอบรมและสำเร็จหลักสูตร Guitar Classic จากอาจารย์สมศักดิ์ พาราพิทักษ์ สถาบันดนตรี Yamaha

ผลงานเพลง[แก้]

วงลูกหิน[แก้]

ปี พ.ศ. 2544 เก่ง อธิป เป็นหนึ่งในนักร้องดูโอเด็ก ร่วมกับ ร็อค - ดนตรี เดชะ ออกอัลบั้มเพลงภายใต้ชื่อ วงลูกหิน อัลบั้ม ลูกหิน ในสังกัด บริษัท แกรมมี่ เอนเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GMM Grammy ในปัจจุบัน) โดยมีณรงค์ เดชะ เป็นโปรดิวเซอร์ ในการออกอัลบั้มนี้ เก่ง และร็อค ทั้งร้องเพลงและเล่นกีตาร์เอง ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นศิลปินคู่หูดูโอเด็กวงแรกที่เล่นกีตาร์ด้วยตัวเอง ของไทย และเป็นศิลปินที่อายุน้อยที่สุดของวงการเพลงเมืองไทยในตอนนั้น เลยทีเดียว (ร็อค อายุเพียง 9 ปี ส่วน เก่ง อายุ 14 ปี) สื่อมวลชนในสมัยนั้น ให้ฉายาสองหนุ่มน้อยวงลูกหินว่า “คู่ดูโอมหัศจรรย์” หลังจากนั้น ในปีเดียวกันนี้ สองหนุ่มน้อยวงลูกหินก็ได้มีโอกาสร่วมงานกับศิลปินวัยรุ่น 22 คนของค่ายแกรมมี่ในยุคนั้น ออกอัลบั้มพิเศษ Cheer Project โดยมีเพลงฮิตที่เป็นที่รู้จักคือเพลง Boom โปรเจ็คนี้มีคอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จคือ “คอนเสิร์ต CHEER Greet Toom Boom”

นักร้องเดี่ยว[แก้]

หลังจากได้ฝึกฝน เพิ่มพูนทักษะในด้านดนตรี ทั้งการร้องและการทำเพลงอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง รวมทั้งการทำงานเป็นครูสอนร้องเพลงมาอย่างต่อเนื่อง และยังได้ทำงานเบื้องหลังอีกอย่างชิ้น อาทิ เขียนเพลงและแต่งทำนองเพลงให้กับศิลปินหลายคน (ดูรายละเอียดได้ในหัวข้อ นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์เพลง) ในปี พ.ศ.2552 เก่งได้มีโอกาสได้ร้องเพลงประกอบละคร คือ เพลง “หากใจเรารักกัน” ซึ่งเป็นเพลงประกอบละคร สะใภ้ไกลปืนเที่ยง ลูกไม้เปลี่ยนสี ที่ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 และในปี พ.ศ.2554 เก่งได้ขับร้อง เพลง “คนอุ่นของเธอ” ซึ่งเป็น เพลงประกอบละคร กุหลาบร้ายกลายรัก ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 เช่นกัน

ปี พ.ศ. 2556 เก่งได้ออกอัลบั้มเดี่ยว ในชื่ออัลบั้มว่า A Trip with Keng ในสังกัดค่ายเพลงสหภาพดนตรี เขาถือเป็นศิลปินคนแรกของค่ายเพลงใหม่ในยุคนั้น โดยมี ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค เป็นโปรดิวเซอร์ ในครั้งนั้นเก่งได้มีส่วนร่วมในการเรียบเรียงทำนองเพลงให้กับเพลงของตัวเองหลายเพลงด้วยกัน ได้แก่ เพลง ที่สุดก็เจอเธอ, เธอยังไหว, ละลาย, อยากเดินช้าๆ และร่วมออกไอเดียกับทีมงานทำเพลงในการออกแบบการขับร้องเพลงต่างๆ ในอัลบั้มอีกด้วย อัลบั้ม A Trip with Keng ได้รับเสียงตอบรับจากแฟนเพลงเป็นอย่างดี แฟนเพลงส่วนใหญ่จำได้ว่า เก่ง อธิป คือหนึ่งในนักร้องเด็กวงลูกหิน คู่หูดูโอมหัศจรรย์ ที่เคยสร้างความประทับใจให้บรรดาแฟนเพลงในเมื่อหลายปีก่อน

ในช่วงการทำงานเป็น ”นักร้องเดี่ยว” นี้ ในปี พ.ศ. 2558 เก่งได้แต่งเพลง หวานเบาเบา เพื่อเป็นเพลง โปรโมทสินค้าให้กับผลิตภัณฑ์ขนมปังเลอแปง ของบริษัท ซีพีแรม จำกัด (กิจการเบเกอรี่) ในเครือบริษัทซีพี โดยที่เขาทำทั้งการเขียนเนื้อร้องและเรียบเรียงทำนองเอง และยังขับร้องเพลงนี้เองอีกด้วย

ในช่วงปี พ.ศ.2559 เก่ง อธิปยังได้มีโอกาสร่วมงานกับกรมราชทัณฑ์ ในขณะที่ นายวิทยา สุริยะวงค์ ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เก่งได้นำเพลงของกรมราชทัณฑ์ มาทำในรูปแบบใหม่ โดยเรียบเรียบดนตรีในมุมมองและสีสันใหม่ๆ ให้มีความรู้สึกที่ใหม่และทันสมัย ผ่อนคลายขึ้นจากมุมมองเดิมที่หลายคนมีต่อกรมราชทัณฑ์ นอกจากนี้ เก่งยังได้ทำงานเพลงให้กับกระทรวงสาธารณสุข สำนักทันตสาธารณสุข (ด้านทันตกรรม) โดยเขาได้แต่งเพลงเกี่ยวกับการดูแลรักษาฟันในแนวใหม่ๆ ไว้อีกด้วย

ในปี พ.ศ. 2561 เก่งได้หวนกลับมาเดินทางตามความฝันในการเป็นศิลปินเต็มตัวอีกครั้ง ในชื่อ “Atip อธิป” ในครั้งนี้ เขาเป็นศิลปินอิสระ และมีโอกาสได้ทำงานแทบจะทุกส่วนของกระบวนการทำเพลง เขาเรียบเรียงเนื้อร้องและแต่งทำนองเพลงด้วยตัวเองเสียส่วนใหญ่ และภายใต้การทำงานร่วมกับโปรดิวเซอร์เพลงชื่อดัง ม่อน-มุรธา ร่วมรักษ์ ประกอบกับความร่วมมือของทีมทำเพลงมืออาชีพ โดยนักดนตรีมืออาชีพหลายท่าน เก่งและทีมทำเพลงกลุ่มนี้ ได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงที่นำเสนอความเป็นตัวตนและมุมมองความคิดของเขาออกสู่วงการเพลงไทย

