ตาอูมาตาฟากาตังกีฮังกาโกอาอูอาอูโอตามาทีอาโปกาอีเฟนูอากีตานาตาฮู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตาอูมาตาฟากาตังกีฮังกาโกอาอูอาอูโอตามาทีอาโปกาอีเฟนูอากีตานาตาฮู เป็นชื่อเนินเขาแห่งหนึ่งในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งมีความสูง 305 เมตรจากระดับน้ำทะเล อยู่ติดกับเมืองโปรังกาฮาอู (Porangahau) ทางใต้ของไวปูกูราอู (Waipukurau) ในทางตอนใต้ของอ่าวเฮวค์ (Hawke's Bay) สะกดในภาษามาวรีว่า "Taumata­whakatangihanga­koauau­o­tamatea­turi­pukakapiki­maunga­horo­nuku­pokai­whenua­kitanatahu"

คนท้องถิ่นมักจะเรียกสั้น ๆ ว่า ตาอูมาตา (Taumata) เพื่อความสะดวกในการสนทนา ฐานข้อมูลชื่อสถานที่ทางภูมิศาสตร์ของนิวซีแลนด์ซึ่งควบคุมดูแลโดยสารสนเทศที่ดินแห่งนิวซีแลนด์ (LINZ) บันทึกชื่อไว้ว่า "Taumatawhakatangihangakoauauotamateapokaiwhenuakitanatahu" [1] (สั้นกว่าภาษามาวรี) ได้รับการยกย่องว่าเป็นชื่อสถานที่ที่ยาวที่สุดในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ และเป็นชื่อสถานที่ที่ยาวเป็นอันดับสองของโลก ตามที่ปรากฏใน Wises New Zealand Guide และรายงานใน New Zealand Herald [2]

ความหมาย[แก้]

ป้ายบอกชื่อของสถานที่นี้ ถ่ายในปี 2006

ชื่อที่ปรากฏอยู่บนป้ายซึ่งใช้ชื่อในรูปแบบที่สอง สามารถแปลความหมายอย่างหยาบ ๆ ได้ว่า จุดยอดของเนินเขา ที่ซึ่งผู้ชายคนหนึ่งที่มีเข่าอันใหญ่โต ได้ไถลลง ปีนขึ้น และกลืนกินภูเขาต่าง ๆ เป็นผู้ซึ่งรู้จักกันดีว่าเป็นผู้กินผืนดิน (land eater) และเป่าขลุ่ยจมูกให้สุดที่รักของเขาฟัง

อ้างอิง[แก้]

  1. "Place Name Detail: Taumatawhakatangihangakoauauotamateapokaiwhenuakitanatahu". New Zealand Geographic Placenames Database. Land Information New Zealand. สืบค้นเมื่อ 2009-01-25.
  2. NZPA (Aug 11, 2003). "Nasa turns to Kiwi when it needs expert space advice". New Zealand Herald. สืบค้นเมื่อ 2011-03-28. Three years ago, Mr Coleman, a website designer, posted a message on an internet bulletin board about Taumatawhakatangihangakoauauotamateapokaiwhenuakitanatahu in southern Hawkes Bay. It is the second-longest place name in the world, according to Wises New Zealand Guide.