ตามฆ่า 20000 ไมล์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตามฆ่า 20000 ไมล์
กำกับวินิจ ภักดีวิจิตร
เขียนบทเพชร พัชรา
อำนวยการสร้างอุไรวรรณ ภักดีวิจิตร
บริษัทผู้สร้าง
บางกอกการภาพยนตร์
ผู้จัดจำหน่ายบางกอกการภาพยนตร์
วันฉาย26 มีนาคม 2520

ตามฆ่า 20000 ไมล์ เป็นภาพยนตร์ไทยแนวโลดโผนของค่ายบางกอกการภาพยนตร์ ที่สร้างจากบทประพันธ์ของ เพชร พัชรา ออกฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2520 จากการกำกับของ วินิจ ภักดีวิจิตร นำแสดงโดย สรพงศ์ ชาตรี, กรุง ศรีวิไล, ภาวนา ชนะจิต, ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา, เปียทิพย์ คุ้มวงศ์, นิรุตติ์ ศิริจรรยา, ลักษณ์ อภิชาติ, ทม วิศวชาติ และสมชาย สามิภักดิ์[1]

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรื่องราวของ ดอน เจดีย์ (กรุง ศรีวิไล) นายตำรวจปราบปรามยาเสพติดชาวไทย ที่ต้องเดินทางไปลอสแอนเจลิส เพื่อสืบข่าวพวกค้าเฮโรอีนและอาวุธสงครามทำให้เขาได้ร่วมมือกับ ลีรอย บราวน์ (สรพงศ์ ชาตรี) เอฟบีไอผู้ดูแลคดีซึ่งมีพ่อเป็นผิวสีและแม่เป็นคนโคราช และได้รู้จักกับ สริญญา (ศศิมา สิงห์ศิริ) และ ทัศนีย์ (ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา) สองสาวสายลับที่ปลอมตัวเป็นนักหนังสือพิมพ์ ทั้ง 4 ร่วมกันสืบจนได้รู้ว่านายใหญ่คือนาย ชาญ โสภณ (ทม วิศวชาติ) ซาตานในคราบนักธุรกิจใหญ่ใจบุญ เมื่อนายชาญรู้เรื่องจึงส่งลูกน้องไปเก็บคนทั้ง 4 ทำให้สริญญาพลาดท่าถูกยิงตาย นอกจากนี้นายชาญยังได้ส่ง อรัญ (นิรุตติ์ ศิริจรรยา) เพชฌฆาตปืนโหดมือขวาของตัวเองไปจัดการเก็บลูกเมียของบราวน์ ซึ่งก่อนหน้านั้น อรัญ ได้พยายามตามเก็บดอนแต่ไม่สำเร็จเพราะบราวน์ สริญญา และทัศนีย์ได้ตามมาช่วยไว้ทัน เมื่อบราวน์และดอนรู้ข่าวก็เสียใจมากจึงตามมาเค้นความจริงจากลูกน้องฝรั่งของนายชาญจนได้รู้ว่า นายชาญ และลูกน้องชาวไทยทั้งหมดพร้อมกับ ชลิตา (เปียทิพย์ คุ้มวงศ์) เมียคนใหม่เดินทางกลับมาที่เมืองไทย

ที่เมืองไทย นายชาญได้ส่ง ดอมินิก (ลักษณ์ อภิชาติ) ไปเก็บทั้งคู่ที่สนามบินแต่ไม่สำเร็จเพราะผู้คนพลุกพล่านเกินไป นอกจากนี้นายชาญยังได้ส่งลูกน้องไปแลกเปลี่ยนของกันที่สวนลุมพินีแต่กลับถูกใครบางคนไปแจ้งตำรวจทำให้การแลกเปลี่ยนของไม่สำเร็จ จากนั้นดอนพาบราวน์มาพักที่บ้านแต่เกือบถูก ยูโซะ (เมือง อพอลโล) ลูกน้องอีกคนของนายชาญจัดการโชคดีที่ กริชสุดา (ภาวนา ชนะจิต) สายลับอีกคนซึ่งแฝงตัวเป็นนักร้องในไนท์คลับของนายชาญซึ่งใช้เป็นฐานบัญชาการมาช่วยไว้ได้ทัน

