ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:23regiment/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กรมทหารราบที่ ๒๓ ๑. ที่ตั้งหน่วย : ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ๒. วันสถาปนาหน่วย : ๓๐ เม.ย.๒๕๑๔ ๓. ประวัติความเป็นมา

     ๓.๑ กล่าวทั่วไป  เนื่องจากสถานการณ์ภายในและภายนอกประเทศ  ได้ทวีความรุนแรงขึ้นตามลำดับ  เพื่อเป็นการไม่ประมาทและเพื่อพัฒนากองทัพบก  ทั้งเพิ่มพูนประสิทธิภาพด้านกำลังรบให้สูงยิ่งขึ้น กองทัพบกได้ริเริ่มที่จะจัดตั้งกรมผสมขึ้น ๑ กรม เพื่อใช้เป็นกองหนุน และได้พิจารณาเห็นว่า กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (พล.ปตอ.) มีกำลังพลเพียงพอที่จะจัดเป็นโครงได้  เพราะเป็นการจัดตั้งอย่างเร่งด่วน และมีการจัดเตรียมสถานที่ตั้งขั้นต้นในหลายพื้นที่  คือ พล.ปตอ. กทม. ในพื้นที่ ค่ายสุรนารี, ค่ายเฟรนด์ชิพ จ.นครราชสีมา และค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี ทางด้านกำลังพลใช้อัตราโครง ยุทโธปกรณ์หลักได้ใช้จาก ศกน. ซึ่งอยู่ที่  ต.ลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี  เมื่อ ทุกอย่างเรียบร้อย ต่อมา ทบ. ได้มีคำสั่งตั้งกรมผสมขึ้นในปลายเดือน เม.ย.๑๔ โดยกำหนดชื่อเป็นกรมผสมที่ ๒๓ ครั้นเมื่อ พ.ค.๒๒ ได้แปรสภาพเป็น กรมทหารราบที่ ๒๓  จนถึงปัจจุบัน  โดยมีหน่วยขึ้นตรง ๓ กองพัน
     
     ๓.๒ การจัดตั้งหน่วย  เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๔ กองทัพบกได้จัดตั้ง กรมผสมที่ ๒๓  ขึ้นตามคำสั่ง ทบ.ที่ ๖๔/๒๕๑๔      ลง ๓๐ เม.ย.๒๕๑๔ เรื่อง  การจัดตั้งกรมผสมที่ ๒๓ เป็นหน่วยขึ้นตรงของ พล.ปตอ. ชื่อย่อว่า “ผส.๒๓” มีที่ตั้งหน่วยขั้นต้น  ดังนี้.-

๓.๒.๑ บก.และ ร้อย.บก. (อจย. ๗ - ๑๓) มีที่ตั้งปกติอยู่ที่ พล.ปตอ. พระนคร ๓.๒.๒ ร้อย.บร. (อจย.๗ - ๑๓) มีที่ตั้งปกติอยู่ที่ พล.ปตอ. พระนคร ๓.๒.๓ มว.รสพ.ที่ ๒๓ (อจย.๕๕ - ๑๗ พ.) มีที่ตั้งปกติอยู่ที่ พล.ปตอ. พระนคร ๓.๒.๔ ป.พัน.๒๓ (อจย. ๖ - ๒๕) มีที่ตั้งปกติอยู่ที่ พล.ปตอ. พระนคร ๓.๒.๕ ร้อย.สร.๒๓(อจย.๘ - ๗ )มีที่ตั้งปกติอยู่ที่ ค่ายเฟรนด์ชิพ จ.นครราชสีมา ๓.๒.๖ ร้อย.ช.สนามที่ ๒๓ (อจย. ๕ - ๑๗) มีที่ตั้งปกติอยู่ที่ ค่ายเฟรนด์ชิพ จ.นครราชสีมา ๓.๒.๗ ผส.๒๓ ร.พัน.๑ (อจย. ๗ - ๑๕) มีที่ตั้งปกติอยู่ที่ ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา ๓.๒.๘ ผส.๒๓ ร.พัน.๒ (อจย. ๗ - ๑๕) มีที่ตั้งปกติอยู่ที่ ค่ายเฟรนด์ชิพ จ.นครราชสีมา ๓.๒.๙ ผส.๒๓ ร.พัน.๓ (อจย. ๗ - ๑๕) มีที่ตั้งปกติอยู่ที่ ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี

