บิบลิโอบูร์โร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลุยส์ โซเรียโน (กลาง) และหนึ่งในลาของเขาใน ค.ศ. 2006

บิบลิโอบูร์โร (สเปน: Biblioburro) หรือ ห้องสมุดลา เป็นห้องสมุดเดินทางที่แบ่งปันหนังสือให้แก่ผู้อุปถัมภ์จากหลังลาสองตัว ที่ชื่ออัลฟาและเบโต โครงการนี้ได้รับการทำให้เกิดขึ้นในลาโกลเรีย ประเทศโคลอมเบีย โดยลุยส์ โซเรียโน[1] และบิบลิโอบูร์โรดำเนินงานภายในเทศบาลกลางของจังหวัดมักดาเลนา บนฝั่งแคริบเบียนของประเทศโคลอมเบีย

โซเรียโนเริ่มหลงใหลการอ่านตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และได้รับวุฒิการศึกษาระดับวิทยาลัยสาขาวรรณกรรมสเปนหลังจากเรียนกับอาจารย์ที่ไปเยี่ยมหมู่บ้านของเขาเดือนละสองครั้ง[2] โซเรียโนเป็นครูโรงเรียนประถมโดยอาชีพ โดยได้พัฒนาแนวคิดนี้หลังจากได้เห็นความสามารถการอ่านของนักเรียนโดยตรง ซึ่งส่วนใหญ่เคยผ่านความขัดแย้งในชีวิตอย่างมากตั้งแต่อายุยังน้อย โครงการนี้เริ่มต้นในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1990 โดยโซเรียโนได้ไปยังชุมชนในพื้นที่ห่างไกลจากทะเลแคริบเบียนของประเทศโคลอมเบียพร้อมห้องสมุดเคลื่อนที่ ซึ่งเริ่มต้นด้วยหนังสือ 70 เล่ม[1]

โซเรียโนได้เขียนถึงฆวน กอสซาอิน ผู้เป็นนักข่าวและนักเขียนชาวโคลอมเบีย หลังจากที่ได้ยินเขาอ่านข้อความที่ตัดตอนมาจากนวนิยายเรื่องบัลลาดของมาริอา อับดาลา (La balada de María Abdala) ในรายการวิทยุ โดยโซเรียโนขอให้กอสซาอินทำสำเนาหนังสือของเขาเพื่อแบ่งปันในบิบลิโอบูร์โร โดยมีรายละเอียดที่กอสซาอินออกอากาศในรายการวิทยุของเขา กระแสตอบรับดังกล่าวทำให้เกิดการบริจาคหนังสืออย่างล้นหลาม และในไม่ช้าการเก็บรวบรวมของโซเรียโนก็ขยายเป็น 4,800 เล่ม ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2009 อาคารห้องสมุดที่อยู่ติดกับบ้านของโซเรียโนได้รับทุนสนับสนุนบางส่วนจากการบริจาคจากสาธารณชนแล้วเสร็จ และได้เปิดเป็นห้องสมุดแห่งแรกในลาโกลเรีย[3] ผู้อำนวยการห้องสมุดชุมชนยังจัดหาเงินทุนเพิ่มเติม ซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลแคริบเบียนในซันตามาริอาเกือบ 180 ไมล์ (290 กิโลเมตร) โดยจ้างโซเรียโนในฐานะพนักงานสาขาย่อยเพื่อแบ่งปันส่วนหนึ่งของงบประมาณประจำปีจำนวน 7,000 ดอลลาร์สหรัฐ[2]

เรื่องราวการผจญภัยสำหรับเด็กยังคงเป็นหนึ่งในรายการยอดนิยมที่สุดที่แบ่งปันโดยบิบลิโอบูร์โร[2] และนอกเหนือจากเล่มสารานุกรม, นวนิยาย รวมถึงตำราทางการแพทย์แล้ว รายการอื่น ๆ ที่แบ่งปันโดยบิบลิโอบูร์โรยังรวมถึงนิทานสัตว์เรื่องอนาคอนดา (Anaconda) ของโอราซิโอ กีโรกา, พจนานุกรมภาษาสเปนของราชบัณฑิตยสถานสเปน (Diccionario de la lengua española de la Real Academia Española) และหนังสือภาพการเดินทางของบริษัทไทม์–ไลฟ์ จำนวนหนึ่ง หนังสือที่สูญหายจากการเก็บรวบรวมนี้ประกอบด้วยคู่มือเพศศึกษา และสำเนานวนิยาย ค.ศ. 1989 เรื่องเหมือนน้ำสำหรับช็อกโกแลต (Como agua para chocolate) ของเลารา เอสกุยเบล ซึ่งผู้ยืมทั้งสองเล่มไม่ได้ส่งคืน ส่วนสำเนานวนิยาย ค.ศ. 1990 เรื่องบรีดา (Brida) ของเปาลู กูเวลยู ถูกโจรขโมยไป ซึ่งได้มัดโซเรียโนหลังจากพยายามปล้นเขาและพบว่าเขาไม่มีเงิน[1]

อนึ่ง การ์โลส เรนดอน ซิปาเกาตา ผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีชาวโคลอมเบียได้สร้างภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของโซเรียโนและบิบลิโอบูร์โร[4]

ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2012 โซเรียโนถูกตัดขาหลังจากเกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับลาของเขาตัวหนึ่ง แต่ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2013 เขายังคงมุ่งมั่นในการทำงานต่อไป[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Romero, Simon. "Acclaimed Colombian Institution Has 4,800 Books and 10 Legs", The New York Times, October 19, 2008. Accessed October 20, 2008.
  2. 2.0 2.1 2.2 Reel, Monte. "A Four-Legged Drive To Help Rural Readers", The Washington Post, September 5, 2005. Accessed October 20, 2008.
  3. "Biblioburro updates - YouTube". www.youtube.com. สืบค้นเมื่อ 2021-01-21.
  4. "Film Description | Biblioburro: The Donkey Library | POV | PBS". pbs.org. สืบค้นเมื่อ 2014-05-10.
  5. "homenaje a Luis Humberto Soriano". blog.educastur.es. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-09-14. สืบค้นเมื่อ 2014-05-10.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]