ข้ามไปเนื้อหา

ทีโพส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัวอย่างของแบบจำลองท่าท่าทีโพสในซอฟต์แวรร์เมคฮิวแมน

ในคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน ทีโพส (อังกฤษ: T-pose) หรือเรียกอีกอย่างว่า ไบด์โพส (อังกฤษ: bind pose) หรือ ท่าทางอ้างอิง (อังกฤษ: reference pose) เป็นท่าทางเริ่มต้นของกระดูกควบคุมของแบบจำลองสามมิติรูปร่างมนุษย์ก่อนจะถูกทำให้เคลื่อนไหว[1] ที่เรียกว่า "ทีโพส" มาจากลักษณะท่าทางของแบบจำลองรูปมนุษย์ที่มีแขนและขายืดตรงจนมีลักษณะของร่างกายโดยรวมคล้ายตัวอักษรที (T) ตัวใหญ่ หากแขนงอลงบางครั้งจะเรียกเป็นเอโพส (อังกฤษ: A-pose) ในทำนองเดียวกันหากแขนงอขึ้นก็เรียกว่าวายโพส (อังกฤษ: Y-pose)

การใช้

[แก้]

ทีโพสถูกใช้เป็นท่าเริ่มต้นหลักของการใช้กระดูกควบคุมในซอฟต์แวร์สามมิติ จากนั้นจึงจะถูกปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างเป็นแอนิเมชัน จุดประสงค์ของทีโพสเกี่ยวข้องกับการถ่วงน้ำหนักอัตโนมัติบนจุดยอดซึ่งสามารถทำได้ง่ายกว่าหากใช้ท่าทางนี้

นอกเหนือจากการเป็นท่าทางเริ่มต้นในซอฟต์แวร์แอนิเมชันแล้ว ทีโพสยังมักใช้ป็นตัวแทนถึงแอนิเมชันที่ยังไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะในวิดีโอเกมแอนิเมชันสามมิติ[2] ในบางซอฟต์แวร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว นักแสดงในชุดตรวจจับการเคลื่อนไหวต้องตั้งท่าทีโพสก่อนที่การตรวจจับการเคลื่อนไหวจะเริ่มขึ้น[3] มีการใช้ท่าอื่น ๆ ด้วย แต่ทีโพสเป็นท่าที่พบบ่อยที่สุด

ดูเพิ่ม

[แก้]

อ้างอิง

[แก้]
  1. Autodesk. "T-pose - Maya LT 2018". Autodesk knowledge Network. Autodesk, Inc. สืบค้นเมื่อ 16 January 2019.
  2. Nelson, Xalavier Jr. (4 January 2019). "How developers create cinematics". PC Gamer. Future US, Inc. สืบค้นเมื่อ 16 January 2019.
  3. Stuart, S.C. "This $2,500 Suit Simplifies Motion Capture for Filmmakers". PCMag. Ziff Davis, LLC. สืบค้นเมื่อ 16 January 2019.