บุษบาเร่ฝัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บุษบาเร่ฝัน
สร้างโดยบริษัท ชลลัมพี โปรดักชั่น จำกัด
เขียนโดยบทประพันธ์โดย : ร่มแก้ว
กำกับโดยตระกูล อรุณสวัสดิ์
แสดงนำชาคริต แย้มนาม
ราศรี บาเล็นซิเอก้า
วฤษฎิ์ ศิริสันธนะ
มาลินี แอดเดอเลด โคทส์
พริมรตา เดชอุดม
ภัทรากร ตั้งศุภกุล
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดGift - มาร์กี้ ราศรี & Friends Feat. แทน Lipta
ดนตรีแก่นเรื่องปิดไม่ต้องคิดถึง - โอปอ ประพุทธ์
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนตอน13 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างณฐนนท์ ชลลัมพี
ความยาวตอน150 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ9 เมษายน พ.ศ. 2559 –
7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บุษบาเร่ฝัน เป็นละครโทรทัศน์แนวแฟนตาซี-โรแมนติก-คอมเมดี ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 บทประพันธ์โดย ร่มแก้ว เขียนบทโทรทัศน์โดย ศักดิ์ชาย เกียรติปัญญาโอภาส และ ปวิตา ขาวสำอาง กำกับการแสดงโดย ตระกูล อรุณสวัสดิ์ นำแสดงโดย ชาคริต แย้มนาม วฤษฎิ์ ศิริสันธนะ และ ราศรี บาเล็นซิเอก้า ผลิตโดย บริษัท ชลลัมพี โปรดักชั่น จำกัด ออกอากาศทุกคืนวันศุกร์–อาทิตย์ เวลา 20.15–22.45 น. เริ่มตอนแรกวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2559 – วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559[1]

