ช็อกโกแลตชิป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ช็อกโกแลตชิป
ช็อกโกแลตชิปแบบกึ่งหวาน
ประเภทช็อกโกแลต
แหล่งกำเนิดสหรัฐอเมริกา
ส่วนผสมหลักช็อกโกแลต

ช็อกโกแลตชิป (อังกฤษ: chocolate chip) เป็นช็อกโกแลตที่ถูกแบ่งเป็นชิ้นเล็ก ๆ ซึ่งมักเป็นทรงกลมหรือทรงหยดน้ำก้นแบน วางขายในหลากหลายขนาด ตั้งแต่ใหญ่จนถึงเล็ก โดยทั่วไปนั้นจะมีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 1 เซนติเมตร ส่วนในรูปแบบอื่น ๆ นั้นจะมีทั้งทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าและทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสด้วย

ต้นกำเนิด[แก้]

ช็อกโกแลตชิปเป็นส่วนผสมสำคัญของคุกกี้ช็อกโกแลตชิปซึ่งได้รับการคิดค้นเมื่อปี พ.ศ. 2480 โดยรูธ เกรฟส์ เวกฟีลด์ ซึ่งทำงานอยู่ที่โทลล์เฮาส์อินน์ในเมืองวิตแมน รัฐแมสซาชูเซตส์ เธอตัดแท่งช็อกโกแลตกึ่งหวานของเนสท์เล่เป็นชิ้น ๆ แล้วใส่ลงในคุกกี้ หลังจากนั้นคุกกี้ของเธอก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เวกฟีลด์ได้ตกลงทำสัญญากับเนสท์เล่ในปี พ.ศ. 2482 โดยอนุญาตให้เนสท์เล่ใส่สูตรของเธอในบรรจุภัณฑ์ช็อกโกแลตแบบแท่งเพื่อแลกกับการส่งช็อกโกแลตให้เธอตลอดชีวิต ในช่วงแรกเนสท์เล่ได้แถมเครื่องมือตัดไปกับช็อกโกแลตแบบแท่งด้วย ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2484 เนสท์เล่และคู่แข่งอย่างน้อยหนึ่งบริษัทได้เริ่มวางขายช็อกโกแลตชิปแยกต่างหากในท้องตลาด[1] เนสต์เล่ได้ตั้งชื่อคุกกี้ช็อกโกแลตว่า "โทลล์เฮาส์คุกกีส์" ซึ่งเป็นชื่อของโรงแรมต้นกำเนิดช็อกโกแลตชิป

ประเภทของชิป[แก้]

ต้นตำรับของช็อกโกแลตชิปนั้นผลิตมาจากช็อกโกแลตแบบกึ่งหวาน แต่ในปัจจุบันก็ได้มีรสชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ซึ่งรวมทั้ง บิตเตอร์สวีตช็อกโกแลตชิป, ชิปเนยถั่วลิสง, บัตเตอร์สกอตช์ชิป, ชิปมินต์ช็อกโกแลต, ไวต์ช็อกโกแลตชิป, ดาร์กช็อกโกแลตชิป, ช็อกโกแลตชิปนม, ไวต์สเวิลด์ช็อกโกแลตชิป และ ดาร์กสเวิลด์ช็อกโกแลตชิป

อ้างอิง[แก้]

  1. Chocolate Chip Cookies: Chip versus Morsel, The earliest references in published recipes and ads to the chip or morsel appear in the spring of 1941. Newspaper advertisements and published recipes from 1940 and earlier all refer to cutting up chocolate squares only.