ผู้ใช้:นะมะพะทะจะพะกะสะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พระครูโสภิตจริยานุวัตร (หลวงพ่อสมชาย เกสโร)[แก้]

พระครูโสภิตจริยานุวัตร (หลวงพ่อสมชาย เกสโร)

พระครูโสภิตจริยานุวัตร หรือหลวงพ่อสมชาย เกสโร วัดหนองน้อย อ.วัดสิงห์ จังหวัดชัยนาท เป็นศิษย์สืบพุทธาคมรุ่นที่3ของสายหลวงปู่ศุข เกสโร วัดปากคลองมะขามเฒ่า ซึ่งหลวงพ่อสมชาย เกสโร เป็นศิษย์เอกของหลวงพ่อมหาโพธิ์ วัดคลองมอญ และยังได้ศึกษาสรรพวิชามากมายจากพระเกจิแห่งยุคหลายท่านอาทิเช่น หลวงปู่มัง หลวงพ่อฟัก หลวงปู่อวน หลวงปู่ดู่ หลวงพ่อคูณ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ หลวงตามหาบัว หลวงพ่อคง นอกจากท่านจะมีอภิญญาฤทธิ์แล้วหลวงพ่อท่านก็ได้ออกทุดงพระกรรมฐานในป่าในเขาตลอดจนถึงเขตแดนเขมรซึ่งทำให้จิตของท่านมีความสงบประกอบกับอภิญญาฤทธิ์ที่เป็นเอกอุแล้วทำให้ท่านได้รับการยอมรับจากพระเกจิคณาจารย์ต่างๆมากมาย อาทิเช่น หลวงพ่อมหาโพธิ์ ท่านกล่าวไว้ว่า "คุณสมชายทำได้เหมือนฉันแล้ว ต่อไปหากสิ้นฉันไปแล้วถ้ามีเรื่องเดือดร้อนอะไรให้ไปหาท่านสมชายวัดหนองน้อย เขาสามารถช่วยเหลือได้" [1]

พระเกจิคณาจารย์ที่หลวงพ่อสมชาย เกสโรได้ศึกษาจนสำเร็จ

ศิษย์ลูกหม้อในสายหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า[แก้]

แผนภาพความสัมพันธ์ของสายวัดปากคลองมะขามเฒ่า

เดิมที่หลวงพ่อสมชายท่านเป็นพระหนุ่มอยู่ลพบุรี และมีศักดิ์เป็นหลานแท้ๆของหลวงปู่มัง ทำให้ท่านได้รับการถ่ายทอดสรรพวิชาต่างๆมาแบบหมดไส้หมดพุงและท่านก็ได้ไปขอศึกษาวิชาต่างๆจากพระเกจิมากมาย ทั้งวิชาปรอทจากบรมจารย์ด้านการเสกปรอทคือ หลวงปู่อวน หรือจะไปทางด้านกรรมฐาน ก็มีหลวงตามหาบัว และหลวงพ่อฤาษีลิงดำ เมื่อท่านได้ศึกษาจนสำเร็จทุกสำนักแล้วก็ได้กลับมาอยู่ที่ลพบุรี แต่ทางคณะสงฆ์ได้กราบนิมนตืหลวงพ่อสมชายให้ไปเป็นเจ้าอาวาสวัดหนองน้อย ซึ่งขณะนั่นค่อนข้างจะทรุดโทรมมาก แต่หลวงพ่อก็ตกลงที่จะไปและเมื่อไปถึง หลวงพ่อมหาโพธิ์ได้ใช้ให้คนไปตามหลวงพ่อสมชาย มาเรียนวิชาสายวัดปากคลองมะขามเฒ่ากับท่านที่วัดคลองมอญ หลวงพ่อก็ตอบตกลงและเดินทางไปที่วัดคลองมอญแต่หลวงพ่อมหาโพธิ์ท่านก็ไม่ยอมสอนบอกทำเหมือนท่านไม่รุ้เรื่องเป้นแบบนี้หลายครั้งๆ จนครั้งสุดท้ายหลวงพ่อสมชายท่านไปและบอกหลวงพ่อมหาโพธิ์ว่าถ้าท่านไม่ยอมถ่ายทอดวิชาทั้งหลายจะถูกไฟเผาไปจนหมด ทำให้หลวงพ่อมหาโพธิ์พูดว่า พูดได้ดี และหลวงพ่อมหาโพธิ์ก็ถ่ายทอดวิชาทั้งหมดให้โดยมีข้อแม้ว่าให้เอาตำราใบข่อยนี้ไปถ้าไม่เกิดสิ่งใดผิดปรกติภายใน1เดือนก็แปลว่ามีบุญพอที่จะสามารถเรียนได้ เมื่อครบเดือนก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น หลวงพ่อสมชายได้กลับไปวัดคลองมอยและหลวงพ่อมหาโพธ์ได้ทำพิธีครอบครุและถ่ายทอดวิชาให้ตลอดเวลา8ปีที่ท่านศึกษาวิชามาหลวงพ่อมหาโพธิ์จะคอยลองวิชาท่านว่าใช้ได้รึยังและแนะนำกลเม็ดเคร็ดลับต่างๆให้หลวงพ่อสมชายฟังและทำ ทำให้หลวงพ่อมหาโพธิ์ถึงกับบอกเลยว่า องค์นี้แหละจะเป็นศิษย์ที่เก่งที่สุดของเรา และเมื่อหลวงพ่อสมชาย ได้ศึกษาจนสำเร็จแล้วผู้คนที่โดนคุณโดนของหรือมีปัญหาได้ไปขอความเมตตาช่วยเหลือจากหลวงพ่อมหาโพธิ์แต่หลวงพ่อมหาโพธิ์จะบอกว่าให้ไปหา อาจารย์สมชาย วัดหนองน้อยท่านได้วิชาฉันไปหมดแล้ว ทำให้คณะศิษย์เข้าใจแล้วว่า หลวงพ่อสมชาย ท่านเป็นทายาทต่อจากหลวงพ่อมหาโพธิ์ วัดคลองมอญ

  1. ดูท่านอยู่นะครับ (2009-05-15). "หลวงพ่อ สมชาย วัดหนองน้อย ชัยนาท อิทธิคุณและวัตถุมงคลพร้อมประสบการณ์อันน่าทึ่ง". พลังจิต.