นีโคไล ริมสกี-กอร์ซากอฟ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นีโคไล ริมสกี-กอร์ซากอฟ
ข้อมูลพื้นฐาน
เกิด18 มีนาคม ค.ศ. 1844
ที่เกิดทิกวิน จักรวรรดิรัสเซีย
เสียชีวิต21 มิถุนายน ค.ศ. 1908 (64 ปี)
แนวเพลงคลาสสิก
เครื่องดนตรีเปียโน

นีโคไล อันเดรเยวิช ริมสกี-กอร์ซากอฟ (รัสเซีย: Николай Андреевич Римский-Корсаков) เป็นคีตกวีชาวรัสเซีย เป็นหนึ่งในห้าอัครบุคคลของวงการคีตกวีรัสเซีย กอร์ซากอฟมีความเชี่ยวชาญในด้านการประกอบออร์เคสตรา ผลงานเด่นที่สุดของเขาคือเพลง Capriccio Espagnol, Svetliy prazdnik และ Scheherazade

กอร์ซากอฟเกิดในตระกูลขุนนางรัสเซีย ที่เมืองทิกวิน ทางตะวันตกของเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก 200 กิโลเมตร บิดาของเขา ตระกูลของเขาเป็นตระกูลชั้นนำ มีสมาชิกตระกูลเคยดำรงตำแหน่งสำคัญทั้งทางทหารและพลเรือนเสมอ พี่ชายของกอร์ซากอฟก็เป็นนักเดินเรือและนักสำรวจที่มีชื่อเสียงเช่นกัน

เมื่อมีอายุหกขวบ กอร์ซากอฟได้เรียนเปียโนกับครูในละแวกบ้าน และฉายแววทางด้านนี้ อย่างไรก็ตาม กอร์ซากอฟในตอนนั้นไมาสนใจการดนตรีมากนัก[1] ต่อมาเมื่อมีอายุสิบขวบ เขาเริ่มแต่งเพลง แต่ก็ยังชื่นชอบวรรณกรรมมากกว่าการดนตรี[1] ต่อมาเมื่ออายุได้สิบสองปี เขาเข้าเรียนในโรงเรียนสมุทรศาสตร์และการเดินเรือของกองทัพเรือจักรวรรดิรัสเซีย[1] และมีโอกาสได้ฟังอุปรากร ระหว่างนั้น เขาเริ่มเรียนเปียโนอย่างจริงจัง เมื่อเติบโตขึ้นความสนใจในเรื่องการเดินเรือลดน้อยลงไป เขาใช้ชีวิตในการเดินเรืออยู่สามปี จึงตัดสินใจมาประกอบอาชีพทางดนตรีอย่างจริงจัง

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 Frolova-Walker, New Grove (2001), 21:400.