ปลาแฟงค์ทูธ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาแฟงค์ทูธ
Common fangtooth
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Beryciformes
วงศ์: Anoplogastridae
T. N. Gill, 1893
สกุล: Anoplogaster
Günther, 1859

ปลาแฟงค์ทูธ (อังกฤษ: fangtooth) เป็นปลาทะเลลึกชนิดหนึ่ง อาศัยอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกเขตร้อนและมหาสมุทรแอตแลนติก มีรูปร่างประหลาดและน่ากลัว พวกมันเขี้ยวยาว 2 ซี่ ตัวที่โตเต็มวัยมีหลากสีตั้งแต่ น้ำตาลแก่ จนถึงดำ ในขณะที่ตัวที่อายุยังน้อยมีลักษณะต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะมีสีเทาสว่างและมีหนามยาวบนหัวหรือ ดวงตาของมันมีขนาดเล็กขากรรไกรขนาดใหญ่และเขี้ยวที่ยาวและคม รูปร่างเหมือนสัตว์ประหลาด ตัวโตเต็มวัยของมันก็มีขนาดความยาวแค่ 6 นิ้ว แถมมีลำตัวสั้นและหัวขนาดใหญ่

แฟงค์ทูธถูกตั้งชื่อตามตัวปลาที่มีฟันยาวและคม เหมือนเขี้ยวเรียงตัวกันอยู่ในปากขนาดใหญ่ แฟงค์ทูธเป็นอีกสายพันธุ์สุดขั้วที่อาศัยอยู่ใต้ทะเลลึกลงไปถึง 16,000 ฟุต ซึ่งความลึกระดับนี้มีแรงดันน้ำสูงและอุณหภูมิต่ำ อาหารเป็นสิ่งหายาก ดังนั้นแฟงค์ทูธจึงกินทุกอย่างที่หาได้ และอาหารส่วนใหญ่ก็ตกลงมาจากทะเลด้านบน[1]

ลักษณะ[แก้]

พวกมันมีฟันขนาดใหญ่ที่ไม่เข้ากับรูปร่าง หัวและกรามมีขนาดใหญ่มีลักษณะเปราะบางมีรอยบวมและรอยหยักที่ถูกปกคลุมด้วยผิวหนังบาง ๆ มีสีน้ำตาลเข้มจนถึงสีดำและมีการบีบอัดตามแนวขวางลึกตรงใบหน้าและค่อย ๆ เรียวเล็กลงไปเรื่อย ๆ จนถึงหางมีดวงตาค่อนข้างเล็กอยู่บนหัว ครีบมีขนาดเล็กเรียบง่าย เกล็ดจะฝังอยู่ในผิวหนังและมีรูปแบบเป็นแผ่นบาง ๆ

นิเวศวิทยา[แก้]

ช่วงตัวอ่อนและวัยเจริญพันธุ์จะอยู่บริเวณน้ำที่มีความลึกระหว่าง 200 ถึง 2,000 เมตร (660 และ 6,560 ฟุต) จากนั้นจะมีการโยกย้ายถิ่นเหมือนปลาทะเลลึกชนิดอื่นในช่วงโตเต็มวัยซึ่งจะพบได้บ่อยบริเวณน้ำลึก 5,000 เมตร (16,000 ฟุต) และจะขึ้นมาบนผิวน้ำในเวลาเย็น อาจรวมกันเป็นฝูงหรือมาแค่ตัวเดียวเพื่อหาอาหารและจะกลับลงน้ำลึกในเวลาเช้า[2]

การสืบพันธุ์[แก้]

ความถี่และเวลาในการวางไข่ของปลาแฟงค์ทูธนั้นยังไม่เป็นที่แน่นอน เวลาปลาแฟงค์ทูธวางไข่พวกมันจะทิ้งไข่เอาไวจนพวกมันฟักออกมาเองพอปลาแฟงค์ทูธที่มีขนาดประมาณ 8 เซนติเมตร (3.1 นิ้ว) พวกมันจะว่ายลงไปในน้ำลึกตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม เมื่อปลาแฟงค์ทูธมีความยาว 16 ซม. (6.3 นิ้ว) นั้นจะเริ่มเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัย แต่การเวลาในการเจริญเติบโตนั้นจะช้าเช่นเดียวกับปลาทะเลน้ำลึกชนิดอื่น ๆ[3]

สายพันธุ์[แก้]

สายพันธุ์ที่พบในปัจจุบันมี 2 ชนิดคือ:[4]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ปลาแฟงค์ทูธ
  2. แม่แบบ:Web
  3. Paxton, John R. (1998). Paxton, J.R.; Eschmeyer, W.N. (บ.ก.). Encyclopedia of Fishes. San Diego: Academic Press. p. 163. ISBN 0-12-547665-5.
  4. Froese, Rainer, and Daniel Pauly, eds. (2012). Species of Anoplogaster in FishBase. October 2012 version.