ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:กวนกวย โซระอีน้อย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


บ้านน้อย หมู่ที่ 7 ตำบลตรวจ อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์

ประวัติก่อตั้งหมู่บ้าน

            ในยุคสมัยกรุงศรีอยุธยา ในช่วงหนึ่ง ได้มีช้างเผือกหลุดออกมา เจ้าเมืองอยุธยาได้มีคำสั่งให้ เจ้าเมืองทุกหัวเมืองติดตามหาช้างเผือกตัวนั่น เชียงขะ(เจ้าเมืองอำเภอสังขะ)และเชียงขัน(เจ้าเมือองอำเภอ ขุขัน)

ได้ประกาศให้ผู้นำหมู่บ้านช่วยติดตามหา คุณปู่ทวดวัน พิมพ์ละออ เป็นหนึ่งในผู้นำหมู่บ้านท่านได้ติดตามท่านเจ้าเมืองขุขัน(คุณปู่ทวด วัน พิมพ์ลออ ท่านเป็นคนบ้านโคก โพน อำเภอขุขัน )ทุกคนได้เดินทางตามหาช้าง จนกระทั่งมาถึงหนองแห่งหนึ่งช้างตัวเมีย ชื้ออีน้อย ได้ลมป่วยลง เจ้าเมืองขุขันท่าน เสียใจมากจึงสั่งให้คุณปู่ทวดฝังช้างตัวนั้น ขณะทีหนองน้ำแห่งนั้นท่านคุณปู่สังเกต สังเกตดูที่แห่งนี่ มีความอุดมสมบูรณ์ ท่านจึงปักหลักสร้างหมู่บ้านขึ้น ตั้งชื้อว่าบ้านหนองอีน้อยขณะนั้นมีอยู่แค่ 5 ครอบครัว ต่อมามีโรคระบาดเกิดขึ้น

              คุณปู่ทวดจึง อพยพโยกย้ายผู้คนมาทางทิศเหนือ ตั่งหมู่บ้านขึ้นมาใหม่แต่ใช้ชื้อเก่าว่าบ้านอีน้อยขึ้นตรงต่ออำเภอสังขะต่อมาเป็นบ้านน้อยขึ้นตรงต่อ ((อำเภอศรีณรงค์)) จังหวัด สุรินทร์ ปัจจุบัน หมู่บ้านแห่งนี้

มี 134 ครัวเรือน หนองน้ำอีน้อยยังคงมีอยู่ มีชื่อเรียกปัจจุบันว่า "กะผังอีน้อย" เรื้องเล่านี้ เล่าสืบทอดกันมาจากคุณปู่ของคุณแม่ และเล่าสืบทอดกันจนกระทั่งปัจจุบันนี้ สภาพถนนบ้านน้อย

ตำบลตรวจ

สภาพทั่วไปของตำบล : ตำบลตรวจ เป็น 1 ใน 5 ตำบลของกิ่งอำเภอศรีณรงค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่ม ดินร่วนปนทราย มีลำห้วยไหลผ่านล้อมรอบ จำนวน 2 สาย คือห้วยทับทัน และห้วยเสน มีพื้นที่ 104.19 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 65,121 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 25.37 ของกิ่งอำเภอศรีณรงค์ และร้อยละ 1.28 ของพื้นที่ทั้งหมดของจังหวัดสุรินทร์

อาณาเขตตำบล : ทิศเหนือ ติดต่อกับ ตำบลกุดหวาย อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ทิศใต้ ติดต่อกับ ตำบลศรีสุข ต.ณรงค์ ต.แจนแวน กิ่ง อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ ทิศตะวันออก ติดต่อกับ เขตตำบลแจนแวน เขต อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ ทิศตะวันตก ติดต่อกับ ตำบลผักไหม ต.หนองเหล็ก อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์

จำนวนประชากรของตำบล : จำนวนประชากรทั้งสิ้น 12,325 คน เป็นชาย 6,296 คน เป็นหญิง 6,029 คน

ข้อมูลอาชีพของตำบล : อาชีพหลัก ทำนา อาชีพเสริม ทำสวน ทำไร่

ข้อมูลสถานที่สำคัญของตำบล : 1. วัด 12 แห่ง 2. สถานีอนามัยตำบลตรวจ 3. โรงเรียน 3 แห่ง