นกปักษาสวรรค์โกลดี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นกปักษาสวรรค์โกลดี
ภาพวาดนกปักษาสวรรค์โกลดี (ตัวผู้-ด้านบน) และ (ตัวเมีย-ด้านล่าง)
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Passeriformes
วงศ์: Paradisaeidae
สกุล: Paradisaea
สปีชีส์: P.  decora
ชื่อทวินาม
Paradisaea decora
Salvin & Godman, 1883

นกปักษาสวรรค์โกลดี (อังกฤษ: Goldie's bird-of-paradise; ชื่อวิทยาศาสตร์: Paradisaea decora) เป็นนกชนิดหนึ่งในวงศ์นกปักษาสวรรค์ (Paradisaeidae) จัดเป็นนกชนิดหนึ่งที่อยู่ในสกุล Paradisaea ซึ่งเป็นสกุลนกปักษาสวรรค์ที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เนื่องจากมีชุดขนที่โดดเด่น และมีความต้องการขนมากที่สุด[2]

นกปักษาสวรรค์โกลดี ได้ชื่อมาจากนักสำรวจและสะสมชาวสกอตต์ แอนดรูว์ โกลดี ซึ่งเป็นผู้ค้นพบนกชนิดนี้ในปี ค.ศ. 1882

นกปักษาสวรรค์โกลดี เป็นนกเฉพาะถิ่นที่พบได้เฉพาะป่าบนที่สูงบนเกาะเฟอร์กูสันและเกาะนอร์มันบี ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ในหมู่เกาะดอนเตรแคสโต นอกชายฝั่งตะวันออกของนิวกินีเท่านั้น

นกปักษาสวรรค์โกลดี จัดว่าเป็นนกปักษาสวรรค์ชนิดที่หายากและมีความต้องการขนมากที่สุดในช่วงเปลี่ยนผ่านศตวรรษ โดยเฉพาะสำหรับชาวพื้นเมือง เนื่องจากสีที่เป็นขนสีแดงเพลิงสวยงาม นกปักษาสวรรค์โกลดีเป็นนกที่ร้องสื่อสารกันด้วยเสียงอันดัง ตัวผู้จะร้อง "อู้ อู้ อู้ อี้ อ้า" ตัวเมียจะร้อง "อ้า อ้า อี๋ อี๋" ซึ่งตัวผู้จะร้องเสียงประสานกันเพื่อดึงดูดตัวเมีย

แม้ปัจจุบันนี้ จากการอนุรักษ์ทำให้จำนวนนกปักษาสวรรค์โกลดีมีจำนวนมากขึ้น แต่ก็ยังจัดว่าเป็นนกที่หาได้ยากอยู่ดี นกปักษาสวรรค์ตัวผู้จะมีพฤติกรรมเกี้ยวพาราสีตัวเมีย ด้วยการอวดชุดขน โดยตัวเมียจะมองจากด้านบน เมื่อตัวเมียให้ความสนใจ ตัวผู้จะเริ่มตื่นตัวทันที หากตัวเมียสนใจในตัวผู้ตัวใดตัวเมียจะไม่ไปไหน และจะแสดงออกด้วยการกระดิกขน ตัวผู้จะเอาขนหางและลำตัวสัมผัสที่หน้าอกของตัวเมีย จากนั้นตัวผู้จึงจะเข้าผสมพันธุ์ ในบางครั้งอาจมีตัวผู้มากกว่าหนึ่งตัวแข่งขันอวดชุดขนเพื่อแย่งชิงตัวเมีย ซึ่งพฤติกรรมทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะบนต้นไม้เท่านั้น[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2012). "Paradisaea decora". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2013.2. สืบค้นเมื่อ 26 November 2013.
  2. 2.0 2.1 "ท่องโลกกว้าง: นกปักษาสวรรค์". ไทยพีบีเอส. 4 July 2014. สืบค้นเมื่อ 5 July 2014.[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Paradisaea decora ที่วิกิสปีชีส์