บลูแอนด์โกลด์ มาคอว์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บลูแอนด์โกลด์ มาคอว์
At Jurong Bird Park
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Psittaciformes
วงศ์ใหญ่: Psittacoidea
วงศ์: Psittacidae
วงศ์ย่อย: Arinae
เผ่า: Arini
สกุล: Ara
สปีชีส์: A.  ararauna
ชื่อทวินาม
Ara ararauna
(Linnaeus, 1758)
  Distribution

บลูแอนด์โกลด์ มาคอว์ (อังกฤษ: blue-and-gold macaw) เป็นนกมาคอว์ขนาดใหญ่ มีความยาวประมาณ 76-85 เซนติเมตร บลูแอนด์โกลด์ มาคอว์มีสีสันที่สวยงาม สามารถพบได้ในทวีปอเมริกาใต้ ในแถบประเทศ โบลิเวีย,บราซิล,เปรู เป็นต้น

ลักษณะ[แก้]

บลูแอนด์โกลด์ มาคอว์ มีความยาวตั้งแต่หัวถึงปลายหางประมาณ 76-85 เซนติเมตร มีน้ำหนักประมาณ 700-1300 กรัม บลูแอนด์โกลด์ มาคอว์ลำตัวมีสีฟ้า ท้องมีสีเหลืองสดใส หางมีสีฟ้า ส่วนหัวด้านบนมีสีเขียว จะงอยปากสีดำ ขนบริเณใต้จะงอยปากมีสีดำ ใบหน้าเป็นหนังสีขาวมีขนเส้นเล็กๆสีดำขึ้นรอบดวงตาประมาณ 4-5 แถว ขามีสีเทาหรือดำ

พฤติกรรม[แก้]

บลูแอนด์โกลด์ มาคอว์ จัดเป็นนกแก้วที่มีเสียงร้องดัง และมักเลือกที่จะทำรังตามโพรงไม้ใหญ่ ๆ โดยใช้วิธีแทะหรือขุดโพรงไม้จำพวกไม้เนื้ออ่อน หรืออาจเลือกใช้โพรงไม้ที่เก่าต่าง ๆ บลูแอนด์โกลด์ มาคอว์เวลาออกหาอาหารจะบินกันเป็นกลุ่มประมาณ10-20ตัว อาหารของบลูแอนด์โกลด์ มาคอว์ ได้แก่ ผลไม้นานาชนิด,ดินโป่ง,ปาล์ม เป็นต้นบลูแอนด์โกลด์ มาคอว์ จะวางไข่ครั้งละ 2-4 ฟอง และจะใช้เวลาฟัก ประมาณ 27-28 วัน และ ประมาณ80-90 วัน ขนจะขึ้นเต็มตัว

Ara ararauna

การอ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2012). "Ara ararauna". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2013.2. สืบค้นเมื่อ 26 November 2013.

แหล่งที่มาข้อมูล[แก้]