ซิงเกิลเพลงแรกของเก่งในนาม “อธิป” คือเพลง “สามฤดู” เป็นเพลงที่เก่งเขียนเนื้อร้องและแต่งทำนองขึ้นเอง รวมทั้งยังเป็นโปรดิวเซอร์เพลงนี้ร่วมกับม่อน-มุรธา ร่วมรักษ์ ด้วย และเพลงนี้ยังได้นักดนตรีชื่อดัง อาทิ ป๊อก-ต่อยศ จงแจ่ม (ป๊อก วง Zeal) และ แต๊บ-ธนพล มหธร (แต๊บ The Voice) มาร่วมทำดนตรีให้ด้วย เพลงนี้เล่าถึงความเหงาในแต่ละฤดู เป็นเพลงได้รับการตอบรับและเปิดในหลายๆ คลื่นวิทยุและห้างสรรพสินค้า โดยเฉพาะคลื่น Cool Fahrenheit ที่ผู้ฟังจะคุ้นเคยกับเพลงนี้มาจากคลื่นนี้

เพลงที่สองที่เก่งทำขึ้นในนาม “อธิป” คือเพลง “รักไม่มีเสียง” ซึ่งก็เป็นอีกเพลงที่เขาแต่งทั้งเนื้อร้องและทำนองด้วยตัวเอง ม่อน-มุรธา ร่วมรักษ์ ยังคงเป็นโปรดิวเซอร์ และเก่งได้เป็นโปรดิวเซอร์ร่วมเช่นเคย เพลงนี้ได้นักดนตรีผู้เชี่ยวชาญช่ำชองในทางดนตรีมาร่วมเล่นดนตรีให้ อาทิ ป๊อก-ต่อยศ จงแจ่ม (ป๊อก วง Zeal), โอ-ทฤษฎี สีม่วง (โอ Jetset’er), ติ-สุธิติ ไชยสมุทร และสรทัช ปิติเสถียร ที่มาของเนื้อเพลงมาจากการที่เก่งแต่งเพลงนี้ขึ้นในวันที่เขาไม่มีเสียง เขาจึงหยิบเอาจุดนี้มาพัฒนาต่อไปเป็นเนื้อเพลงที่ว่า เมื่อไม่มีเสียง จะมีวิธีใดบ้างที่คนเราจะบอกรักกัน จนกลายมาเป็นเพลงรักที่เขาตั้งใจถ่ายทอดออกมา รวมไปถึงมิวสิควิดีโอของเพลงนี้ที่เขาได้มีโอกาสร่วมวางและคิดเรื่องราวด้วยตัวเองร่วมกับผู้กำกับมิวสิควิดีโออีกด้วย

จนในวันหนึ่ง เพลงนี้ได้ไปเข้าตาของ ผลิตภัณฑ์ยาสีฟัน “เดนทิสเต้” จึงถูกนำไปใช้เป็นเพลงประกอบโฆษณายาสีฟัน โดยมี น้อต-วิศรุต รังษีสิงห์พิพัฒน์ และชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต เป็นพรีเซนต์เตอร์

ในปี พ.ศ. 2562 เก่งนำเพลง “ทำบุญด้วยอะไร” มาสร้างความสุขให้กับแฟนเพลงของเขาอีกครั้ง โดยในเพลงนี้ เก่งได้ร่วมกับ ทัย-อุทัย บุนทรีรัตน์ เขียนเนื้อร้องและทำนองขึ้น โดยที่มีม่อน-มุรธา ร่วมรักษ์ เป็นโปรดิวเซอร์เพลง และเก่งยังคงเป็นโปรดิวเซอร์ร่วมเช่นเคย ทีมดนตรีของเพลงนี้ ได้ ติ-สุธิติ ไชยสมุทร, ป๊อก-ต่อยศ จงแจ่ม (ป๊อก วง Zeal), แชมป์-ชินพัฒน์ หงส์อัมพร (แชมป์-Crescendo) และ ดิว-พลกฤษณ์ อินทรสมบัติ มาร่วมทำดนตรีให้ด้วย เพลง ทำบุญด้วยอะไร เป็นเพลงแนววินเทจ โซล ที่นำเสนอแนวความคิดเรื่องความรัก ผสมผสานกับคำถามที่เกี่ยวเนื่องกับความเชื่อเรื่องทำบุญ ซึ่งเป็นฐานคิดของชาวไทยพุทธทั่วไป ทำให้เป็นเพลงที่เข้าถึงความรู้สึกของผู้ฟังได้ง่ายและได้รับความนิยม

หลังจากที่เพลงทั้ง 3 เพลงของเก่งได้ถูกเปิดไปในคลื่นวิทยุต่างๆ รวมไปถึงถูกเปิดในห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อทั่วไปอยู่เสมอ มีแฟนเพลงจำนวนมากที่ส่งข้อความแนวกระแสตอบรับมาว่า ชื่นชอบในเพลงของเก่ง เป็นเพลงที่ไพเราะจับใจ และในหลายๆ ครั้ง แฟนเพลงยังกล่าวด้วยว่า เขาได้ยินเสียงเพลง โดยที่ไม่รู้ชื่อเพลง หรือชื่อนักร้อง เขาจึงพยายามจำบางท่อนของเนื้อเพลง แล้วตามหาว่า เพลงที่ฟังนั้นคือเพลงอะไร ขับร้องโดยใคร ในที่สุด เมื่อพบว่าเพลงนั้นเป็นของเก่ง อธิป เขาจึงส่งข้อความฟีดแบคมาที่เก่งเพื่อเป็นการชื่นชมและขอบคุณ

ล่าสุด ปี พ.ศ. 2563 เก่งได้เขียนเนื้อร้อง แต่งทำนอง รวมทั้งเรียบเรียง และขับร้องเพลง “ที่ว่างข้างฉัน” ขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจาก The Crew Band มาเล่นดนตรีแบคอัพให้ เพลงนี้ถูกปล่อยออกมาในช่วงเวลาที่ประเทศไทยและโลกกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตโควิด-19 ที่ทุกคนควรจะ “อยู่บ้าน งดเชื้อ เพื่อชาติ” เก่งตั้งใจนำเสนอแนวความคิดที่ว่า “ช่องว่าง... ไม่ได้มีไว้ให้เราเว้น แต่มีไว้ให้เราเติมเต็ม การเว้นระยะห่าง... ในบางครั้ง เราอาจใกล้กัน”

ซิงเกิลรับเชิญ[แก้]

เก่ง อธิป ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับศิลปินหลายท่าน และได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงที่ไพเราะไว้มากมาย เพลงเหล่านี้ บางเพลงเป็นเพลงที่แต่งขึ้นใหม่ และบางเพลงเป็นเพลงที่นำมา Cover อีกครั้งหนึ่งโดยใส่สไตล์การร้องในแบบของเก่งเองเข้าไป เพลงเหล่านี้ได้แก่

ปี พ.ศ. 2559 เก่งได้ขับร้องเพลง เป็นเพราะฝน (Teardrops) ของวง Polycat โดยการทำดนตรีและเรียบเรียงใหม่ของกลุ่ม Madpuppet Studio และปล่อยให้ฟังบน YouTube Channel: MadpuppetStudio ซึ่งถือได้ว่า เป็นคลิปเพลงที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและมียอดวิวสูงถึง 4 แสนกว่าวิวเลยทีเดียว

