ปลาเฉลียบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาเฉลียบ
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Perciformes
วงศ์: Carangidae
สกุล: Scomberoides
สปีชีส์: S.  tala
ชื่อทวินาม
Scomberoides tala
Cuvier, 1832
ชื่อพ้อง[1]
  • Chorinemus tala (Cuvier, 1832)
  • Chorinemus hainanensis (Chu & Cheng, 1958)
  • Scomberoides hainanensis (Chu & Cheng, 1958)

ปลาเฉลียบ,[2] ปลาเฉลียบป้อม หรือ ปลาเสลียบ (อังกฤษ: barred queenfish; ชื่อวิทยาศาสตร์: Scomberoides tala) เป็นปลาทะเลชนิดหนึ่งใน Scomberoides วงศ์ปลาหางแข็ง (Carangidae)

ถิ่นที่อยู่[แก้]

ปลาเฉลียบอาศัยอยู่ในมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิกด้านตะวันตก ตั้งแต่แอฟริกาตะวันออกไปจนถึงฟิลิปปินส์ และจากจีนลงไปถึงออสเตรเลีย

ลักษณะ[แก้]

ปลาเฉลียบมีลำตัวแบนข้างและกว้างใกล้เคียงกับปลาสละ และกว้างกว่าปลาขานกยางและปลาสีเสียดซึ่งอยู่ในสกุลเดียวกัน ลำตัวด้านบนสีเงินเทา ด้านข้างสีเงิน มีแถบดำสั้น ๆ 4-8 แถบ เรียงในแนวตั้งตามเส้นข้างตัว (แถบส่วนใหญ่อยู่ติดเส้นข้างตัว) ปากกว้าง ท้ายขากรรไกรบนยาวเลยแนวขอบหลังของตาเล็กน้อย เกล็ดเล็กยาวคล้ายเสี้ยนฝังแน่นในหนัง แต่บนเส้นข้างตัวไม่มีเกล็ดที่เป็นสันแข็ง ครีบหลังตอนแรกมีก้านครีบแข็ง 6-7 ก้าน เรียงห่างกัน มีกระดูกเป็นหนาม 2 อัน อยู่หน้าครีบก้นและพับซ่อนในร่องเนื้อได้ ขนาดยาวได้ถึง 60 เซนติเมตร[2]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. จาก fishbase.us (อังกฤษ)
  2. 2.0 2.1 ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔. กรุงเทพฯ : ราชบัณฑิตยสถาน, 2556, หน้า 351.