ซูซาน วิคลันด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ซูซาน วิคลันด์ (อังกฤษ: Susan Wicklund, เกิดปี 1954) เป็นแพทย์ชาวอเมริกัน เธอเป็นผู้ประกอบการทำแท้งคนเดียวในหลายพื้นที่ของภูมิภาคมิดเวสต์จนเกษียณอายุ และเธอเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มก่อความรุนแรงต่อต้านการทำแท้งมาโดยตลอด

เธอเปิดคลินิกของตัวเองในเดือนกุมภาพันธ์ 1993 ในชื่อคลินิกสตรีเมาเตนคันทรี (Mountain Country Women's Clinic) ในโบซแมน รัฐมอนแทนา โดยซื้ออาคารของอดีตแพทย์วัย 72 ปีที่เคยได้ยินเรื่องราวของเธอและรับรู้ถึงแรงกดดันที่เธอแยกรับและยินดีขายอาคารให้กับเธอ[1][2]: 189 

วิคลันด์เคยเผชิญกับการขู่ฆ่า, ทำร้ายร่างกาย, ถูกแอบติดตาม และคุกคามโดยกลุ่มต่อต้านสิทธิการทำแท้ง ส่งผลให้เธอต้องมีแผนในการป้องกันตัวเอง เช่น ปลอมตัวโดยสวมวิกและแต่งหน้าอย่างหนัก, พกปืนรีวอลเวอร์ที่มีกระสุนบรรจุติดตัว, สวมชุดป้องกันกระสุน, จ้างอารักขาส่วนบุคคล, มีสุนัขอารักขาติดตัว, เดินทางอ้อมออกนอกเส้นทางขณะกลับบ้านเพื่อไม่ให้กลุ่มต่อต้านรู้ว่าเธออาศัยอยู่ที่ไหน และเปลี่ยนแปลงเวลาในการทำกิจวัตรประจำวันไปเรื่อย ๆ ไม่ให้เป็นที่คาดเดาได้[3] นอกจากนี้ คลินิกของเธอ ทั้งคลินิกสตรีเมาเตนคันทรี (Mountain Country Women's Clinic) และองค์การสุขอนามัยสตรีฟาร์โก (Fargo Women's Health Organization) ล้วนเคยถูกเป็นเป้าการลอบวางเพลิง, โจมตีด้วยกรด และการใช้กำลังบุกเข้ารุกราน[2][4][5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Abortion provider to practice in Fargo and Montana". Minneapolis Star-Tribune. January 29, 1993.
  2. 2.0 2.1 Baird-Windle, Patricia; Bader, Eleanor J. (2001). Targets of hatred: anti-abortion terrorism. Palgrave Macmillan.
  3. Kliff, Sarah (June 1, 2009). "'Women Are Not Intimidated': An Abortion Provider Responds To George Tiller's Murder". Newsweek.
  4. Moore, Michael (August 20, 1998). "Abortion foe sentenced in Bozeman clinic fire". The Missoulian.
  5. "Fire Bombing of Fargo Women's Health Organization". NDSU Institute for Regional Studies. April 1992. สืบค้นเมื่อ 2011-05-21.