นักสถิติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นักสถิติ เป็นบุคคลซึ่งทำงานกับสถิติทางทฤษฎีหรือประยุกต์ วิชาชีพนี้มีทั้งในภาคเอกชนและรัฐบาล แก่นของงานคือการวัด ตีความและอธิบายรูปแบบโลกและกิจกรรมมนุษย์ในสถิตินั้น สาขานี้มีประวัติศาสตร์ร่วมกันกับสังคมศาสตร์ปฏิฐานนิยมอย่างมาก แต่บ่อยครั้งเน้นกับวิธีทางคณิตศาสตร์ขั้นสูงมากกว่า

การรวมความรู้ทางสถิติกับความชำนาญในวิชาอื่นมีทั่วไป การนำไปใช้ก็หลากหลาย นักสถิติสามารถใช้ความรู้ของตนกับการผลิต วิจัย การเงิน การแพทย์ สิ่งแวดล้อมที่สร้างขึ้นและตามธรรมชาติ การประกันภัยและรัฐบาล พวกเขามักถูกว่าจ้างให้สนับสนุนการตัดสินใจเกี่ยวกับการจัดการหรือดูแลการควบคุมคุณภาพในการผลิต

ธรรมชาติงาน[แก้]

ตามข้อมูลสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐอเมริกา จนถึง พ.ศ. 2551 มี 22,600 งานถูกจัดเป็นนักสถิติในสหรัฐอเมริกา ในบรรดาผู้ทำงานสถิติ มีประมาณ 30% ทำงานให้กับภาครัฐ (ระดับสหพันธรัฐ รัฐหรือท้องถิ่น) นอกเหนือจากนี้ มีบุคคลอีกจำนวนไม่น้อยที่ใช้สถิติในงานของตนแต่ใช้ชื่องานนอกเหนือจากนักสถิติ[1] อาชีพนักสถิติถูกมองว่าเป็นวิชาชีพ นักสถิติส่วนใหญ่ทำงานในสำนักงานและมีชั่วโมงทำงานปกติและดังนั้นจึงถูกมองว่าเป็น คนงานปกขาว (หมายถึง พนักงานสำนักงาน) นักสถิติส่วนน้อยทำงานอิสระเป็นผู้ให้คำปรึกษาทางสถิติ

งานนักสถิติส่วนมากต้องสำเร็จปริญญาโทในวิชาสถิติหรือสาขาที่เกี่ยวข้อง นักสถิติอาชีพหลายคนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก

อ้างอิง[แก้]

  1. Statisticians เก็บถาวร 2006-08-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. United States Bureau of Labor Statistics. Retrieved 2007-10-03.