ผู้ใช้:ดีเหลือเกิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ต้นไทรใบสัก[แก้]

   ไทรใบสัก หรือ fiddle fig (ชื่อวิทยาศาสตร์ Ficus lyrata ) หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ ไทรใบซอ ไทรใบยอ เป็นพืชตระกูล Ficus (ไทร) เป็นพืชเขตร้อนจึงปลูกได้ดีในพื้นที่อากาศอบอุ่นหรือร้อนชื้น มีจุดเด่นอยู่ที่ฟอร์มใบหยักพริ้ว ใบขนาดใหญ่สวยงาม ลำต้นสูง เป็นต้นไม้ที่รักแสงแดด แต่ก็สามารถอยู่ได้ในที่รำไรได้ และไม่ต้องการน้ำชุ่มเกินไป อีกหนึ่งจุดเด่นคือ มีคุณสมบัติเรื่องการดูดสารพิษและฟอกอากาศให้สะอาดสดชื่น จึงนิยมนำมาจัดวางในห้องนั่งเล่น ริมระเบียง หรือห้องทำงาน บริเวณติดหน้าต่างที่แสงแดดส่องถึง

การดูแล[แก้]

1.ไทรใบสักชอบแดดรำไร[แก้]

    ต้นไม้ชนิดนี้ชอบแดดรำไร หากโดนแดดแรง ๆ ตรง ๆ เป็นเวลานานใบจะเป็นจุดสีน้ำตาลได้ จึงต้องให้แน่ใจว่าบริเวณที่วางกระถางมีปริมาณแสงเพียงพออย่างต่ำวันละ 3-5 ชั่วโมง หากแสงน้อยเกินไปจะทำให้ใบหลุดร่วง นอกจากนี้ใบจะโน้มเอียงไปหาทิศทางที่มีแสงทำให้ลำต้นเอียงไม่ตั้งตรงสวย จึงต้องหมั่นหมุนต้นไม้ให้หันรับแดดทุกด้าน หากต้นไม่หนักมากให้ยกกระถางวางในสวนตำแหน่งที่ร่มรื่น (อาจอยู่ภายใต้ร่มต้นไม้ใหญ่) อากาศบริสุทธิ์และแสงแดดที่ถูกกรองจากร่มไม้จะทำให้ใบเติบโตสวยงาม

2.ไทรใบสักไม่ชอบความชื้น[แก้]

    ไทรใบสักชอบน้ำชุ่มแต่ไม่ชื้นแฉะ ดังนั้นจึงต้องระวังอย่าให้น้ำมากเกินไป หรือมีน้ำขังในจานรองกระถางเพราะรากจะเป็นเชื้อราและเน่า ความถี่ของการรดน้ำขึ้นอยู่กับปริมาณแสงที่ต้นไม้ได้รับ วิธีสังเกตง่าย ๆ ว่าควรให้น้ำบ่อยแค่ไหน คือปล่อยให้กระถางแห้งจนเห็นว่าใบด้านบนจะเริ่มเหี่ยวเล็กน้อย หรือจับดูดินลึกลงไป 2 นิ้วยังแห้งอยู่ค่อยให้น้ำ อาจจะประมาณสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 แก้ว (ขึ้นอยู่กับขนาดกระถาง)

3.หมั่นตัดแต่งกิ่งและใบแก่[แก้]

 เพื่อเสริมการแตกแขนงและคงความเป็นทรงพุ่ม ซึ่งตกแต่งได้หลากหลายตามลักษณะพันธุ์และความชอบ

4.ทำความสะอาดใบ เพื่อความสวยงาม[แก้]

    ทำความสะอาดคราบฝุ่นละอองที่ติดอยู่ตามใบ โดยใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำเช็ดด้านบนของใบ เพื่อให้ใบสามารถหายใจและสังเคราะห์แสงได้ดีขึ้น อย่าเช็ดด้วยมือเปล่า ๆ  เนื่องจากการถูใบอาจทำให้เกิดความเสียหายกับใบ และใบจะมียางซึ่งอาจจะแพ้ได้ หากอยากให้ใบดูเข้มและมันวาวจะใช้น้ำมันมะพร้าวเช็ดเคลือบใบบาง ๆ

5.ตัดแต่งราก เพื่อความแข็งแรง[แก้]

     ควรตัดรากทุกปีหรือสองปี ไทรใบสักเป็นต้นไม้ที่เจริญเติบโตช้า แต่ถ้าปลูกลงดินและโตเต็มที่จะสูงได้ถึง 40-50 ฟุตทีเดียว (ประมาณ 12-15 เมตร) แต่ถ้าเราปลุกในกระถาง โดยปกติรากจะขยายตามขนาดภาชนะ เมื่อรากเจริญเติบโตในภาชนะขนาดเล็กๆ จึงต้องนำออกมาตัดราก หรือเปลี่ยนภาชนะให้พอดีกับขนาดต้นไม้ ควรเลือกกระถางใหม่ให้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่าภาชนะเดิม 1-2 นิ้ว จะช่วยรักษารากให้แข็งแรงขึ้น

6.ใส่ปุ๋ยให้ไทรใบสัก[แก้]

  ใช้ปุ๋ยละลายช้า (Slow-release fertilizer) สัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้เป็นปุ๋ยปล่อยธาตุอาหารพืชออกมาอย่างช้าๆ ทำให้ต้นไม้ได้รับธาตุอาหารอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ต้นพืชมีความสมบูรณ์ดีขึ้น และช่วยลดปัญหาการดูดความชื้นของปุ๋ย

แหล่งอ้างอิง[แก้]

https://www.gqthailand.com/culture/article/fiddle-fig