ข้ามไปเนื้อหา

ช่างเงิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การขึ้นรูปและการขูดทอง โลงศพเงินของ นักบุญสแตนิสลอส ใน อาสนวิหารวาแวล สร้างขึ้นในศูนย์กลางสำคัญของการทำเงินในศตวรรษที่ 17 ของยุโรป เอาคส์บวร์ค และ กดัญสก์[1]

ช่างเงิน คือช่างฝีมือที่ทำงานกับโลหะเงิน โดยการสร้างวัตถุต่าง ๆ จากเงิน คำว่า "ช่างเงิน" และ "ช่างทอง" (goldsmith) ไม่ถือเป็นคำพ้องความหมายที่ตรงกันอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากเทคนิค, การฝึกอบรม, ประวัติศาสตร์, และ สมาคม ต่าง ๆ (หรือเคยมี) นั้นมีความคล้ายคลึงกัน แต่ผลิตภัณฑ์ที่สร้างออกมาอาจแตกต่างกันอย่างมาก เช่น ขนาดของวัตถุที่สร้างขึ้น

ประวัติ

[แก้]
พอล รีเวียร์ กับกาน้ำเงินและเครื่องมือแกะสลักบางส่วนของเขา

ใน ตะวันออกใกล้ สมัยโบราณ (ซึ่งยังคงเป็นเช่นนั้นในปัจจุบัน) ค่าเงินมีค่าน้อยกว่าทองคำ ทำให้ช่างเงินสามารถผลิตวัตถุต่างๆ และเก็บเป็นสต็อกได้ ประวัติศาสตร์ แจ็ก อ็อกเดน ระบุว่า ตามคำสั่งที่เขียนโดยจักรพรรดิดิออเกลติอานุส ในปี ค.ศ. 301 ช่างเงินสามารถเรียกเก็บเงินได้ 75, 100, 150, 200, 250 หรือ 300 เดนาริอุส สำหรับวัสดุ (ต่อหนึ่งปอนด์ของโรมัน) ในขณะนั้น มีการจัดตั้ง สมาคมช่างเงิน เพื่อไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ปกป้องสวัสดิการของสมาชิก และให้ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับการค้า[2]

ช่างเงินใน ยุโรปยุคกลาง และ อังกฤษ ได้จัดตั้ง สมาคมช่างเงิน และถ่ายทอดเครื่องมือและเทคนิคให้กับคนรุ่นใหม่ผ่านการฝึกงาน กลุ่มช่างทำเครื่องเงินมักรักษาความสม่ำเสมอและรักษามาตรฐานไว้โดยยอมเสียสละนวัตกรรมใหม่ๆ เริ่มตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 ช่างฝีมือได้อพยพไปยังอเมริกาและพบกับข้อจำกัดน้อยลง เป็นผลให้งานทำเครื่องเงินเป็นหนึ่งในอาชีพที่ช่วยเริ่มต้นประวัติศาสตร์เทคโนโลยีและอุตสาหกรรมของสหรัฐอเมริกาที่เปลี่ยนผ่านจากการทำเครื่องเงินไปสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรม

งานเงินที่มีความละเอียดและมีการออกแบบอย่างโดดเด่น โดยเฉพาะงานฝีมือที่เรียกกันว่า Swami Silver ได้รับการสร้างขึ้นจากช่างทำนาฬิกาที่หันมาเป็นช่างเงิน P.Orr and Sons ในเมืองมัทราส (ปัจจุบันคือเจนไน) ในช่วง การปกครองของอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1875

อ้างอิง

[แก้]
  1. "Silver sarcophagus of Saint Stanislaus by Peter von der Rennen in Gdańsk and Jakob Jäger I (or II) in Augsburg, 1669-1671, Wa… | Buddha statue, Statue, Greek statue". Pinterest.
  2. Ogden, Jack (1992). Ancient Jewellery. University of California Press. สืบค้นเมื่อ 2023-07-02 – โดยทาง Google Books.

แหล่งข้อมูลอื่น

[แก้]