เก่งได้ร่วมกับไอซ์ ธมลวรรณ (เน็ตไอดอลชื่อดัง) cover เพลง ไม่ได้มีแค่นิยาย ของฝ้าย มนต์นรี ซึ่งเป็นเพลงที่เก่งเรียบเรียงเนื้อร้องและทำนองขึ้นเอง

ปี พ.ศ. 2561 เก่งได้นำเพลง สามฤดู ซึ่งเป็นเพลงของตัวเขาเองมาเรียบเรียงทำนองใหม่ในเวอร์ชั่นอะคูสติก และขับร้องร่วมกับพลอยชมพู (Jannine Wiegel) เน็ตไอดอล นักร้อง และนักแสดงชื่อดังไว้ด้วย เพลง สามฤดู เวอร์ชั่นนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และใน YouTube Channel: Jannine Wiegel ได้มีการแปลเนื้อเพลงเป็นภาษาเยอรมันด้วย

ปี พ.ศ. 2563 เก่งได้หยิบเอาเพลง Live And Learn (ลีฟ แอนด์ เลิร์น) ของบอย โกสิยพงษ์ ซึ่งเดิมขับร้องโดย กมลา สุโกศล มาเรียบเรียงดนตรีและการร้องใหม่ โดยที่เก่งพยายามใส่ลูกเล่นกับงานดนตรีและการประสานเสียงเพิ่มเติม ประกอบกับได้ดึงศักยภาพของนักร้องเสียงดีอย่าง ปอ อรรณพ ทองบริสุทธิ์ แชมป์ AF7 มาช่วยถ่ายทอดอารมณ์ด้วยสไตล์การร้องแบบใหม่ที่เป็นตัวตนของเขาเองได้อย่างลงตัว ซึ่งเพลงนี้ ได้รับเสียงตอบรับจากแฟนเพลงเป็นอย่างดี

ปัจจุบัน นอกจากร้องเพลงและแต่งเพลงในฐานะนักร้องเดี่ยวแล้ว เก่งยังร่วมกับเพื่อนนักดนตรีอีก 2 คน คือ โน้ต-ธนวันต์ วงษ์ยี่หวา (percussion guitar) และ โจ้-เดชมนูญ จันทรา (drum) ก่อตั้งวง The Crew Band ขึ้น และได้สร้างผลงานเพลง cover เพลงต่างๆ ออกมาอยู่เนืองๆ

สตูดิโออัลบั้ม[แก้]

อัลบั้ม[แก้]

ชื่ออัลบั้ม รายละเอียด รายชื่อเพลง
ลูกหิน • วางจำหน่าย: 2544

• รูปแบบ: เทปคาสเซ็ท
• ค่าย: จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

รายชื่อเพลง

1. Say โจ๊ะ
2. ฮือ...ฮือ
3. ตกม้า (ฮี ฮี)
4. ทำไมมาบอกตอนนี้
5. รักไม่มีวันหมดอายุ
6. วัวบ้า
7. ยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำตา
8. เก็บความรู้สึกไม่เก่ง
9. เบื่อตัวเอง
10. ลูกหิน

A Trip with Keng • วางจำหน่าย: 2556

• รูปแบบ: ซีดี, ดิจิตอลดาวน์โหลด
• ค่าย: สหภาพดนตรี

รายชื่อเพลง

1. ที่ตรงนี้ว่างเสมอ
2. สยบ
3. เธอยังไหว
4. คืนนี้ไม่มีพระจันทร์
5. ที่สุดก็เจอเธอ
6. คืนวันอังคาร
7. เจ็บเท่าที่จะเจ็บได้
8. แล้วแต่เธอ
9. ก้อนหินของฉัน
10. อยากเดินช้าๆ
11. ละลาย

ซิงเกิล[แก้]

ปี ชื่อเพลง อันดับเพลงสูงสุด
ไทย IWChart
อันดับเพลงสูงสุด
ไทย IWChart
2561 สามฤดู ____ ไม่มีอัลบั้ม
รักไม่มีเสียง ____ ไม่มีอัลบั้ม
2562 ทำบุญด้วยอะไร ____ ไม่มีอัลบั้ม
2563 ที่ว่างข้างฉัน ____ ไม่มีอัลบั้ม

เพลงประกอบละคร[แก้]

ปี ชื่อเพลง อันดับเพลงสูงสุด
ไทย IWChart
อันดับเพลงสูงสุด
ไทย IWChart
2552 หากใจเรารักกัน
(ประกอบละคร สะใภ้ไกลปืนเที่ยง ลูกไม้เปลี่ยนสี)
____ ไม่มีอัลบั้ม
2554 คนอุ่นของเธอ
(ประกอบละคร กุหลาบร้ายกลายรัก)
____ ไม่มีอัลบั้ม

โปรโมชั่นซิงเกิล[แก้]

ปี ชื่อเพลง อัลบั้ม
2558 หวานเบาเบา ไม่มีอัลบั้ม
2559 เพลงจิงเกิลรายการ The Social Hit ไม่มีอัลบั้ม
2561 เพลงจิงเกิลรายการของคลื่นวิทยุ 97.5 Mellow FM ไม่มีอัลบั้ม

คอนเสิร์ต[แก้]

เก่ง อธิป นับเป็นอีกหนึ่งนักร้องที่มีเสน่ห์ในยามร้องเพลงสดและเล่นดนตรีสด เพราะเก่งชอบออกแบบการขับร้องและออกเสียงในรูปแบบใหม่ๆ เสมอ ทำให้การแสดงสดของเขามีความสนุกสนาน ฟังแล้วไม่รู้สึกว่าซ้ำจำเจเหมือนกับเปิดซีดีแล้วลิปซิ้ง ในเส้นทางสายดนตรีร่วม 20 ปีที่ผ่านมาของเก่ง เขาได้ร่วมแสดงคอนเสิร์ตไว้มากมายหลายครั้ง ได้แก่

ปี พ.ศ. 2544 เก่งและร็อค คู่หูดูโอในนาม วงลูกหิน ได้เดินสายทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศ และได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงที่มาดูคอนเสิร์ตของพวกเขาอย่างคับคั่ง ในปีเดียวกันนี้ ยังมีคอนเสิร์ต “CHEER Greet Toom Boom Concert” ที่เขาได้มีโอกาสร่วมกับ 22 ศิลปิน ออกอัลบั้มพิเศษ Cheer Project ของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ GMM Grammy ซึ่งจัดขึ้นที่ Indoor Stadium หัวหมาก

ปี พ.ศ. 2550 เก่งได้ร่วมร้องเพลงในคอนเสิร์ตกับวง Rancorous ซึ่งเป็นวงที่เล่นดนตรีแนว Progressive Metal ที่นำโดยมือกีตาร์สปีดอันดับต้นๆ ของประเทศไทย คือ ป๊อบ-วรวิทย์ เจริญพลนภาชัย แสดงที่ Overtune RCA