    ๓.๓ การเปลี่ยนแปลง

๓.๓.๑ เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๘ กองทัพบกมีคำสั่ง ที่ กห ๐๓๑๗/๑๐๘ ลง ๒๙ ม.ค.๒๕๑๘ เรื่องอนุมัติ ให้ปรับกำลังรบในเขตกองทัพภาคที่ ๒ และจัดตั้งกองพลที่ ๖ ดังนี้ - ผส.๒๓ ร.พัน.๓ เปลี่ยนนามหน่วยเป็น ผส.๖ ร.พัน.๓ ขึ้นการบังคับบัญชา ผส.๖ - ผส.๓ ร.พัน.๓ เปลี่ยนนามหน่วยเป็น ผส.๒๓ ร.พัน.๓ ขึ้นการบังคับบัญชากับ ผส.๒๓ มีที่ตั้งอยู่ที่ค่ายวีรวัฒน์โยธิน อ.เมือง จ.สุรินทร์ - ยุบ ร้อย.บร. - แปรสภาพ มว.รสพ.ที่ ๒๓ ให้เป็น ร้อย.รสพ.ผส.๒๓ ๓.๓.๒ จัดตั้งกองร้อยเครื่องยิงหนัก กรมผสมที่ ๒๓ มีชื่อย่อว่า “ร้อย.ค.หนัก ผส.๒๓” ตามคำสั่ง ทบ.(เฉพาะ)ที่ ๓๘/๑๙ ลง ๑๙ พ.ค.๒๕๑๙ เรื่อง จัดตั้งกองร้อยเครื่องยิงหนัก กรมผสมที่ ๒๓ (อจย.๗-๑๔) มีที่ตั้งอยู่ที่ค่ายเฟรนด์ชิพ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ๓.๓.๓ จัดตั้ง ผส.๒๓ พัน.๔ ตามคำสั่ง ทบ.(เฉพาะ) ที่ ๕๑/๒๑ ลง ๒๗ เม.ย.๒๕๒๑ (อจย.๗-๑๕)มีที่ตั้งอยู่ที่ หมู่ ๙ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ๓.๓.๔ แปรสภาพหน่วย กรมผสมที่ ๒๓ เป็นกรมทหารราบที่ ๒๓ มีชื่อย่อว่า “ร.๒๓” ตามคำสั่ง ทบ.ที่ กห ๐๓๑๗/๑๑๐๖ ลง ๑๘ พ.ค.๒๕๒๒ เรื่อง แปรสภาพหน่วยกรมผสมเป็นกรมทหารราบ ๓.๓.๕ ส่งมอบ ป.พัน.๒๓ ให้ ป.พล.๓ ตามคำสั่ง ทบ.(เฉพาะ) ลับ ที่ ๔/๒๕๒๒ ลง ๘ ม.ค.๒๕๒๒ เรื่อง การประกอบกำลังทหารปืนใหญ่กองพล ๓.๓.๖ ส่งมอบ ร้อย.ช.๒๓ ให้ ช.พัน.๒๓ ตามคำสั่ง ทบ.(เฉพาะ) ที่ ๖๕/๒๒ ลง ๒๓ เม.ย.๒๕๒๒ ๓.๓.๗ จัดตั้ง ร.๒๓ พัน.๕ ( พัน.ร.เบา ) ตามคำสั่ง ทบ. (เฉพาะ) ที่ ๕๐/๒๔ ลง ๒๔ เม.ย.๒๕๒๔ มีที่ตั้งชั่วคราวอยู่ที่ บก.ร.๒๓ ค่ายเฟรนด์ชิพ ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เคลื่อนย้ายเข้าที่ตั้งถาวรที่ ต.เหนือเมือง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ตั้งแต่เดือน ต.ค.๒๕๒๕ และได้ส่งมอบ ร.๒๓ พัน.๕ ให้เป็นหน่วยของ ร.๑๖ และเปลี่ยนชื่อหน่วยเป็น ร.๑๖ พัน.๑ ตั้งแต่ ๕ มิ.ย.๒๕๒๗