ผู้ใช้:ภักดี นิธิมงคลชัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

[[

ประวัติ วัดบางนมโค]] ตามประวัติเดิมที่พระครูวิหารกิจจานุยุต (อุไร กิตติสาโร) ได้เล่าถวายแก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ความว่า "เดิมที่บริเวณแห่งนี้เป็นทุ่งนาเก่ามี คนเลี้ยงวัว ควายมากมาย ตั้งแต่อดีต เท่าที่มีประวัติสืบมาคือในปีพ.ศ. ๒๓๑๐ พม่าในคราวยกทัพบุกกรุงศรีฯ ครั้งที่ ๒ ได้มาตั้งค่ายอยู่ที่วัดสีกุก ในคราวนั้นอาจจะได้ต้อนวัว ควายเพื่อใช้เป็นเสบียงมาพักปักหลักอยู่ ณ ที่แห่งนี้ จึงทำให้มีวัวควายอยู่มาก โดยวัดนี้อยู่ห่างจากค่ายสีกุกประมาณ ๓ กิโลเมตร ทำให้ชาวบ้านในสมัยนั้นเรียกว่า "วัดนมโค" จนมาถึงสมัยหลวงพ่อปานได้เรียกกันเป็น "วัดบางนมโค" แต่นั้นมา

ที่ตั้งของวัดบางนมโค

  วัดบางนมโค ตั้งอยู่ที่ริมฝั่งซ้ายของริมแควน้อย สายน้ำแยกจากแม่น้ำเจ้าพระยาริมฝั่งซ้าย จากแยกบางชะนี  ที่อยู่ปัจจุบัน คือ ตำบลบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 

''ประวัติรายนามเจ้าอาวาส

๑. พ.ศ. ๒๔๒๖ - ๒๔๕๖ พระอธิการคล้าย ๒. พ.ศ. ๒๔๕๖ - ๒๔๗๘ พระอธิการเย็น สุนทรวงษ์ ได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส โดยชาวบ้านได้นิมนต์ให้หลวงพ่อปานเป็นเจ้าอาวาส แต่ท่านปฏิเสธ จึงให้พระอธิการเย็น เป็นเจ้าอาวาสแทน ๓. พ.ศ. ๒๔๗๘ - ๒๔๘๐ พระครูวิหารกิจจานุการ (หลวงพ่อปาน โสนนฺโท) ได้เป็นเจ้าอาวาส แต่เป็นได้เพียง ๒ ปี ก็มรณะภาพ

๔. พ.ศ. ๒๔๘๑ - ๒๔๘๔ พระอธิการเล็ก เกสโร

๕. พ.ศ. ๒๔๘๔ - ๒๔๙๑ พระอธิการเจิม เกสโร ๖. พ.ศ. ๒๔๙๒ - ๒๕๐๐ พระราชพรหมยาน (พระมหาวีระ ถาวโร หรือ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ) ๗. พ.ศ. ๒๕๐๑ - ๒๕๐๓ พระอาจารย์ อำไพ อุปเสโน ๘. พ.ศ. ๒๕๐๓ - ๒๕๔๔ พระครูวิหารกิจจานุยุต ๙. พ.ศ. ๒๕๔๔ ถึงปัจจุบัน พระครูสุวัจจริยาภรณ์ '