29 ธันวาคม 2555 คอนเสิร์ตใหญ่ท่ามกลางบรรยากาศงานเทศกาล ดนตรี ศิลปะและแสงเทียน ภายใต้ชื่อ “Soda Singha So in Art So in Love” ที่จัดขึ้น ณ ซีนเนอรี่ วินเทจ ฟาร์ม จ.ราชบุรี โดยคอนเสิร์ตนี้สนับสนุนโดย สิงห์ คอร์เปอเรชั่น

15 กุมภาพันธ์ 2556 มินิคอนเสิร์ต ฉลองวันวาเลนไทน์ กับปาร์ตี้เล็ก “Valentine Live“ สหภาพดนตรี จับมือกับ B2S จัดขึ้นที่ร้าน B2S สาขาเซ็นทรัล ลาดพร้าว

22 กุมภาพันธ์ 2556 คอนเสิร์ต “ทีวี 3 สัญจร” ที่ขนทัพดารานักแสดง พร้อมด้วยศิลปินนักร้องไปมอบความสุขให้แก่พี่น้องชาวจังหวัดมหาสารคาม จัดขึ้น ลานหน้าศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์ อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม

31 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2556 คอนเสิร์ตแจ๊สระดับอินเตอร์ "HUA HIN JAZZ FESTIVAL" ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือของเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์, บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด และ บริษัท บางกอก ฟาร์นาติกซ์ ซึ่งงานนี้ถูกจัดขึ้น ณ บริเวณชายหาดหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

22 ธันวาคม 2556 คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกของ โอม-ชาตรี คงสุวรรณ “Ohm Chatree Live 2013: The Director’s cut concert” ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตที่หล่าศิลปินรวมตัวกันมาขับร้องผลงานเพลงที่โอม แต่งขึ้นเองทั้งหมด คอนเสิร์ตนี้สนับสนุนโดย สหภาพดนตรี และ สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จัดที่เซ็นทรัลเวิลด์ ไลฟ์ ชั้น 8 เซ็นทรัลเวิลด์

22 พฤศจิกายน 2557 คอนเสิร์ต “Rock and Roll Come Back #2 ดนตรี ฮิปปี้และกองไฟ ณ มวกเหล็ก สระบุรี” Thailand Music Festival ที่บรรยากาศภายในงานอบอวลไปด้วยกลิ่นอายของดนตรีย้อนยุคตั้งแต่ร็อค โฟล์คร็อค ไปจนถึงดนตรีบลูส์ ในครั้งนั้น เก่งได้ขึ้นร้องเพลงร่วมกับกลุ่มนักดนตรี วงพอส

11 ธันวาคม 2561 มินิคอนเสิร์ต ภายใต้แคมเปญ “รพ.ราชวิถี ต่อชีวิต เติมบุญ คูณ2” ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการ “รพ.ราชวิถี ดีต่อใจ ได้ต่อบุญ ปี2” เพื่อรณรงค์ ให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ สำหรับศูนย์ความเป็นเลิศเฉพาะทางด้านการปลูกถ่ายอวัยวะ ที่จะสร้างขึ้นในอาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี จะเปิดให้บริการในกลางปี พ.ศ. 2562 ซึ่งจัดขึ้น ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ โรงพยาบาลราชวิถี

9 ตุลาคม 2562 มินิคอนเสิร์ต ในงานเปิดนิทรรศการศิลปะ “คิดถึงเหลือเกิน” นิทรรศการศิลปะที่สื่อทุกความรู้สึกของคนไทยในวันนี้ ที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งจัดขึ้น ณ หอธรรมพระบารมี ฉะเชิงเทรา โดยมูลนิธิหอธรรมพระบารมี จังหวัดฉะเชิงเทรา ในงานนี้ เก่งเป็นศิลปินนักร้องคนเดียวที่ได้ขับร้องเพลง “คิดถึงเหลือเกิน” ที่แต่งขึ้นโดย บอย โกสิยพงษ์ ร่วมกับวงดุริยางค์กองทัพบก

8 ธันวาคม 2562 คอนเสิร์ตการกุศลเพื่อเด็กปากแหว่ง เพดานโหว่ "Together as One for Children Presented by Rotary in Thailand" ภายใต้การดำเนินงานโดย บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ร่วมกับ สโมสรโรตารี่ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อระดมทุนหารายได้ โดยไม่หักค่าใช้จ่าย มอบให้เด็กที่เป็นโรคปากแหว่ง เพดานโหว่ เพียงหวังที่จะให้น้องๆ เติบโตมามีรอยยิ้มที่สดใส และ จัดซื้อเครื่องมือแพทย์มอบให้โรงพยาบาลในต่างจังหวัดที่ขาดแคลน โดยจัดขึ้นที่ โรงแรม Intercontinental ราชประสงค์

14 พฤษภาคม 2563 มินิคอนเสิร์ต ไลฟ์ ออนไลน์ “Live2Share” ซึ่งเป็นมินิคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นในช่วง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ที่จัดขึ้นและไลฟ์ผ่านทางเฟสบุ๊คเพจของ Singha Experience ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Singha Coperation ซึ่งเก่ง ได้แสดงมินิคอนเสิร์ตนี้ร่วมกับ อย่าง ปอ อรรณพ ทองบริสุทธิ์ แชมป์ AF7 ด้วย

ผลงานอื่นๆ ในวงการบันเทิง[แก้]

นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์เพลง[แก้]

ด้วยความที่เก่ง อธิป มีความสนใจในด้านดนตรีและเล่นกีตาร์เป็นมาตั้งแต่วัยเยาว์ ต่อมาเขาได้พัฒนาความสนใจและความสามารถด้านนี้ให้กว้างขึ้น และในที่สุดเขาจึงเริ่มหัดเขียนเนื้อร้องและหัดแต่งทำนองเพลงขึ้นเอง ตั้งแต่สมัยมัธยม เพลง “ให้ใจพูดกัน” ถือเป็นเพลงแรกๆ ในชีวิตที่เขาสร้างสรรค์ขึ้น ต่อมาก็มีเพลงอื่นๆ อาทิ เพลง “ฟังเพลงนี้ครั้งแรกรู้สึกยังไง” และ “รอยน้ำตา (Tears)” ซึ่งเพลงเล่านี้ ถือได้ว่าเป็นเพลงที่เก่งสร้างสรรค์ขึ้นในช่วงที่เขาเริ่มค้นหาตัวตนการเป็นนักแต่งเพลง ถือเป็นเพลงที่เป็นแบบฝึกหัดในการแต่งเพลงจนทำให้เก่งมีความเชี่ยวชาญในด้านการเรียบเรียงเพลงและทำดนตรีในฐานะนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์เพลงในเวลาต่อมา

ในอัลบั้ม A Trip with Keng ซึ่งเป็นอัลบั้มเดี่ยวของเขาเอง เก่งได้มีส่วนร่วมในการทำงานเบื้องหลังโดยการแต่งทำนองเพลงของตัวเองไว้หลายเพลงด้วยกัน ได้แก่ เพลง ที่สุดก็เจอเธอ, เธอยังไหว, ละลาย, และ อยากเดินช้าๆ

