ทอม โบรคอว์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทอม โบรคอว์
Tom Brokaw
โบรคอว์ ในปี พ.ศ. 2558
เกิดโทมัส จอห์น โบรคอว์
6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2483 (84 ปี)
เว็บสเตอร์, รัฐเซาท์ดาโกตา, สหรัฐ
สัญชาติสหรัฐ
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแห่งรัฐเซาท์ดาโคตา (ศิลปศาสตรบัณฑิต)
อาชีพผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์
ผู้เขียน
ปีปฏิบัติงานพ.ศ.2503-2564
นายจ้างเอ็นบีซี (2509-2564)
Notable creditผู้ร่วมประกาศข่าวทูเดย์โชว์
(2519–2524)
ผู้ประกาศข่าวเอ็นบีซีไนต์ลีนิวส์
(2525–2547)
ผู้สื่อข่าวพิเศษของ ฝ่ายข่าวเอ็นบีซี
(2547–2564)
พิธีกรรายการมีทเดอะเพรส
(2551)
วาระผู้ประกาศข่าว เอ็นบีซีไนต์ลีนิวส์
ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนจอห์น แชนเซลเลอร์
ผู้สืบตำแหน่งไบรอัน วิลเลี่ยม
คู่สมรสเมเรดิธ ออลด์ (สมรส 1962)
บุตร3
ลายมือชื่อ

โทมัส จอห์น โบรคอว์ (อังกฤษ: Thomas John Brokaw; เกิดเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2483) ผู้ประกาศข่าวและพิธีกรรายการโทรทัศน์ชาวอเมริกัน เป็นผู้ประกาศข่าวในช่วงเดอะทูเดย์โชว์ ร่วมกับ เจน พอลลีย์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519-2524 ต่อมาเป็นผู้ประกาศข่าวในช่วงข่าวภาคค่ำทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีติดต่อกันเป็นเวลา 22 ปีติดต่อกันตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525–2547. ในทศวรรษที่ผ่านมา เขาทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าวในช่วงสุดสัปดาห์ของรายการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516-2519 เขาเป็นคนเดียวที่ได้เป็นพิธีกรรายการข่าวหลักของเอ็นบีซี ทั้ง 3 รายการ ได้แก่ เดอะทูเดย์โชว์, เอ็นบีซีไนต์ลีนิวส์ และ มีทเดอะเพรส ในระยะสั้นๆ ก่อนหน้านี้เขาเคยดำรงตำแหน่งนักข่าวพิเศษสำหรับฝ่ายข่าวเอ็นบีซี

เป็นคู่แข่งของ ปีเตอร์ เจนนิงส์ จากฝ่ายข่าวเอบีซี และ แดน เรเธอร์ จากฝ่ายข่าวซีบีเอส แล้ว โบรคอว์ ยังเป็นหนึ่งใน "ผู้ประกาศข่าวบิ๊กทรี" ของสหรัฐฯ ในช่วงยุค 80s, 90s และ 2000s ตอนต้น ทั้งสามคนเป็นผู้ประกาศข่าวภาคค่ำของเครือข่ายของตนมานานกว่า 20 ปี

ประวัติ[แก้]

โบรคอว์ (ซ้าย) ทักทายผู้มาเยือนเขื่อนกาวินส์ พอยท์ส คนที่ 20,000 ในปี พ.ศ. 2501 โบรคอว์เป็นไกด์นำเที่ยวที่นั่น

โบรคอว์ เกิดในเมืองเว็บสเตอร์ รัฐเซาท์ดาโคตา เป็นบุตรชายของ ยูเจนเนีย “จีน” (สกุลเดิม : คอนลีย์; พ.ศ. 2460–2554), ซึ่งทำงานด้านการขายและเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ และ แอนโทนี่ ออร์วิลล์ “เรด” โบรคอว์ (พ.ศ. 2455–2525) เขาเป็นลูกคนโตในจำนวนลูกชายทั้งสามคน (พี่ชายชื่อวิลเลียมและไมเคิล) และตั้งชื่อตามปู่ทวดของเขา โทมัส คอนลีย์.

พ่อของเขาเป็นทายาทของผู้อพยพชาวอูเกอโนต์ เบอร์กอน และแคทเธอรีน (สกุลเดิม : Le Fèvre) โบร์การ์ด และแม่ของเขาเป็นชาวไอริชอเมริกัน ปู่ทวดของเขา ริชาร์ด พี. โบรคอว์ ก่อตั้งเมืองบริสตอล เซาท์ดาโกตา และบ้านโบรคอว์ โรงแรมเล็กๆ และโครงสร้างแห่งแรกในบริสตอล

พ่อของโบรคอว์ เป็นหัวหน้างานก่อสร้างให้กับคณะวิศวกรกองทัพบก เขาทำงานที่คลังอาวุธยุทโธปกรณ์แบล็คฮิวส์ (BHOD) และช่วยสร้างเขื่อนป้อมแรนดัลล์ งานของเขามักต้องการให้ครอบครัวต้องตั้งถิ่นฐานใหม่ทั่วเซาท์ดาโคตาในช่วงวัยเด็กของโบรคอว์ ครอบครัวโบรคอว์ อาศัยอยู่ช่วงสั้นๆ ในบริสตอล อิกลู (ชุมชนที่อยู่อาศัยเล็กๆ ของ BHOD) และพิกส์ทาวน์ ก่อนที่จะมาตั้งถิ่นฐานในแยงก์ตัน ซึ่งโบรคอว์เข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลาย

ในฐานะนักเรียนมัธยมปลายที่เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมแยงก์ตัน โบรคอว์ เป็นหัวหน้า เซาท์ดาโคตา อเมริกัน ลีเจียน บอยส์ สเตท และในฐานะนั้นเขาได้ร่วมกับ โจ ฟอสส์ ผู้ว่าการรัฐเซาท์ดาโคตา ในขณะนั้นไปที่นิวยอร์กซิตี้เพื่อปรากฏตัวร่วมกันในรายการเกมโชว์ทางทีวี นี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์อันยาวนานกับฟอสส์ ซึ่งโบรคาวจะได้แสดงในหนังสือของเขาเกี่ยวกับทหารผ่านศึกในสงครามโลกครั้งที่สอง เรื่องเดอะเกรทเตสท์ เจเนเรชั่น ในเวลาต่อมา โบรคอว์ยังกลายเป็นสมาชิกคณะกรรมการที่ปรึกษาของ สถาบันโจฟอสส์ อีกด้วย

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม[แก้]