ชิวัลรี (วิดีโอเกม พ.ศ. 2526)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชิวัลรี
ผู้พัฒนาออปติมัมรีซอร์ส[1]
ผู้จัดจำหน่ายวีกลีรีดเดอร์แฟมิลีซอฟต์แวร์[2]
ออกแบบริชาร์ด เฮฟเตอร์
สตีฟ เวิร์ธธิงตัน
เจนี เวิร์ธธิงตัน[2]
เครื่องเล่นแอปเปิล II
วางจำหน่าย
แนวเกมเล่นตามบทบาท
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, ฮอตซีตหลายผู้เล่น

ชิวัลรี (อังกฤษ: Chivalry) เป็นวิดีโอเกมแอ็กชันเล่นตามบทบาทที่เขียนโดยริชาร์ด เฮฟเตอร์, สตีฟ เวิร์ธธิงตัน และเจนี เวิร์ธธิงตัน สำหรับแอปเปิล II ซึ่งเผยแพร่ใน ค.ศ. 1983 โดยวีกลีรีดเดอร์แฟมิลีซอฟต์แวร์[2]

รูปแบบการเล่น[แก้]

พระราชาถูกอัศวินดำจับพระองค์ไป และผู้เล่นจะต้องเดินทางไปยังปราสาทของอัศวินดำและนำพระองค์กลับมา

เกมดังกล่าวเป็นการผสมผสานระหว่างเกมกระดาน (แม้ว่าตัวกระดานจะไม่แสดงอยู่ในเกมก็ตาม) และเกมแอ็กชัน ส่วนจำนวนผู้เล่นสามารถเล่นได้สูงสุดสี่คน แต่ต้องรอถึงตาของพวกเขาจึงจะดำเนินการ โดยในแต่ละตา คอมพิวเตอร์จะ "ทอยลูกเต๋า" หรือ "หมุนวงล้อ" เพื่อสุ่มให้ตัวละครเคลื่อนที่หนึ่ง, สอง หรือสามช่อง ตัวอย่างเช่น ในการทอยหรือหมุนครั้งแรก ผู้เล่นแต่ละคนจะจบลงที่การพบปะของนักธนู (Archers' Meet), เนินกลิ้ง (Rolling Hill) หรือโรงสี (Mill) และในแต่ละช่องกระดาน ตัวละครดังกล่าวจะถูกนำเสนอด้วยการเล่าเรื่อง, ตัวเลือก หรือมินิเกมแอ็กชัน รวมถึงตัวเลือกหรือไอเทมที่ได้รับมาก่อนหน้านี้บนกระดานอาจส่งผลต่อการเล่นในไทล์ต่อ ๆ ไป

การตอบรับ[แก้]

จอห์นนี วิลสัน ได้เขียนบทวิจารณ์โปรแกรมดังกล่าวสำหรับนิตยสารคอมพิวเตอร์เกมมิงเวิลด์ และระบุว่า "ชิวัลรีเป็นเกมสำหรับครอบครัวที่น่ารื่นรมย์ แน่นอนว่าสำหรับเกมคอมพิวเตอร์สำหรับผู้ใหญ่ส่วนใหญ่แล้ว ชีวิตคือเกมกระดานสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งเรียบง่ายมาก ถึงกระนั้น นี่คือเกมที่นำเสนอความท้าทายที่น่าสนใจสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก"[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "CHIVALRY". Retro Gamer. Future Publishing. 24 June 2014. สืบค้นเมื่อ 2017-05-29.
  2. 2.0 2.1 2.2 Hague, James. "The Giant List of Classic Game Programmers".
  3. Wilson, Johnny (June 1984). "Micro-Reviews". Computer Gaming World. Vol. 1 no. 16. pp. 33–34.