ซี.เอ็ม.บี. พิพิธภัณฑ์พิศวง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
C.M.B. พิพิธภัณฑ์พิศวง
ภาพหน้าปกเล่ม 10 ฉบับภาษาญี่ปุ่น
C.M.B. 森羅博物館の事件目録
ชื่อภาษาอังกฤษC.M.B. Christus Mansionem Benedicat
แนวผจญภัย, สืบสวนสอบสวน
มังงะ
เขียนโดยโมโตฮิโร่ คาโต้
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น โคดันฉะ
ไทย วิบูลย์กิจ

C.M.B. พิพิธภัณฑ์พิศวง (ญี่ปุ่น: C.M.B. 森羅博物館の事件目録โรมาจิC.M.B. Shinra Hakubutsukan no Jiken Mokuroku) (อังกฤษ: C.M.B. Christus Mansionem Benedicat) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นแนวโชเน็น ผลงานของโมโตฮิโร่ คาโต้ ปัจจุบันผู้ได้รับลิขสิทธิ์ตีพิมพ์เผยแพร่ในประเทศไทย คือสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ เนื้อหาเกี่ยวกับการผจญภัยของตัวเอก ซากากิ ชินระ เด็กผู้ชายที่มีความรอบรู้เกินวัย และเป็นผู้เก็บรักษาแหวนอันเป็นเครื่องหมายแห่งผู้ทรงภูมิปัญญาไว้กับตน เนื้อหาการผจญภัยเป็นเรื่องราวคละกันไปมีทั้งเรื่องของธรรมชาติวิทยา, โบราณคดี, ธรณีวิทยา, ประวัติศาสตร์, ศาสนาวัฒนธรรม และวิทยาศาสตร์ แตกต่างกันไปในแต่ละตอน เนื่องจากแนวคิดหลักในการเดินเรื่องเป็นเรื่องเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์

โครงเรื่องในแต่ละตอนนั้น เป็นการคลี่คลายปมปริศนาต่างๆ โดยบางเรื่องเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมาทั้งหมด บางเรื่องก็มีอ้างอิงจากเอกสารจริง, สถานที่จริง, หรือข้อมูลจริง ผสมกับจินตนาการแต่งเติมเข้าไป จึงทำให้ผู้อ่านไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัวนัก

C.M.B. พิพิธภัณฑ์พิศวง ที่ตีพิมพ์นั้น โดยทั่วไปจะมี 1-2 คดีต่อ 1 เล่ม โดยส่วนใหญ่จะเป็น 2 คดี แต่ถึงแม้จะมีบางคดีที่โครงเรื่องยาวกว่าปกติ ผู้เขียนก็รวบสรุปให้จบในฉบับรวมเล่มนั้นเช่นกัน

เนื้อเรื่อง[แก้]

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

  • ซากากิ ชินระ เด็กชายผู้ดูแล "พิพิธภัณฑ์ชินระ" กลางป่าเล็กและเป็นผู้ครอบครองแหวน C M B ทั้ง 3 วง ซึ่งทั้งหมดถือเป็นสัญลักษณ์แห่งปัญญา เขาคนนี้มีความรู้กว้างขวางและวิสัยทัศน์ล้ำเลิศ หากแต่ไม่ค่อยรู้เรื่องพื้นๆ ในชีวิตประจำวัน
  • นานาเสะ ทัตสึกิ นักเรียนชั้นมัธยมปลาย นิสัยร่าเริง อ่อนไหวตามอารมณ์ ใจยึดมั่นคุณธรรม เธอต้องปิดบังนิสัยแท้จริงเพราะเรียนอยู่ที่โรงเรียนมัธยมปลายเมยูที่เป็นโรงเรียนสำหรับคุณหนูคุณชาย
  • มาว เด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ มีความสามารถพูดได้หลายภาษา และมีไหวพริบสูง ตัวตนที่แท้จริงมีอาชีพค้าศิลปวัตถุ รวมทั้งของหายากอื่นๆ ในตลาดมืด แม้จะทำงานที่ล่อแหลม แต่มาวยืนยันว่าไม่เคยขโมยของจากใครไปขาย "เธอเป็นเพียงผู้ซื้อขายที่บริสุทธิ์ใจเท่านั้น"

ตัวละครสมทบ[แก้]

  • ผู้กองคุจิราซากิ นายตำรวจสืบสวนสอบสวนจากกรมตำรวจนครบาล หลายคดีที่เขาได้รับการช่วยเหลือจากชินระ ช่วยไขปริศนาข้อข้องใจ จนทำให้สามารถคลี่คลายคดีจับคนร้ายได้ในท้ายที่สุด
  • โทมะ โช เด็กอัจฉริยะที่จบจาก MIT ด้วยอายุเพียง 15 ปี แต่เข้ามาเรียน ม.ปลาย ที่ญี่ปุ่นใหม่ โทมะเป็นลูกพี่ลูกน้องกับชินระ
  • คานะ มิสุฮาระ เพื่อนร่วมชั้นของโทมะ โช มีพ่อเป็นนักสืบ เป็นนักเรียน ม.ปลาย สุขภาพดีเลิศ มีจุดเด่นที่การกระทำที่ห้าวหาญและความร่าเริงแบบสบายๆ

รายชื่อตอน[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]