ธงรองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ธงรองประธานาธิบดีสาธารณรัฐฟิลิปปินส์
สัดส่วนธง 1:2
ประกาศใช้ ค.ศ. 1947

ธงรองประธานาธิบดีสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ประกอบไปด้วยตราประจำตำแหน่งรองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์บนพื้นหลังสีขาว ปัจจุบันธงมีสถานะตามคำสั่งบริหารที่ 310[1] จากการที่ลงนามโดยอดีตประธานาธิบดี กลอเรีย มาคาปากัล-อาร์โรโย:

ประวัติ[แก้]

ธงนี้ได้ถูกออกแบบขึ้นในปี ค.ศ. 1947 ตามคำสั่งบริหารที่ 38 (s. 1947) ซึ่งอนุมัติโดยประธานาธิบดี มานูเอล โรฮัส ซึ่งออกแบบพร้อมกับธงประธานาธิบดีและตราประจำตำแหน่ง แสดงให้เห็นว่าธงรองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์มีรูปแบบมาจากธงประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เพียงแต่ว่าดวงอาทิตย์และดวงดาวที่ตรงมุมจะเป็นสีฟ้าเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับธงทั้งสอง[1]

มาตรา 4 ธงและแถบสีของธงรองประธานาธิบดีสาธารณรัฐฟิลิปปินส์จะมีลักษณะและสัดส่วนแบบเดียวกัน แต่ในส่วนของดวงอาทิตย์ต่อไปนี้จะเป็นสีฟ้า และดวงดาวเป็นสีฟ้า และพื้นหลังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าจะเป็นสีขาวล้วน[2]

หลังจากที่ประธานาธิบดี เอลปิดิโอ กีริโน ได้แก้ไขคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีมานูเอล ได้เพิ่มคำสั่งบริหารที่ 457 (s. 1951) เขาได้เปลี่ยนแปลงตราประจำตำแหน่ง และธงประจำตำแหน่งให้เป็นลักษณะเดียวกับของประธานาธิบดี แต่เป็นแบบไม่มีวงแหวน[1] รูปแบบของธงใช้มาตั้งแต่ ค.ศ. 1972 และได้ยุติลง เมื่อภายในประเทศได้มีการประกาศกฎอัยการศึก ก่อนที่จะกัลบมาใช้เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี ค.ศ. 1973

หลักจากที่สิ้นสุดเหตุการณ์ความไม่สงบลงในปี ค.ศ. 1986 จากการที่เอลปิดิโอได้เพิ่มคำสั่งบริหารใหม่ ทำให้เกิดการสับสนของตราประจำตำแหน่งและธงประจำตำแหน่ง[1] ทำให้รัฐบาลปักธงรองประธานาธิบดีเป็นพื้นหลังสีน้ำเงิน ตามเป็นจริงจะต้องเป็นพื้นหลังสีขาว

เพื่อป้องกันการสับสนคำสั่งบริหารฉบับนี้ในส่วนของธงรองประธานาธิบดีและตราประจำรองประธานาธิบดี ประธานาธิบดี กลอเรีย มาคาปากัล-อาร์โรโย ในปี ค.ศ. 2004 จึงได้ออกคำสั่งบริหารที่ 310 เพื่ออธิบายรายละเอียดของตราประจำตำแหน่ง และธงประจำตำแหน่งละเอียดมากขึ้น

ธงในอดีต[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 Executive Order No. 310, Manuel L. Quezon III
  2. Executive Order No. 38, s. 1947, Official Gazette