ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:ชมพู่วิเชียรบุรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


ไก่แดงผจญสุนัขจิ้งจอก

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีแม่ไก่อยู่ตัวนึง มันอาศัยอยู่ในกระท่อมในป่าลึก แม่ไก่มีเพื่อนมากมายทั้งคุณนกฮูก กระรอกน้อย คุณกระต่าย จะมีก็แต่เจ้าสุนัขจิ้งจอกเจ้าเล่ห์เท่านั้น ที่จะคอยเฝ้าทำร้ายแม่ไก่ตลอดเวลา เพราะมันหวังจะจับแม่ไก่กินเป็นอาหารนั่นเอง

และในวันนึงแม่ไก่ไปทำธุระข้างนอก เป็นโอกาสดีจริง ๆ เลย แม่ไก่ไม่อยู่แถมลืมปิดประตูอีก เดี๋ยวเราแอบเข้าไปข้างในดีกว่า

เมื่อแม่ไก่กลับเข้าบ้าน เพื่อจะทำกับข้าวกิน เจ้าหมาจิ้งจอกก็ปรากฏตัวขึ้น นี่เจ้าหมาจิ้งจอกเข้ามาในบ้านข้าได้ยังไง ออกไปเดี๋ยวนี้นะ ข้าอุตส่าห์เฝ้ารอแม่ไก่ตั้งนานแล้ว ข้าไม่มีทางออกไปหรอก นอกจากจะให้ข้าจับเจ้ากิน

ว่าแล้วสุนัขจิ้งจอกก็วิ่งไล่จับแม่ไก่ แม่ไก่ว่องไวมาก ทำยังไงสุนัขจิ้งจอกก็จับแม่ไก่ไม่ได้ จนแล้วจนเล่าแม่ไก่ก็ตกลงมาจากหลังตู้ สุนัขจิ้งจอกจึงตะครุปและจับใส่ในถุงที่เตรียมมา และแบกถุงเดินทางไปที่บ้านของมัน ยิ่งแบกมันก็รู้สึกหนักขึ้นทุกที ๆ แม่ไก่บอกให้เจ้าสุนัขพักซะหน่อย แล้วบอกว่า ถึงยังไงข้าก็หนีไปไหนไม่ได้ เจ้ามัดปากถุงไว้แบบนี้ พอถึงต้นไม้มันก็นอนพักเอาแรง

พอเจ้าสุนัขจิ้งจอกหลับไปแล้ว แม่ไก่ก็เอากรรไกรที่พกติดตัวตลอดเวลา ขึ้นมาตัดที่ถุงย่าม และหนีออกไป ก่อนที่แม่ไก่จะไป มันก็เอาก้อนหินมาใส่แทน และเย็บปากถุงไว้เหมือนเดิม

สุนัขจิ้งจอกตื่นขึ้นมา และแบกถุงรีบไปที่บ้านของมันเพื่อจะจับแม่ไก่ต้มกิน โดยที่ไม่รู้ว่าในนั้นมีก้อนหินอยู่แทน พอถึงบ้านมันก็เอาหม้อมาต้มน้ำร้อน ด้วยความที่มันหิวมาก ไม่ทันดูว่าในถุงย่ามไม่มีแม่ไก่อยู่ แล้วมีก้อนหินก้อนใหญ่อยู่แทน มันเปิดถุงย่ามและเทลงไป ทำให้หม้อพลิกคว่ำลงจากเตาไฟ น้ำร้อนที่เดือดพล่านได้รดไปที่ตัวสุนัขจิ้งจอก และมันก็รีบวิ่งไปที่ลำธาร มันกระโดดไปในน้ำอย่างรวดเร็ว

ตั้งแต่นั้นมา มันก็กลัวความฉลาดของแม่ไก่ มันไม่คิดจะจับแม่ไก่กินอีกเลย เพราะมันรู้แล้วว่า ให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัว

หน้าถัดไป