ในเวลาต่อมา เก่งยังมีผลงานที่เขาได้แต่งทำนองเพลงและเป็นโปรดิวเซอร์เพลงให้แก่ศิลปินอื่น และได้สร้างชื่อเสียงให้เก่งในฐานะนักแต่งเพลง ได้แก่ เพลง “วันนี้...วันสุดท้าย” ของเบล สุพล, เพลง “หนึ่งคำถาม สองคำตอบ” ของชิน ชินวุฒิ และเก่งยังได้แต่งเนื้อเพลงและทำนองเพลงของเพลง “ห่มเธอด้วยรัก” ซึ่งเป็นเพลงประกอบละคร หอบรักมาห่มป่า ที่ออกอากาศทางช่อง 7 เอชดี ที่ขับร้องโดย กาย-นวพล ลำพูน ด้วย

ในด้านเพลงประกอบรายการและเพลงโฆษณา เก่งได้มีโอกาสทำซิงเกิลเพลงในฐานะโปรดิวเซอร์เพลงให้กับบริษัทในเครือ TV Pool และต่อมาได้โปรดิวซ์ให้กับผลิตภัณฑ์ขนมปัง เลอแปง โดยทำซิงเกิลเพลงเปิดและปิดรายการ The Social Hit และยังได้เรียบเรียงเนื้อร้องและทำนองเพลง “ไม่ได้มีแค่นิยาย” ซึ่งขับร้องโดย ฝ้าย มนต์นรี และ เพลง “หวานเบาเบา” โดยที่เขาได้ขับร้องเพลงนี้ด้วยตัวเขาเองด้วย ต่อมาเก่งยังได้แต่งและขับร้องซิงเกิลเพลงเปิดและปิดรายการของคลื่นวิทยุ 97.5 Mellow FM ไว้อีกด้วย

นอกจากนี้ เพลง “รักไม่มีเสียง” ที่เก่งได้ขับร้องไว้ ได้ถูกนำไปเป็นเพลงประกอบโฆษณาของผลิตภัณฑ์ยาสีฟัน “เดนทิสเต้” ซึ่งมี น้อต-วิศรุต รังษีสิงห์พิพัฒน์ และชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต เป็นพรีเซนต์เตอร์ ในครั้งนี้ เก่งจึงมีโอกาสได้ทำงานเป็นโปรดิวเซอร์เพลงโดยโฆษณาด้วย

ที่สำคัญ ในปัจจุบัน นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 เป็นต้นมา ผลงานเพลงที่เก่งนำเสนอเป็นผลงานเพลงที่เขาทำงานในฐานะนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์(ร่วม) ทั้งหมด ได้แก่ เพลง สามฤดู, รักไม่มีเสียง, ทำบุญด้วยอะไร และ ที่ว่างข้างฉัน

ในการเข้าร่วมโครงการ วิ่งการกุศลเพื่อคนพิการ “วิ่งให้ทัน Ep.2” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จัดขึ้นในปี พ.ศ. 2562 นั้น นอกจากเก่งจะเป็นศิลปินที่ช่วยประชาสัมพันธ์โครงการ เป็นนักวิ่งในโครงการแล้ว เก่งยังได้แต่งเพลงและเป็นโปรดิวเซอร์เพลงให้กับเพลง “ก้าวให้ทัน” ซึ่งเก่งตั้งใจแต่งขึ้นให้กับงานนี้โดยเฉพาะ โดยมี น้องธันย์-ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ ผู้สำรวจความสุขคนไข้ โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ผู้เป็นแรงบันดาลใจของโครงการนี้ เป็นผู้ขับร้องเพลงนี้ด้วย

ล่าสุด ปี พ.ศ.2563 เก่งได้เป็นโปรดิวเซอร์เพลงและเป็นผู้เรียบเรียงทำนองเพลง Live And Learn (ลีฟ แอนด์ เลิร์น) ของ บอย โกสิยพงษ์ ซึ่งเดิมขับร้องโดย กมลา สุโกศล มาเรียบเรียงดนตรีและการร้องใหม่ โดยที่เขาได้ขับร้องร่วมกับ ปอ อรรณพ ทองบริสุทธิ์ แชมป์ AF7

การแต่งเพลงเองและขับร้องเพลงนั้นๆ เองของเก่ง ทำให้เขาสามารถเข้าถึงเนื้อหาและอารมณ์เพลงได้อย่างลึกซึ้ง การตีความเพลงที่ถูกเรียบเรียงขึ้นโดยผ่านความรู้สึกนึกคิดของเขาเองมาแล้วขั้นหนึ่ง ทำให้เกิดการถ่ายทอดอารมณ์เพลงที่มีประสิทธิภาพ สื่ออารมณ์ออกมาได้อย่างแจ่มชัด เกิดเป็นเพลงที่กระทบใจ กินใจผู้ฟัง ในส่วนของการแต่งทำนองเพลงเองก็เช่นกัน เมื่อเก่งได้แต่งทำนองเพลงด้วยตัวเขาเอง ประกอบกับการที่เขาได้ทำงานเป็นโปรดิวเซอร์เพลงหรือโปรดิวเซอร์(ร่วม) จึงทำให้เก่งได้มีส่วนเป็นอย่างมากในการออกไอเดียและออกแบบเสียงดนตรีในเพลง ซึ่งจะเกิดจากเสียงของเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ ส่งผลให้เพลงที่ทำออกมานั้น เป็นเพลงที่แสดงถึงความเป็นตัวตนทางดนตรีของเก่งได้อย่างชัดเจน

ครูสอนร้องเพลง[แก้]

เก่งได้เริ่มเป็นครูสอนร้องเพลงครั้งแรก ในวัยเพียง 11 ปีเท่านั้น เก่งได้สอนในสถาบันดนตรีมากมาย ซึ่งปัจจุบันนี้ เก่งก็ยังทำงานเป็นครูสอนร้องเพลงอยู่ตลอด สถาบันดนตรีและหลักสูตรที่เก่งเคยสอนและจัดอบรม ได้แก่
- อาจารย์พิเศษสอนร้องเพลงที่ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)
- อาจารย์พิเศษสอนร้องเพลงที่ JC Center (มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หลักสูตรนานาชาติ) (BUIC)
- ครูสอนร้องเพลงที่ Superstar Academy
- ครูสอนร้องเพลงที่สถาบัน Music-Practice ในเครือ Guitar Overdrive Group
- ครูสอนร้องเพลงที่นันทนา สตูดิโอ ของครูแอน-นันทนา บุญ-หลง
- จัดอบรมหลักสูตรการใช้เสียงที่ถูกต้องให้กับแผนกลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (Muang Thai Smile Club)
- เปิดหลักสูตรอบรมและสอนร้องเพลงให้กับนักข่าวและกลุ่มสื่อมวลชนสายเศรษฐกิจและธุรกิจประกัน

กรรมการและกรรมการกิตติมศักดิ์ตัดสินการร้องเพลง[แก้]

เก่ง อธิป ได้ร่วมเป็นกรรมการตัดสินการร้องเพลงให้กับสถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่างๆ มากมาย ได้แก่ โรงเรียนอัสสัมชัญ (บางรัก),คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย, คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, วิทยาลัยพระเชตุพน, ศูนย์การค้า Paseo Mall และอื่นๆ

