ตุ้มน้ำหนัก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตุ้มน้ำหนัก (อังกฤษ: weight หรือ mass) คือวัสดุที่ใช้สำหรับเทียบค่าน้ำหนัก ซึ่งกำหนดให้มีรูปร่างลักษณะทางชั่งตวงวัดโดยเฉพาะ ตามกฎหมายประเทศไทย สำนักชั่งตวงวัด สังกัดกรมการค้าภายใน[1] เป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล มาตรฐานตุ้มน้ำหนักของไทย ได้กำหนดไว้ใน พระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัดไทย พ.ศ. 2542[2] ว่า ตุ้มน้ำหนัก คือ ตุ้มแสดงน้ำหนักที่ใช้ในการชั่ง ทั้งยังกำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับตุ้มนำหนักด้วย ตาม พรบ.ดังกล่าวมีตุ้มนำหนักอยู่ 2 ชนิด คือตุ้มน้ำหนักที่ไม่ได้ใช้ชั่งอัญมณี และตุ้มน้ำหนักที่ใช้ชั่งอัญมณี

หน่วยน้ำหนักเมตริก[แก้]

เนื่องจากนิยามหน่วยน้ำหนัก ที่กำหนดโดยสำนักงานชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ (International Bureau of Weights and Measures; BIPM หรือ IBWM) ตามอนุสัญญาเมตริก (Convention du Mètre หรือ Metre Convention) หรือสนธิสัญญาเมตริก งประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีสมาชิกอนุสัญญาเมตริกและรับเอาวิธีเมตริกมาเป็นหลักการชั่งตวงวัดของประเทศเมื่อ พ.ศ. 2455  เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน กำหนดให้ใช้หน่วยเป็น กิโลกรัม ซึ่งหมายถึง แท่งโลหะต้นแบบหรือตุ้มน้ำหนักต้นแบบ (เรียก แบบประถมสากลหน่วยกิโลกรัม[3]) ที่กำหนดร่วมกันระหว่างสมาชิก เป็นกิโลกรัม และต่อมาได้จำลองน้ำหนักให้กับตุ้มกิโลกรัมอื่น ๆ เพื่อนำไปเป็น ต้นแบบให้กับการผลิตตุ้มน้ำหนักอื่น ๆ สำหรับนำไปกำหนดเป็นค่าน้ำหนักให้กับเครื่องชั่งชนิดต่างในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องชั่ง[3]

เนื่องจากความหลากหลายในงานและความต้องการ จึงมีความพยายามที่จะแบ่งระดับชั้นตุ้มน้ำหนัก ให้หลากหลาย เพื่อการใช้งานต่าง ๆ จึงได้ร่วมมือกันระหว่างประเทศสมาชิก กำหนดมาตรฐานตุ้มน้ำหนักออกเป็นประเภทต่าง คือ E1,E2, F1, F2, M1, M1-2, M2, M2-3, M3 โดยใช้ความสามารถในการรักษาค่าผลผิดเป็นตัวกำหนด ซึ่งความสามารถเช่นนี้ขึ้นอยู่กับวัสดุ รูปร่าง ขนาด ความหนาแน่น การเก็บรักษาจัดการตุ้มน้ำหนัก เป็นต้น

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำนักงานกลางชั่งตวงวัด". www.cbwmthai.org.
  2. พระราชบัญญัติชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 สำนักงานกลางชั่งตวงวัด, กรมการค้าภายใน.
  3. 3.0 3.1 คำนิยามและความเป็นมาของหน่วยมวล (DEFINITION AND REALIZATION OF THE UNIT OF MASS) "สำนักงานกลางชั่งตวงวัด". www.cbwmthai.org.