ที่ไนท์คลับ ดอนและบราวน์เกือบพลาดท่าโชคดีที่ ทัศนีย์และกริชสุดาช่วยพาหนีออกไปได้แต่ระหว่างการต่อสู้อรัญยิงใส่แขนของบราวน์จนได้รับบาดเจ็บ พอมาถึงฐานบัญชาการ ดอนและบราวน์ก็ได้รู้ความจริงว่าคนที่แจ้งข่าวเรื่องการแลกเปลี่ยนของก็คือ ชลิตา นั่นเอง ชลิตา เป็นสายลับที่แฝงตัวด้วยการพลีกายเป็นเมียนายชาญ แต่เธอกลับหลงรัก อรัญ เพชฌฆาตปืนโหด หลังจากนั้น ชลิตา ได้อธิบายถึงแผนผังของไนท์คลับให้กับ ดอน ทัศนีย์ กริชสุดา และ ผู้การ (สมชาย สามิภักดิ์) ซึ่งเป็นหัวหน้าได้ฟัง

ต่อมาหลังจากที่บราวน์หายดีแล้วทั้งหมดก็ได้มานั่งพูดคุยกันจน เจ้าหน้าที่เครื่องรับส่งวิทยุ (ปิยะ ตระกูลราษฎร์) ได้แจ้งข่าวให้กับผู้การว่าชลิตาได้แอบส่งข่าวมาว่าพวกเหล่าร้ายขนอาวุธไปที่คลังเก็บน้ำมันทางไปสนามกอล์ฟกรุงเทพหัวหมาก ซึ่ง ดอนและทัศนีย์ รับอาสาไปจับพวกเหล่าร้ายแต่ทั้งหมดเป็นแผนที่เหล่าร้ายวางตลบหลังทำให้ ดอนและทัศนีย์ โดนจับตัวไป ระหว่างที่ทั้งสองกำลังโดนทรมาน ชลิตาได้แอบออกไปส่งข่าวแต่ อรัญ เห็นเสียก่อนและได้บอกกับนายชาญ ในที่สุด นายชาญก็จับได้ว่าชลิตาเป็นหนอนบ่อนไส้จึงสั่งให้อรัญพาไปจัดการเก็บ แต่ด้วยความไม่ไว้ใจจึงสั่งให้ ดอมินิก แอบติดตามทั้งคู่ไป

ทางด้านผู้การ บราวน์ และกริชสุดา ที่กำลังเป็นกังวลก็ได้รับข่าวจากเจ้าหน้าที่สื่อสารว่า ดอนและทัศนีย์ ถูกจับตัวไปส่วน ชลิตา ส่งข่าวและขาดการติดต่อ ผู้การจึงสั่งบุกทลายรังของพวกเหล่าร้าย ส่วน ชลิตาและอรัญ มาที่บ้านหลังหนึ่งซึ่งชลิตาเคยมากับนายชาญแล้ว โดยอรัญ พยายามฆ่าชลิตาตามคำสั่งแต่ชลิตาก็พูดเกลี้ยกล่อมจนในที่สุดก็ใจอ่อนและมีสัมพันธ์กัน แต่ทั้งคู่ก็ถูก ดอมินิก จับได้และยิงชลิตาตาย ส่วนอรัญก็ถูกพาตัวกลับรังใหญ่ จากนั้น นายชาญ ก็สั่งให้ลูกน้องพา ดอนและทัศนีย์ เข้าเครื่องกิโยติน เพื่อให้บอกถึงหัวหน้า ที่ซ่อน ว่าคือใครและอยู่ที่ไหน

แต่ก่อนที่ดอนจะถูกประหาร บราวน์ กริชสุดา ผู้การและตำรวจก็บุกมาถึงรังใหญ่ ทลายพวกเหล่าร้ายได้สำเร็จ ซึ่ง ดอมินิก และยูโซะ ถูกดอนฆ่าตาย ส่วน นายชาญถูกอรัญยิงตายล้างแค้นให้กับ ชลิตา และอรัญก็ถูกบราวน์ยิงตายล้างแค้นให้กับลูกและเมียที่ถูกอรัญฆ่าตาย

นักแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ตามฆ่า 20000 ไมล์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-07-07. สืบค้นเมื่อ 2023-07-06.