นักพากย์ภาพยนตร์และการ์ตูน[แก้]

ด้วยพรสวรรค์ประกอบกับพรแสวงในเรื่องของการใช้เสียงและการพูด ทำให้เก่ง อธิป ในวัยเพียง 12 ปี ได้มีโอกาสแสดงความสามารถอีกด้านของเขาคือ การได้เป็นนักพากย์ โดยที่ แอน-นันทนา บุญ-หลงได้เล็งเห็นถึงความสามารถด้านนี้ของเขา และเขาชักชวนให้เขาได้มีโอกาสทำงานเป็นนักพากย์รุ่นเยาว์ ได้ร่วมงานกับทีมนักพากย์ภาพยนตร์ของทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ในยุคนั้น (ช่อง 7 เอชดี ในปัจจุบัน) ซึ่งทีมนักพากย์รุ่นใหญ่ที่เก่งเคยร่วมงานด้วย นอกจากนันทนา บุญ-หลง แล้ว ก็ยังมีดวงดาว จารุจินดา และมนตรี เจนอักษร เป็นต้น จากการที่เก่งได้เป็นนักพากย์ภาพยนตร์ที่มีอายุน้อยที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทยในสมัยนั้น ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เก่งได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และได้พัฒนาตัวเองอย่างมาก ผลงานการพากย์เสียงของเก่งเรื่องแรกคือ การ์ตูนเรื่อง Barney & Friends (บาร์นี่ ไดโนเสาร์สีม่วง) และต่อมาเก่งได้พากย์หนังและการ์ตูนไว้อีกหลายเรื่อง อาทิเช่น Class of 3000, Recess (school out), Marley and me เก่งได้ฝากผลงานพากย์เสียงชิ้นสำคัญไว้คือ การพากย์เสียงเป็นฝาแฝด เฟรด และ จอร์จ วีสลีย์ (Fred and George Weasley) ในภาพยนตร์เลื่องชื่อ แฮรี่ พอตเตอร์ (Harry Potter) ในหลายๆ ภาค ต่อมา ทางต้นสังกัด Warner Bros. Thailand และกันตนา ได้ส่งคลิปเสียงของเก่งไปให้ต้นสังกัดที่ต่างประเทศพิจารณา และในเวลาต่อมา เก่งก็ได้พากย์เสียงตัวละคร วินเซนต์ แครบ (Vincent Crabbe), เกรเกอรี่ กอยล์ (Gregory Goyle) และ ดัดลีย์ เดอร์สลีย์ (Dudley Dursley) ด้วย นอกจากนี้ เก่งยังได้ใช้ความสามารถในด้านการออกเสียง-พากย์เสียงของเขาไปอัดเสียงลงสปอตโฆษณาอีกหลายชิ้น

พิธีกร[แก้]

ในช่วงปี พ.ศ. 2545 ถึง ปี พ.ศ. 2547 เก่งได้เป็นพิธีกรรายการ ดิสนีย์ คลับ (Disney Club) ที่ออกอากาศทาง สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ในยุคนั้น (ช่อง 7 เอชดี ในปัจจุบัน) ร่วมกับ เป๊ก- ผลิตโชค อายนบุตร, ส้ม-ณัฐวรา หงษ์สุวรรณ และ มิน-บิสมิลลา นานา ซึ่งการเป็นพิธีกรรายการนี้นี่เอง ที่ทำให้เก่งเป็นที่รู้จักและผู้คนเริ่มจดจำเขาได้

ในปี พ.ศ. 2551 เก่งได้มีโอกาสเป็นพิธีกรรายการ Play Tonight ที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5 ซึ่งเป็นรายการที่เกี่ยวกับนักร้อง เสียงเพลง และเสียงดนตรี

หลังจากห่างหายจากงานพิธีกรไปนาน ล่าสุด เก่งได้หวนกลับมาทำงานด้านนี้อีกครั้ง โดยที่เขาได้เป็นพิธีกรดำเนินรายการ มหัศจรรย์วัดโพธิ์ ที่ออกอากาศทางช่อง TNN24 ในช่วงระหว่างเดือน มกราคม ถึงเดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2562 ซึ่งรายการนี้ เป็นรายการธรรมะแนวใหม่ ที่นำเสนอความรู้ เรื่องราว และนำชมจิตรกรรม สถาปัตยกรรม และประติมากรรมต่างๆ ในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์ ท่าเตียน) พร้อมกับสอดแทรกหลักธรรมะและแง่คิดต่างๆ ไปในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้

ในช่วงปี พ.ศ.2555 เก่งยังเคยทำงานเป็นดีเจ ให้กับคลื่นวิทยุทดลองของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ (NBT) คือคลื่น Free Indy FM 97 และ Radio in Thailand ที่ออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ตอีกด้วย

การแสดงละครเวที[แก้]

ในปี พ.ศ. 2545 เก่ง อธิป ได้มีโอกาสแสดงละครเวทีเพลง (Musical) เรื่อง “ปลาฉลามฟันหลอ” ซึ่งเป็นบทละครที่สร้างขึ้นจากวรรณกรรมชื่อเดียวกันนี้ของ บินหลา สันกาลาคีรี “ปลาฉลามฟันหลอ” เป็นละครเวทีที่ใช้เพลงเป็นตัวเดินเรื่อง นักแสดงต้องร้องเพลงแทบจะตลอดทั้งเรื่อง มีช่วงบทพูดน้อยมาก ในครั้งนั้น บริษัท บางกอกการละคอน จำกัด เป็นผู้อำนวยการแสดง และได้คุณครูกาดูก- นพีสี เรเยส อาจารย์ผู้สอนสาขาวิชาการขับร้องและละครเพลง แห่งวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล มากำกับการแสดง เขียนบทและเนื้อร้องสำหรับใช้เล่นละครเพลงเรื่องนี้ รวมทั้งควบคุมการขับร้องเพลงทั้งหมดด้วย เก่ง รับบทเป็นพระเอกของเรื่องคือ “เจ้าชายปลาฉลาม” โดยมีเชอร์รี่-ณัชชา วีรานุกูล นักร้องชื่อดัง และแม็ค-เทพธนะ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ศิลปินผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการละครเวที ร่วมแสดงนำเป็นแม่และพ่อของ เจ้าชายปลาฉลาม ละครเวทีเพลง เรื่อง “ปลาฉลามฟันหลอ” นี้ ได้จัดแสดงขึ้นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ได้รับผลตอบรับจากผู้ชมและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถึงกับมีการเปิดรอบแสดงถึง 14 รอบการแสดงเลยทีเดียว

แขกรับเชิญรายการโทรทัศน์[แก้]