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

ซุ่ย / น.ส. บุษบา แก้วเกิด
อายุ 27 ปีทำงานในแผนกการตลาดบริษัทผลิตภัณฑ์บำรุงผิว รายใหญ่ชื่อ บ.เฟลอร์-ไทยแลนด์ที่มีบ.แม่อยู่ฝรั่งเศสเธอทำงานในตำแหน่งที่ต่ำที่สุดในสายงานรองจากตำแหน่งแม่บ้านมีหน้าที่ช่วยทุกอย่างตั้งแต่ตัดคลิปปิ้งข่าวใส่แฟ้มชงกาแฟถ่ายเอกสารเธอรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนไร้ค่า ไม่มีความหมาย ไม่มีความสำคัญ เวลาของเธอไม่ได้เป็นเงินเป็นทอง ขับรถเก่าๆ ที่เป็นมรดกมาจากพ่อที่เสีย ไปแล้ว เธออาศัยอยู่กับแม่และย่า หรือที่เธอเรียกว่า ม่า บางครั้งช่วยแม่ทำงานฝีมือที่รับมาทำที่บ้าน แต่ไม่ชอบทำตามแบบ ที่กำหนด ชอบคิดเอง และทำออกมาได้ดีมาก โดยเฉพาะการพับกระดาษ เธอพับได้อย่างวิจิตร และคิดวิธีพับได้ด้วยตัวเอง พ่อของซุ่ยเป็นตำรวจ และเสียชีวิตในขณะปฏิบัติหน้าที่ เธอชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แล้วคิดว่าตัวเองไม่ดี ด้อยคุณค่า เฝ้าอิจฉาคนอื่น อยากจะเป็นคนอื่นจนไม่เคยมีความสุข
ป้องปก / เฮียป้อง
อายุใกล้ 30 ปี รูปร่างสูง ผิวสีน้ำตาลแดงคล้ำแดด หน้าตาคมอย่างคนไทยแท้ รับจัดสวน ขายต้นไม้ทั้งไม้ดอกไม้ประดับ เป็นคนโปรดของแม่ เขาเช่าที่ดินในบ้านของซุ่ยเพื่อปลูกไม้ดอกไม้ประดับ เป็นรุ่นพี่ที่โรงเรียน เป็นพี่รหัสบุญธรรมของซุ่ย จึงรู้จักกับซุ่ยตั้งแต่เด็กๆ สนิทสนมกับครอบครัวของซุ่ย ช่วยดูแลเรื่องราวจิปาถะ ทั้งเปลี่ยนไฟ ซ่อมก๊อกน้ำ หลังคารั่ว ท่อตัน แม้กระทั่งพาหลิวเข้าโรงเรียน พาม่าไปโรงพยาบาล ช่วยดูแลซ่อมแซมรถคันเก่าให้ซุ่ย เขาเป็นอาจารย์พิเศษสอนหนังสือในมหาวิทยาลัยในคณะเศรษฐศาสตร์ รู้จักซุ่ยดีกว่าที่ซุ่ยรู้จักตัวเอง เงียบๆ พูดน้อย แต่วาจาคมกริบ จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง เรียนปริญญาโทภาคนอกเวลา ไม่ยอมรับคำเชิญของมหาวิทยาลัยที่อยากให้เขาเป็นอาจารย์สอนประจำที่มหาวิทยาลัย เพราะอยากมีธุรกิจเล็กๆ ของตัวเอง เขาขับรถกระบะเก่าๆ ขนดินขนต้นไม้ โดยไม่สนใจความฟุ้งเฟ้อ เคยเป็นแฟนซุ่ยมาก่อนตั้งแต่สมัยมัธยม ซุ่ยบอกเลิกกับเขาตอนเธอเข้ามหาวิทยาลัย เธอเป็นรักแรกและรักเดียวของเขา
รังสิต
หนุ่มนักเรียนนอก หล่อ เท่ ผิวขาว ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์คนใหม่ เขาชอบพอกับโรส ซื้อน้ำส้มคั้น 2 ขวดมาวางให้โรสทุกกลางวัน เพิ่งเข้ามาทำงานได้ 2 เดือน เป็นที่หมายปองของสาวๆ หลายคน เป็นชายในฝันของซุ่ย เป็นรักแรกพบของซุ่ย
โรส
Working Woman สาวมั่น สวย เก่งภาษาอังกฤษ มาดเท่ นิสัยดี ใช้ของดีมีราคา ขับลัคชัวร์คาร์รุ่นใหม่ล่าสุดเป็นนักการตลาดมือหนึ่งของบริษัท คบหาอยู่กับรังสิต บ้างาน เห็นแก่งานมากกว่าเรื่องส่วนตัว สนิทกับซุ่ยเป็นกันเองกับทุกคนไม่ว่าจะรวยหรือจน
แวนด้า / วรรณรดา
สวยฉูดฉาด ชอบแต่งหน้าแต่งตัวตามสมัย รูปร่างดี เซ็กซี่ มีงานพิเศษในวงการบันเทิงเป็น MC ในงาน event ต่างๆ เป็นนักแสดงประกอบในละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ต่างๆ ประปราย พยายามหาทางเข้าวงการ ใช้ทุกทางไม่ว่าจะต้องเอาตัวเข้าแลกหรือไม่ก็ตาม มีทหารระดับผู้ใหญ่คอยเลี้ยงผ่อนบ้านให้ แอบมีความสัมพันธ์กับรังสิต มีความสัมพันธ์แบบไม่ผูกมัดกับชายมากหน้าหลายตา
กอหญ้า

เข้ามาทำงานเป็นผู้ช่วยฝ่ายการตลาดหลังซุ่ยเพียงไม่กี่เดือน มาทำงานเช้าทุกวัน ซุ่ยคิดว่าเป็นลูกคุณหนู เพราะเห็นมีคนขับรถมารับส่งทุกวัน เธอไม่เป็นเดือดเป็นร้อนกับเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น เป็นคนมองโลกในแง่ดีจริงๆ แล้วกอหญ้าเป็นเด็กรับใช้ในบ้านของหยก อาศัยในบ้านหลังเล็กๆ กับแม่ที่ทำงานเป็นคนรับใช้ เธอติดรถไปกลับที่ทำงานด้วยรถของคุณหยก

