ข้ามไปเนื้อหา

ปุ่มวิทยุ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัวอย่างปุ่มวิทยุซึ่งมี 4 ตัวเลือก สังเกตว่าเมื่อทำการเลือกตัวเลือกใหม่ ตัวเลือกที่เลือกไว้ก่อนหน้านี้จะถูกยกเลิกไป

ปุ่มวิทยุ (อังกฤษ: radio button) หรือ ปุ่มตัวเลือก (อังกฤษ: option button) เป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งในส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ สำหรับให้ผู้ใช้เลือกแค่เพียงตัวเลือกเดียว จากตัวเลือกที่มีอยู่ทั้งหมดในกลุ่มหนึ่งซึ่งตัวเลือกในกลุ่มนั้นไม่สามารถเลือกได้พร้อมกันหลายตัว[1][2] ซึ่งแตกต่างจากกล่องเลือกโดยที่กล่องเลือกนั้นผู้ใช้สามารถเลือกตัวเลือกที่ต้องการได้พร้อมกันมากกว่าหนึ่งตัวโดยไม่จำเป็นว่าจะต้องเลือกเพียงแค่ตัวเดียว

ปุ่มวิทยุจะอยู่ติด ๆ กันเป็นกลุ่มเหมือนปุ่มบนเครื่องวิทยุ โดยในกลุ่มจะมีตัวเลือกตั้งแต่สองตัวขึ้นไป และอาจแสดงผลทางหน้าจอในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เป็นช่องวงกลมซึ่งประกอบด้วยช่องสีขาวซึ่งหมายถึงตัวเลือกที่ไม่ได้เลือก กับจุดสำหรับตัวเลือกที่ทำการเลือก ตามด้วยชื่อปุ่มที่สื่อถึงตัวเลือกของแต่ละปุ่ม โดยแต่ละตัวเลือกจะไม่สามารถเลือกพร้อมกันได้ กล่าวคือหากผู้ใช้เลือกตัวเลือกในปุ่มวิทยุ ก็จะยกเลิกการเลือกปุ่มใด ๆ ที่เลือกไปก่อนหน้านี้ ซึ่งหมายความว่าสามารถเลือกได้เพียงตัวเลือกเดียวเท่านั้น การเลือกตัวเลือกในปุ่มวิทยุทำได้โดยการคลิกเมาส์หรือสัมผัสหน้าจอที่บริเวณปุ่มตัวเลือกหรือชื่อตัวเลือก หรืออาจใช้ปุ่มลัดบนแป้นพิมพ์ก็ได้

อ้างอิง[แก้]

  1. "Radio Buttons". Windows Dev Center. สืบค้นเมื่อ 14 September 2016.
  2. "เมื่อไหร่ควรใช้ Radio Buttons และ Dropdowns?". Blockfint. 7 มกราคม 2565. สืบค้นเมื่อ 25 มิถุนายน 2567. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)