ในช่วงที่ยังเป็นนักร้องเด็ก วงลูกหิน เก่งได้รับเชิญให้ไปออกรายการโทรทัศน์ต่างๆ อาทิ รายการ ตีสิบ และรายการ Twilight Show ทางไทยทีวีสีช่อง 3 ต่อมา เมื่อเขาได้ออกอัลบั้มเดี่ยว เขาก็ได้ไปเป็นแขกรับเชิญของรายการต่างๆ ดังนี้ - 16 พฤศจิกายน 2555 I AM SIAM - Channel [V] Music Thailand
- 12 พฤศจิกายน 2555 Dude TV
- 4 กุมภาพันธ์ 2557 DJ Hay Time
- 14 กุมภาพันธ์ 2557 The Naked Show
- 21 เมษายน 2557 The Mixer You Channel
- 1 กุมภาพันธ์ 2559 The Social Hit Season 2
- 15 กุมภาพันธ์ 2559 The Social Hit Season 2
- 19 กุมภาพันธ์ 2561 Intrend บันเทิง
- 27 กุมภาพันธ์ 2561 สนามเด็กเล่น ช่อง True 346
- 6 มีนาคม 2561 พระอาทิตย์ LIVE ASTV
- 10 มีนาคม 2561 Pet Lover ช่อง TNN 24
- 17 เมษายน 2561 บ้านข่าวบันเทิง ช่อง 3
- 10 พฤษภาคม 2561 5 เช้าเม้าท์ใหญ่ ช่องห้า
- 14 พฤษภาคม 2561 สินเจริญ Slow Life
- 1 ตุลาคม 2561 5 เช้าเม้าท์ใหญ่ ช่องห้า
- 5 ตุลาคม 2561 ตลาดเช้าเล่าเรื่อง
- 26 กุมภาพันธ์ 2562 5 เช้าเม้าท์ใหญ่ ช่องห้า
- 4 มีนาคม 2562 ตลาดเช้าเล่าเรื่อง
- 5 มีนาคม 2562 พระอาทิตย์ LIVE ASTV
- 10 มีนาคม 2562 NEWSPLUS


งานด้านสังคมและสาธารณประโยชน์[แก้]

ธรรมคีตศิลปิน[แก้]

เก่ง อธิป เป็นนักร้อง นักแต่งเพลงรุ่นใหม่คนหนึ่งที่มีความสนใจ ใส่ใจในการศึดษาเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมะ และเขาได้นำเอาหลักธรรมและ/หรือแง่คิดอันดีงามของพระพุทธศาสนามาเป็นสารในการเขียนเพลงของเขา บทเพลงธรรมะที่เกิดจากปลายปากกาของเก่ง เกิดจากแรงบันดาลใจ 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ สิ่งที่ครอบครัว คุณพ่อคุณแม่ของเขาพร่ำสอน ปลูกฝังเขามาตลอด, การที่เขามีความตั้งใจที่จะแต่งเพลงถวายพระอาจารย์ถาวร จิตตถาวโร (พระเทพวิมลญาณ) วัดปทุมวนาราม และการที่เขาได้ไปเป็นศิษย์ของพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) หลักธรรมและแนวคิดในทางพระพุทธศาสนานี้เอง ที่หล่อห่ลอมความคิดของเก่ง และถูกออกมาเป็นเนื้อหาบทเพลงธรรมะหลายเพลงด้วยกัน ได้แก่ เพลง มัชฌิมาปฏิปทา (ทางสายกลาง), ที่จอดหัวใจ... ไร่เชิญตะวัน, ไม่แน่ ไม่มีอะไรดั่งใจ ไม่มีอะไรสมบูรณ์, และ วางใจให้ถูกที่ ซึ่งในเวลาต่อมา เก่งได้ขับร้องเพลงดังกล่าวในงานและกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นโดยทีมของพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) อีกด้วย

บทเพลงธรรมะเหล่านี้ เก่งเขียนเนื้อร้อง เรียบเรียงทำนอง และขับร้องด้วยตัวเองทั้งหมด เมื่อมีโอกาส เขามักจะหยิบยกเอาเพลงธรรมะเหล่านนี้มาขับร้อง ด้วยความคิดที่ว่า เพลงมีพลังที่จะสามารถขับเคลื่อนพลังดีๆ ในจิตใจของคนเราได้ ด้วยความที่เก่งชอบมองอะไรๆ ในแง่บวกเสมอ เขาจึงมักจะหามุมมองดีๆ และพยายามสรรสร้างในสิ่งๆ นั้น แล้วถ่ายทอดออกมาเป็นเพลงให้คนฟังได้มีรอยยิ้ม อิ่มใจ และได้รับพลังดีๆ ได้รับพลังบวกจากเสียงเพลงของเขานั่นเอง

นอกจากเก่ง อธิปจะทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ของเขาไปกับงานด้านดนตรีและเสียงเพลงตามที่เขามีความถนัดและจัดเจนแล้ว เวลาในบางส่วนของเขา เก่งยังได้ทำงานด้านสังคมและสร้างสาธารประโยชน์ไว้ด้วย อาทิ

ร้องเพลงและแต่งเพลง[แก้]

ในปี พ.ศ. 2544 ในนามศิลปินเด็ก วงลูกหิน เก่งได้ร่วมร้องเพลงรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด “Just Say NO” ที่จัดโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ในปี พ.ศ. 2559 ในวันที่ 5 ธันวาคม มีการจัดงาน "ตามรอยพ่อ พอเพียง เป็นสุขใจ" ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมพิเศษ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ (วันพ่อแห่งชาติ) ณ Palio Khao Yai เก่งได้สอนและร่วมกับกลุ่มเยาวชน Khao Yai Young Artist ขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์
ในปี พ.ศ. 2562 เก่งได้แต่งเพลงและร่วมร้องเพลง “ก้าวให้ทัน” กับน้องธันย์-ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ ผู้สำรวจความสุขคนไข้ โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ในโครงการ วิ่งการกุศลเพื่อคนพิการ "วิ่งให้ทัน Ep.2" ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกด้วย

วิทยากร[แก้]

เก่งได้เป็นวิทยากรในหัวข้อ Start up VS Idea Generator’s Success Story and Pit Fall ซึ่งเขาได้เล่าประสบการณ์ชีวิต รวมทั้งเสนอแนวคิดในฐานะของคนรุ่นใหม่ที่มาบอกเล่าเรื่องราวของความคิดและความสำเร็จ ในโครงการ Descendants of the fund “Crowdfunding….ทุนนี้เพื่อเธอ” เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2559 ณ College of Management Mahidol University (CMMU) ซึ่งจัดโดย วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล

เก่งได้เป็นวิทยากรไปเล่าประสบการณ์ชีวิต สอดแทรกการกล่าวถึงหลักธรรมะ ประกอบกับการร้องเพลงในงาน ไขปริศนา 'ธรรมะ-ทำมั้ย-ไม่ธรรมดา' ภายใต้โครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” ซึ่งจัดโดย ซีพี ออลล์ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 ที่ อาคาร ซี.พี.ทาวเวอร์ ถนนสีลม ในงานนี้ นอกจากบรรยายธรรมะ ขับร้องเพลงที่ให้แง่คิดแล้ว เก่งยังได้นำเพลงธรรมะที่เขาเรียบเรียงขึ้นเองทั้งเนื้อร้องและทำนองทั้ง 3 เพลงได้แก่ เพลง มัชฌิมาปฏิปทา (ทางสายกลาง), เพลง ที่จอดหัวใจ... ไร่เชิญตะวัน และเพลง ไม่แน่ ไม่มีอะไรดั่งใจ ไม่มีอะไรสมบูรณ์ มาขับร้องให้ผู้เข้าฟังการบรรยายได้รับฟังด้วย