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

ดร.ถ้วยทอง
นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ใบหน้าคมคาย มัดผมสีขาวแซมเรียบตึงดวงตาดูเป็นประกายลึกลับ เป็นคนดังในสังคมออกรายการโทรทัศน์มาแล้วมากมาย บางคนบอกว่าสิ่งที่เขาทำไม่ใช่สร้างแรงบันดาลใจแต่เป็นการสะกดจิต ว่ากันว่าเขาไม่เพียงมีอำนาจวิเศษ ที่จะเปลี่ยนทัศนคติของคนจากลบเป็นบวก แต่สามารถเปลี่ยนคนเป็นคนใหม่ได้เลย
แม่ของซุ่ย
แม่ม่าย สามีเป็นตำรวจที่ตายในหน้าที่ รับเอางานฝีมือมาทำที่บ้าน อย่างเช่น การร้อยลูกปัด ถักโครเชต์ ปักครอสสติตช์ เก่งด้านงานฝีมือ ไว้ใจเฮียป้องมาก
อาม่าของซุ่ย
ย่าของซุ่ย ยังแต่งตัววัยรุ่น ไม่ยอมแก่ ทั้งๆ ที่ผมสีดอกเลาแล้ว ชอบไปร่วมชุมนุมกับม็อบต่างๆ เพราะชอบไปเจอคนต่างๆ โดยเฉพาะคนในวัยเดียวกัน ซึ่งบางทีม่าก็ไม่รู้ว่าเขามาชุมนุมประท้วงด้วยเรื่องอะไร
หลิว
น้องสาวของซุ่ย อายุ 9 ขวบ ห่างจากซุ่ยกว่า 1 รอบ ยกย่องเทิดทูนเฮียป้องเพราะชื่นชมว่าเขาเป็นคนเก่งทุกอย่างในสายตาเธอ
คมน์
ดารานักแสดง หล่อ เจ้าชู้ เป็นเพื่อนกับป้องปก
ท่าน
นายทหารระดับสูง ช่วยเหลือเลี้ยงดูแวนด้า แต่แก่คราวพ่อ ชายวัยกลางคน ผมบาง
อรรคฆ์
ผู้บริหารบริษัท แอร์โพล่า เจ้าของสินค้าเครื่องปรับอากาศ แวนด้าใช้ร่างกายเข้าแลก เพื่อจะให้ได้งานโฆษณาชิ้นนี้
แม่ของกอหญ้า
หญิงวัยกลางคน ร่างบาง ใส่ผ้าถุงกับเสื้อคอกระเช้ามองโลกในแง่ดี เป็นคนรับใช้ใกล้ชิดคุณหยก
คุณหยก
เจ้านายของกอหญ้า ใจดีมีเมตตา เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยรัฐ ตระกูลผู้ดีเก่า ร่ำรวย ร่วมชะตากรรมเดียวกับครอบครัวกอหญ้า เพราะสูญเสียคนในครอบครัวไปเพราะสึนามิเลยเอ็นดูกอหญ้า
ชฎา
สาวใหญ่ เป็นหัวหน้าของซุ่ย ชอบพูดไทยคำอังกฤษคำ ดุ บ้างาน ชอบกดขี่ข่มคนที่ด้อยกว่า ชอบคนบ้างานเหมือนเธอ แต่ก็พร้อมจะถีบส่งถ้าทำงานพลาด
น้ำหวาน
เพื่อนร่วมงานรุ่นพี่ นั่งโต๊ะติดกับโรส เป็นคนดุ อยู่แผนกมาร์เก็ตติ้ง ไม่ผูกมิตรกับคนที่ตำแหน่งต่ำกว่า ชอบนินทาว่าร้าย หน้าอย่างใจอย่าง
เจ๊ช่า
กะเทยร่างใหญ่ ผู้จัดการของแวนด้า ปากร้ายชอบจิกกัด

นักแสดง[แก้]

นักแสดงรับเชิญ[แก้]

เพลงประกอบละคร[แก้]

อ้างอิง[แก้]