น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น
น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นชั้น 4
ที่ตั้งอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์
ตำบลแม่กระบุง อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี
ความสูงทั้งหมด260 เมตร

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น เป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ในพื้นที่หมู่ 4 บ้านพุชะนี ตำบลแม่กระบุง อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ 100 เมตร[1]

น้ำตกมี 7 ชั้นมีชื่อเรียกดังนี้ชั้นที่ 1 ดงว่าน ชั้นที่ 2 ม่านขมิ้น ชั้นที่ 3 วังหน้าผา ชั้นที่ 4 ฉัตรแก้ว ชั้นที่ 5ไหลจนหลง ชั้นที่ 6 ดงผีเสื้อ และชั้นที่ 7 ร่มเกล้า[2] ตั้งแต่ชั้นแรกถึงชั้น 4 มีระยะทางเพียง 300–750 เมตร ตั้งแต่ชั้น 5 ขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุดของน้ำตกมีระยะทางมากกว่า 1 กิโลเมตร

น้ำในน้ำตกไหลมาจากต้นน้ำของเทือกเขากะลาซึ่งเป็นป่าดิบเขาแล้งทางทิศตะวันออกของอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ และไหลลงมาสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นที่ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูนสลับซับซ้อน ตัวน้ำตกตั้งอยู่บริเวณที่ราบเชิงเขาที่มีความลาดเอียงเล็กน้อย ตั้งอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 270 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

พืชพรรณที่พบในบริเวณนี้เป็นป่าเบญจพรรณ ประกอบด้วยพันธุ์ไม้ที่สำคัญ ได้แก่ แดง มะค่าโมง ประดู่ รกฟ้า มะกอกป่า กระโดน ตะแบก ไผ่บง ไผ่รวก และไผ่ซาง เป็นต้น ส่วนสัตว์ป่าที่พบ ได้แก่ ลิงกัง พญากระรอกดำ เม่นใหญ่แผงคอสั้น ไก่ป่า นกเขาเปล้าธรรมดา นกกะเต็นแดง นกโพระดกธรรมดา นกจับแมลงคอสีฟ้า เต่าเหลือง ตะกวด จิ้งเหลนภูเขาเกล็ดเรียบ งูเหลือม และกบหนอง เป็นต้น[3] บริเวณน้ำตกชั้น 4 พบแมลงหนอนปลอกน้ำที่อาศัยอยู่คล้าย ๆ ชั้นหินงอกหินย้อยบริเวณชั้นน้ำตก[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น - อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์". สำนักอุทยานแห่งชาติ.
  2. "น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น (อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์)". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.
  3. "น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น". กองจัดการสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม.
  4. "เผยภาพงาม "น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น" สวยใสไหลเป็นสายขาวฟูฟ่อง". ผู้จัดการออนไลน์.