ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:จิดาภา ฤกษ์เย็น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟล์:โมเด็ม.jpg
เกี่ยวกับการทำงานของโมเด็ม

โมเด็ม[แก้]

เป็นอุปกรณีที่ใช้ในการสื่อสารข้อมูลทางโทรศัพท์ เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์เป็นระบบดิจิตอล แต่ละระบบของสายโทรศัพท์เป็นระบบที่ส่ง สายแบบอนาล็อก ดังน้ั้นจะต้องนำโมเด็มมาใช้ เพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารข้อมูลทางสายโทรศัพท์ที่มีอยู่แล้วได้ คำว่า โมเด็ม (modem) มาจากคำว่า Modulator and Demodulator โมเด็มจะทำงานในการแปลงสัญญาณ ระหว่างสัญญาณดิจิตอลและสัญญาณอนาล๊อก เพื่อส่งข้อมูลดิจิตอลผ่านายโทรศัพท์นั้นเอง


เมื่อระบบต้องการส่งข้อมูลออกไป โมเด็มที่ส่งขํอมูลจะผสมสัญญาณข้อมูล เรียกว่า มอดูเลต (modulate) ข้อมูลเข้ากับสญญารตัวกลางที่สามารถส่งไปตามสายโทรศัพท์ได้ แล้วโมเด็มปลายทางจะทำหน้าที่ถอดสัญญาณตัวกลางออกจากข้อมูลหรือดีมอดูเลต (demodulate) เพื่อนำข้อมูลดิจิตอลใช้งานต่อไป


โมเด็มในสมัยก่อนจะมีความเร็วในการรับข้อมูลในระดับต่ำ แต่โมเด็มมีการปรับปรุงใหม่ให้มีความเร็วมาอย่างต่อเนื่อง จนมีความเร็วในปัจจุบันอยู่ที่ 56 Kbps สำหรับโมเด็มที่เชื่อมต่อผ่านสายสายโทรศัพท์แบบทั่วไป (Dial up modem) แต่ความเร็วที่ 56 Kbps ไม่เพียงพอสำหรับการใช้งานในปัจจุบัน เนื่องจากขนาดโปรแกรมที่ใหญ่ขึ้น และการใช้งานหลากหลายขึ้น ไม่เพียงการใช้งานเฉพาะตัวอักษรเหมือนในเว็บไซต์สมัยก่อน แต่มีทั้งภาพเคลื่อนไหว ไฟล์แฟลช ไฟล์เสียงหรือแม้แต่ไฟล์ภาพยนตร์ที่สามารถชมผ่านเว็บไซต์ได้ ผู้ให้บริการจึงได้พัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่มีความเร็วสูงสุดถึง 8 Mbps อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงต้องใช้โมเด็มแบบพิเศษด้วย

--จิดาภา ฤกษ์เย็น (พูดคุย) 11:12, 23 สิงหาคม 2557 (ICT)











ซอฟต์แวร์ระบบ[แก้]

ซอฟต์แวร์ระบบเป็นโปรแกรมที่ทำหน้าี่ควบคุมการทำงานของเครื่อง เพื่อให้สามารถทำงานต่างๆได้สะดวกขึ้น ซอฟต์แวร์ระบบจะประกอบไปด้วยโปรแกรม 3 ส่วนหลักคือ โปรแกรมระบบปฏิบัติการ Operat system :os)โปรแกรมอัตถประโยชน์(system utility)ซึ่งเป็นโปรมแกรมประกอบสำหรับจัดการด้านต่างๆกับคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมดีไวช์ไดรเวอร์ (device driver)ซึ่งเป็นโปรแกรมโปรแกรมพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์ต่างๆ

--จิดาภา ฤกษ์เย็น (พูดคุย) 11:48, 6 สิงหาคม 2557 (ICT)