ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:นิกรวัฒน์/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โรงเรียนชุมชนสะงวย

โรงเรียนชุมชนสะงวย ตั้งอยุ่ เลขที่ ๑๓๗ หมู่ที่ ๑๑ ตำบลหนองหลัก อำเภอไชยวาน จังหวัดอุดรธานี รหัสไปรษณีย์ ๔๑๒๙๐ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต ๓

การก่อตั้ง

โรงเรียนชุมชนสะงวย ก่อตั้งเมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๔๖๔ ดำรอยู่ด้วยเงินศึกษาประชาบาล  เงินจากราษฎรครัวเรือนละ ๑ บาทต่อปี เรียกว่า เงินการศึกษาพลี  เพื่อมาบำรุงการศึกษาและได้ดำเนินการสอนตามหลักสูตรของกระทรวงธรรมการในสมัยนั้น โดยได้อาศัยศาลาวัดบ้านสะงวย (วัดกุษาวดี) เป็นสถานที่เรียน

ย้ายที่ตั้งโรงเรียน

เมื่อวันที่ ๒๗ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๓ นายเมธา  แสงศร  ซึ่งเป็นครูใหญ่ ได้ย้ายโรงเรียนจากวัดมาตั้งอยู่ที่ริมหนองเหล็กแห่งนี้ ในเนื้อที่่ ๓+ ไร่ ๑ งาน ๒๐ ตารางวา โดยอาศัยคณะครูและชาวบ้านในการเสียสละเงินสร้างอาคารเรียน ๑ หลัง (ปัจจุบันใช้เป็นโรงอาหาร) เป็นเงิน ๓๓,๖๑๓ บาท ด้วยคุณงามความดีอันนี้ ทางราชการจึงมอบเกียรติยศแก่ชาวบ้าน และตั้งชื่อดรงเรียนใหม่ว่า "โรงเรียนสะงวยประชานุกุล"

การก่อสร้างและต่อเติมอาคารเรียน

หลังจากย้ายโรงเรียนมาตั้งที่หนองเหล็ก ทางราชการได้ให้เงินงบประมาณในการก่อสร้างอาคารเรียนและอาคารประกอบอื่นๆ ดังนี้ อาคารเรียน ๔ หลัง ๓๑ ห้องเรียน โรงฝึกงาน ๑ หลัง ต่อมาเมื่อปี ๒๕๓๘ ได้ดัดแปลงเป็นห้องพักครู บ้านพักครู ๓ หลัง ได้จัดให้ครูเข้าพักจนครบทุกหลัง (จำหน่ายออก) และสร้างห้องส้วม ๔ หลัง ๑๗ ที่   

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ได้มีการก่อสร้างอาคารอำนวยการหลังใหม่ ด้วยเงินบริจาคจากคณะครูและชมรมศิษย์เก่าดรงเรียนชุมชนสะงวย อีกทั้งยังได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมอาคาร ๑ โดยยกตัวอาคารให้สูงขึ้น เพื่อให้อาคารเรียนมีความคงทนแข้งแรงและปลอดภัย ด้วยเงินงบประมาณจากส่วนราชการและเงินบริจาคของชุมชน เพื่อให้นักเรียนมีห้องเรียนที่พอเพียง

การเปลี่ยนชื่อของโรงเรียน

เมื่อวันที่ ๒๗ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๓ ได้ย้ายโรงเรียนจากวัดมาตั้งอยู่ที่ริมหนองเหล็ก โดยอาศัยคณะครูและชาวบ้านในการเสียสละเงินสร้างอาคารเรียน ๑ หลัง ด้วยคุณงามความดีอันนี้ ทางราชการจึงมอบเกียรติยศแก่ชาวบ้าน และตั้งชื่อดรงเรียนใหม่ว่า "โรงเรียนสะงวยประชานุกุล"

เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๔ ด้วยความสามัคคีของคณะครูและชาวบ้าน ได้ให้การส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนเจริญขึ้นตามลำดับ ทางราชการจึงจัดตั้งให้เป็น โรงเรียนชุมชน  โดยเรียกชื่อว่า "โรงเรียนชุมชนสะงวย"  จนถึงปัจจุบัน

ข้อมูลพื้นฐาน โรงเรียนชุมชนสะงวย

  1. รหัสโรงเรียน 10 หลัก : 1041680723
  2. รหัส Smis 8 หลัก :   41030110
  3. รหัส Obec 6 หลัก : 680723
  4. ชื่อสถานศึกษา(ไทย) : ชุมชนสะงวย
  5. ชื่อสถานศึกษา(อังกฤษ) : Choomchonsanguay
  6. ที่อยู่ : หมู่ที่   3   บ้านสะงวย
  7. ตำบล : หนองหลัก
  8. อำเภอ : ไชยวาน
  9. จังหวัด : อุดรธานี
  10. รหัสไปรษณีย์ : 41290
  11. โทรศัพท์ : 0-4222-0118
  12. ระดับที่เปิดสอน : อนุบาล-ประถมศึกษา
  13. วัน-เดือน-ปี ก่อตั้ง : 12 มกราคม 2464
  14. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น : หนองหลัก
  15. ระยะทางจากโรงเรียน ถึง เขตพื้นที่การศึกษา:   30 กม.
  16. ระยะทางจากโรงเรียน ถึง อำเภอ:   9 กม.

(ข้อมูล ณ วันที่ 30 ตุลาคม 2562 เวลา 13:38:55 น.)

ที่มา[1] ที่มา[2]

  1. https://data.bopp-obec.info/web/index_view_history.php?School_ID=1041680723&page=history
  2. https://data.bopp-obec.info/web/index_view_history.php?School_ID=1041680723&page=history