นักร้องเสมือน NIAONiao

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักร้องเสมือน NIAONiao
นักพัฒนาdsound
รุ่นเสถียร
v2.2.00.
ระบบปฏิบัติการWindows XP SP2 and above
ภาษาจีน
ประเภทโปรแกรมสังเคราะห์เสียงร้องเพลง
สัญญาอนุญาตฟรีแวร์
เว็บไซต์Homepage

นักร้องเสมือน NIAONiao (จีน: 袅袅虚拟歌手/裊裊虛擬歌手, อังกฤษ: NIAONiao Virtual Singer)(อ่านว่า เนี้ยวเหนี่ยว Niǎoniǎo) ,เป็นโปรแกรมฟรีแวร์สังเคราะห์เสียงร้องเพลงที่สร้างขึ้นสำหรับภาษาจีน และเป็นโปรแกรมสังเคราะห์เสียงร้องเพลงรุ่นแรกที่ผลิตในประเทศจีน[1]

ภาพรวม[แก้]

ซอฟต์แวร์มีการทำงานคล้ายกับซอฟแวร์ Vocaloid ที่พัฒนาโดยยามาฮ่าและซอฟต์แวร์แชร์แวร์ฟรีที่เรียกว่า UTAU.

Voicebank เริ่มต้นมีชื่อว่า Yu Niaoniao (余袅袅/余裊裊)(อ่านว่า ยวี๋ เนี้ยวเหนี่ยว), แต่ยังไรก็ตาม สามารถสร้าง Voicebanks เพิ่มเติมได้ด้วยตนเองในการผลิตเสียงร้องใหม่และภาษาอื่นที่เป็นไปได้(ตัวอย่างเช่น ภาษาญี่ปุ่น) ในเว็บไซต์มีซอฟต์แวร์สำหรับเสียงอื่น ๆ อีกหลากหลายเพื่อให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดไปใช้ได้[2]

Voicebank NIAONiao ในแต่ละเสียงสามารถมีพยัญชนะสุดท้ายในเสียง(ตัวสะกด)ได้ เนื่องถูกสร้างขึ้นสำหรับภาษาจีนตั้งแต่แรก(ต่างจาก Vocaloid กับ UTAU ตรงที่ทั้งสองส่วนใหญ่จะมีเสียงเป็นแบบ CV คือเสียงพยัญชนะกับสระ) มีแผงคุมที่ส่วนล่างสำหรับการควบคุมพารามิเตอร์คือ pitchbends และ vibrato

NIAONiao สามารถนำเข้าไฟล์สกุล MIDI, VSQX ,และ UST , แทร็คที่ส่งออกเป็นไฟล์ "Niao" ในรูปแบบสกุล (*.nn),และสามารถ render เสียงร้องโดยตรงเป็นไฟล์สกุล WAV, MP3, หรือ MIDI ได้

หมายเหตุ[แก้]

เนื่องจากนักร้องเสมือน NIAONiao เป็นโปรแกรมสังเคราะห์เสียงร้องเพลงสำหรับผู้ใช้ชาวจีนเป็นส่วนใหญ่จึงมีการพัฒนาโปรแกรมให้สามารถ render เสียงร้องได้บนคอมพิวเตอร์ที่มีการเข้ารหัส GB2312 (Guojia Biaozhun 国家标准) เป็นส่วนใหญ่ และผู้ใช้ที่ใช้การเข้ารหัส TIS-620 (มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม 620-2533) หรือ Shift JIS (Shift Japanese Industrial Standards) บนคอมพิวเตอร์สำหรับผู้ใช้งานUTAU หรือนอกเหนือจากนี้จะพบปัญหาการ render เสียงได้ในบางผู้ใช้ [3]

อ้างอิง[แก้]

  1. link
  2. "link". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-05-02. สืบค้นเมื่อ 2015-10-27.
  3. จากประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ท่านหนึ่ง