ตุ๊กแกหางใบไม้ซาตานิค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตุ๊กแกหางใบไม้ซาตานิค
ตุ๊กแกหางใบไม้ซาตานิคคัวผู้
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับ: Squamata
อันดับย่อย: Gekkota
วงศ์: Gekkonidae
สกุล: Uroplatus
สปีชีส์: U.  phantasticus
ชื่อทวินาม
Uroplatus phantasticus
Boulenger,[2] 1888[3]
แผนที่แสดงการกระจายพันธุ์

ตุ๊กแกหางใบไม้ซาตานิค (อังกฤษ: Satanic leaf-tailed gecko; ชื่อวิทยาศาสตร์: Uroplatus phantasticus) สัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่ง จำพวกตุ๊กแก จัดเป็นตุ๊กแกหางใบไม้ชนิดหนึ่ง

ตุ๊กแกหางใบไม้ซาตานิค พบกระจายพันธุ์เฉพาะบนเกาะมาดากัสการ์เท่านั้น เป็นตุ๊กแกที่มีลักษณะพิเศษ คือ สามารถพรางตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างดีเยี่ยม มีร่างกายที่บิดงอ ผิวหนังที่มีเส้นเลือดโปดปูน และส่วนหางที่แบนราบแลดูคล้ายใบไม้แห้งอย่างมาก ทำให้สามารถพรางตัวเป็นใบไม้แห้งได้อย่างแนบเนียน ผิวหนังมีหลายสีด้วยกัน เช่น สีเขียวมะกอก หรือสีน้ำตาลมีจุดดำกระจายอยู่ตามตัว ขนาดโตเต็มที่มีความยาวประมาณ 10-13 นิ้ว มีดวงตากลมใหญ่ไร้เปลือกตา โดยจะมีเพียงเยื่อใส ๆ ห่อหุ้มป้องกันดวงตาเท่านั้น ดวงตาสีน้ำตาลอมชมพู มีจุดสีแดงตรงกลาง[4]

ตุ๊กแกหางใบไม้ซาตานิค เป็นสัตว์หากินในเวลากลางคืน โดยพฤติกรรมจะซุ่มอยู่นิ่ง ๆ เกาะอยู่ตามต้นไม้หรือใบไม้หรือมอสในพื้นที่ป่าดิบชื้นทางภาคตะวันออกของเกาะมาดากัสการ์ กินแมลง และแมงหลายชนิดเป็นอาหาร ในตัวที่มีขนาดลำตัวใหญ่อาจกินสัตว์ที่มีขนาดใหญ่เช่น หนู หรือนกขนาดเล็กได้ด้วย[4]

ทำตัวกลมกลืนกับธรรมชาติ

จำแนกเพศได้โดยการพิจารณาจากสีผิว ตัวเมียจะมีลำตัวสีเทา ขณะที่ตัวผู้จะเป็นสีน้ำตาลแกมเหลือง และมีปุ่มสองปุ่มคล้ายไข่บริเวณโคนหาง[4]

ตุ๊กแกหางใบไม้ซาตานิค นิยมเลี้ยงกันเป็นสัตว์เลี้ยงสำหรับผู้ที่นิยมเลี้ยงสัตว์เลื้อยคลานหรือสัตว์แปลก โดยทำการเลี้ยงในตู้กระจกและปรับสภาพแวดล้อมเลียนแบบธรรมชาติเช่นเดียวกับสัตว์เลื้อยคลานลักษณะคล้ายกัน จัดเป็นตุ๊กแกที่เลี้ยงง่าย ไม่มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ผู้เลี้ยงสามารถป้อนอาหารให้กินด้วยมือได้ และสามารถแพร่ขยายพันธุ์ได้ในที่เลี้ยง โดยไข่ใช้เวลาฟักประมาณ 30 วัน และนานที่สุด คือ 90-120 วัน โดยสถานที่แรกที่สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้ คือ สวนสัตว์ซานดิเอโก[4] [5]

ด้วยความแปลกทางรูปร่างตลอดจนพฤติกรรม ทำให้ตุ๊กแกหางใบไม้ซาตานิคได้กลายเป็นอินเทอร์เน็ตมีม โดยถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีลักษณะคล้ายกับมังกร ซึ่งเป็นสัตว์ในจินตนาการไม่มีอยู่จริง และถูกตัดต่อภาพให้มีปีกเหมือนกับมังกร[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. IUCN Red List[ลิงก์เสีย], retrieved 16 February 2012
  2. "Uroplatus phantasticus Boulenger, 1888". The Reptile Database. J. Craig Venter Institute. สืบค้นเมื่อ 2009-01-27.
  3. Boulenger, G. A. (1888). "Descriptions of new Reptiles and Batrachians from Madagascar". Annual Magazine of Natural History. 6 (1): 101–107. {{cite journal}}: |access-date= ต้องการ |url= (help)
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 "Inclusion of Uroplatus spp. in Appendix II" (PDF). Technical comments in support of amendments to CITES appendices submitted by Madagascar. CITES. 2004. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (pdf)เมื่อ 2008-11-23. สืบค้นเมื่อ 2 November 2008.
  5. Stetz, M. Zoo's first 2011 baby: Satanic leaf-tailed gecko. San Diego Union-Tribune January 6, 2011.
  6. "ครอบครัวข่าวเด็ก ตอน ชวนดู...ตุ๊กแกหางใบไม้ (20ธ.ค.57)". ช่อง 3. 20 December 2014. สืบค้นเมื่อ 20 December 2014.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ ตุ๊กแกหางใบไม้ซาตานิค ที่วิกิสปีชีส์