ร่วมงานสาธารณกุศล[แก้]

ด้วยความที่เก่ง อธิป เป็นศิลปินคนหนึ่งที่มีจิตสาธารณะ เมื่อมีโอกาส เขาจึงมักจะเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะกุศลอยู่เป็นนิตย์ อาทิ

โครงการ วิ่งการกุศลเพื่อคนพิการ "วิ่งให้ทัน Ep.2" ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่จัดขึ้นวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 บริเวณสะพานพระราม 8 - ถนนลอยฟ้าคู่ขนานบรมราชชนนี ที่จัดโดย บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) ซึ่งนำโดย โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล, กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ และการุญเวช

งานวิ่งให้ทันนี้ เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อคนพิการ และยังเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม ในการส่งเสริมและสร้างสรรค์สังคมคนพิการ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเก่งได้ขับร้องเพลงในช่วงพิธีการของการเปิดงานและเขายังได้ร่วมเป็นนักวิ่งในโครงการ ลงวิ่งที่ระยะมินิมาราธอน (10.5 กิโลเมตร) โดยที่เก่งวิ่งไปและเข็นรถเข็นของ น้องธันย์-ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ ผู้สำรวจความสุขคนไข้ โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล ไปตลอดระยะทาง งานนั้นในเพจ Thai run ได้จัดให้เก่งได้รางวัลชนะเลิศในหมวด การวิ่งสร้างแรงบันดาลใจด้วย

โครงการ กิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล “ก้าวด้วยธรรม” ครั้งที่ 3 เพื่อ 18 โรงพยาบาล เชิดชูเกียรติสมเด็จพระสังฆราช ที่จัดขึ้นโดย คณะกรรมการกองทุนเพื่อผู้ป่วยและโรงพยาบาล มูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราชวัดบวรวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อนำรายได้มอบให้กับโรงพยาบาล ในอุปถัมภ์ของสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราชจำนวน 18 โรงพยาบาล ได้นำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และดูแลรักษาผู้ป่วยยากจน โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษ จรัญ ภักดีธนากุล ประธานกรรมการกองทุนฯ เป็นประธานเปิดงาน ณ บริเวณวัดบวรนิเวศวิหาร ฯ ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562

ในงานนี้ เก่งเป็นนักร้องคนเดียวที่ได้ขับร้องเพลง “แสงเพลิงสุดท้าย” ในงานแถลงข่าวของโครงการ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 ที่อาคารมนุษยนาควิทยาทาน พิพิธภัณฑ์และห้องสมุดเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร และเขายังร่วมเป็นนักวิ่งของโครงการ โดยลงวิ่งระยะมาราธอน (42 กิโลเมตร) ด้วย

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

เก่ง อธิป ได้รับรางวัลต่างๆ จากการประกวดขับร้องเพลงและแต่งเพลง ได้แก่
• รางวัลที่ 1 ในการประกวดร้องเพลง ในงานเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2540 ที่เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว
• รางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศ ในการประกวดขับร้องเพลงลูกทุ่ง ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี (ปัจจุบัน - สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี) ในปี พ.ศ. 2542
• รางวัลเยาวชนผู้มีความสามารถดีเด่นและสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ ด้านศิลปะและดนตรี จากคณะกรรมการจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2545
• รางวัลพุทธศาสนิกสัมพันธ์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2545
• รางวัลเยาวชนดีเด่นจากต่อต้านยาเสพติด สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา
• รางวัลสุดยอดนักแต่งเพลง Health Sonata 2553 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย จากเพลง ทางสายกลาง (หมวดจิต) และเพลง ปัญหามีไว้แก้ (หมวดสังคม)

ธุรกิจ[แก้]

ในปัจจุบัน ดารา ศิลปิน นักร้อง นักแสดง นิยมทำธุรกิจหรือสร้างกิจการต่างๆ นอกเหนือจากงานหลักในวงการบันเทิง เก่งเอง ก็ได้ทำงานในฐานะนักธุรกิจด้วย ได้แก่

ร้านอาหารญี่ปุ่น Shizen Kaiseki ที่ตั้งอยู่ในซอยอุดมสุข ซึ่งเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นแบบพรีเมี่ยม ในสไตล์ฟิวชั่นญี่ปุ่นและยุโรป ที่เน้นเรื่องความสดของวัตถุดิบ รสอร่อย และมีการนำเสนอที่งดงามประณีตในราคาที่เหมาะสม ซึ่งร้านอาหารร้านนี้ เก่งได้ร่วมหุ้นกับรุ่นพี่ที่สนิทสนมกัน เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2561 เป็นต้นมา

นอกจากนี้ เก่งยังทำงานเป็นที่ปรึกษาให้กับ ลัมโบร์กินี ไวน์ (Lamborghini Wine) อีกด้วย

อื่น ๆ[แก้]

นักดำน้ำ[แก้]

เก่ง มีความสนใจในด้านการดำน้ำ และเขาได้รับใบอนุญาติเป็นนักดำน้ำลึกทั่วโลก Master Scuba Diver จาก สถาบัน PADI หรือที่เรียกชื่อเต็ม ว่า Professional Association of Diving Instructors ซึ่งเป็นองค์กรของอเมริกันและมีสาขาอยู่ทั่วโลก ในปัจจุบันถือได้ว่า PADI เป็นองค์กรที่ใหญ่ที่สุดในโลกในการออกใบอนุญาต และมีอุปกรณ์การเรียน ซึ่งทำการสอนที่ดีที่สุด สถาบันสอนดำน้ำแห่งนี้ เป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

อ้างอิง[แก้]


เก่ง อธิป อดีตสมาชิกวง "ลูกหิน" เผยผลงานใหม่และสิ่งที่เรียนรู้ในฐานะศิลปินเด็ก /https://www.sanook.com/music/2397649/
ยังจำกันได้มั้ย "วงลูกหิน" ดูโอ้เด็กวงแรกที่ทำให้หัวใจสาว ๆ ในยุค 90 Say โจ๊ะ! /https://musicstation.kapook.com/view188205.html
เปิดเส้นทางชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบของ “เก่ง อธิป” อีกหนึ่งนักร้องที่มีเส้นทางชีวิตเหมือนเป๊ก ผลิตโชค /https://pantip.com/topic/37446741
เก่ง “อธิป เจริญชัยสกุลสุข” ไขปริศนา“ธรรมะ ทำมั้ย ไม่ธรรมดา” /https://www.ryt9.com/s/prg/2964684
"เก่ง" หอบเพลงใหม่เซอร์ไพรส์แฟนๆ เพลง /https://www.thairath.co.th/clip/306073
“เก่ง อธิป” ปล่อยเพลง “ทำบุญด้วยอะไร” เอาใจคนเหงา /https://ftp.daradaily.com/news/79409/read